เจริญชัยหม้อแปลงฯ โชว์กรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯ หม้อแปลงประหยัดไฟ-คาร์บอนต่ำ

14 มิ.ย. 2565 | 04:16 น.

พพ.นำคณะเยี่ยมชม หม้อแปลงไฟฟ้า คาร์บอนต่ำ “เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า” ผู้บริหารยันผลพิสูจน์ลดค่าไฟ-ลดคาร์บอนได้ 5-20% จริง ตอบโจทย์รัฐ-เอกชนลดโลกร้อน คืนทุนเร็ว

 

รายงานข่าวเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กระทรวงพลังงาน และกรรมการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.)  และคณะเจ้าหน้าที่กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ได้เดินทางเยี่ยมชม หม้อแปลงไฟฟ้า Low carbon ของบริษัท เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า จำกัด ซึ่งเป็นหม้อแปลงบริหารระบบจัดการพลังงาน ที่บริหารจัดการสิ้นเปลืองให้เกิดประสิทธิภาพ และมีความเสถียรภาพกับการใช้พลังงานไฟฟ้าที่มั่นคง และยั่งยืน

 

เจริญชัยหม้อแปลงฯ โชว์กรมพัฒนาพลังงานทดแทนฯ หม้อแปลงประหยัดไฟ-คาร์บอนต่ำ

 

ทั้งนี้สอดคล้องกับพันธกิจของ พพ.ในการเป็นองค์กรฐานความรู้ และศูนย์กลางในการผลักดันพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานอย่างยั่งยืน ในการพัฒนา ส่งเสริม สนับสนุนการผลิตและการใช้พลังงานสะอาดที่สอดคล้องกับสภาพการณ์ของแต่ละพื้นที่อย่างคุ้มค่าและยั่งยืน พัฒนาเทคโนโลยีพลังงานสะอาดเชิงพาณิชย์ทั้งด้านการบริโภคภายในและการส่งออก รวมทั้ง การสร้างเครือข่ายความร่วมมือที่นำพาประเทศไปสู่สังคมฐานความรู้ด้านพลังงาน เพื่อเศรษฐกิจมั่นคง สู่ความยั่งยืน โดยมี นายประจักษ์ กิติรัตนวิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการ (ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์กับนวัตกรรม) บริษัท เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า จำกัด และ ผศ กร.ศุภกิตย์ โชติโก วศ.บ. (วิศวะกรรมไฟฟ้า) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ให้การต้อนรับ และบรรยายสรุป 

 

ประเสริฐ  สินสุขประเสริฐ

 

นายประจักษ์ กล่าวว่า หม้อแปลงไฟฟ้า Low carbon เป็นนวัตกรรมที่ทางบริษัทฯ ร่วมกับ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ทำการพัฒนา วิจัย จนเป็นกลายเป็นหม้อแปลงบริหารระบบจัดการพลังงาน ที่บริหารจัดการสิ้นเปลืองให้เกิดประสิทธิภาพและมีความเสถียรภาพกับการใช้พลังงานไฟฟ้าที่มั่นคงและยั่งยืน ทำให้โรงงานอุตสาหกรรม, อาคาร,สถานประกอบการ สามารถลดค่าไฟฟ้า 5-20% และลดคาร์บอนได้ถึง 5-20% ทั้งยังลดมลพิษ ทำให้อุปกรณ์หม้อแปลงไฟฟ้ามีอายุการใช้งานยาวนาน โดยมีระยะเวลาคืนทุน  2-5 ปี

 

ประจักษ์  กิติรัตนวิวิวัฒน์

 

“ในการพัฒนา และวิจัย หม้อแปลงฯดังกล่าว คณะทำงาน บริษัทฯ และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้ทำการพิสูจน์แล้วว่า ได้ผลจริง โดยหม้อแปลงสามารถประหยัดพลังงาน และลดคาร์บอนได้จริง 5-20% มีระยะเวลาคืนทุน 2-5 ปี ตอบโจทย์ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม สถานประกอบการ เจ้าของอาคาร ตามนโยบายของรัฐบาลในการลดก๊าซเรือนกระจก และลดโลกร้อน” นายประจักษ์ กล่าว