ซีพีเอฟ ลงมือทำ รักษาสมดุลระบบนิเวศ-ความหลากหลายทางชีวภาพป่าชายเลน ระยอง

26 พ.ค. 2566 | 12:02 น.

ซีพีเอฟจิตอาสา “ลงมือทำ” รักษาสมดุลระบบนิเวศป่าชายเลน และความหลากหลายทางชีวภาพ สร้างบ้านปลา สัตว์น้ำวัยอ่อน เก็บขยะป่าชายเลน และซ่อมแซมสะพาน ศูนย์การเรียนรู้ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลนปากน้ำประแส จังหวัดระยอง

นายตรัยกัญจนภูมิ  พรนิยมสิริ ประธานคณะทำงานยุทธศาสตร์ป่าชายเลนพื้นที่ภาคตะวันออก(จังหวัดระยอง) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร  จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ กล่าวว่า ซีพีเอฟจิตอาสาจากสายธุรกิจต่างๆ ประมาณ 130 คน  ทำกิจกรรมสร้างบ้านปลาใหม่ 2 จุด  ด้วยการขุดดินเป็นแอ่งและล้อมด้วยไม้ไผ่   ขุดลอกดินที่ทับถมบ้านปลาของเดิมมีอยู่ 4 จุด  กิจกรรมเก็บขยะบริเวณภายในและโดยรอบ ศูนย์การเรียนรู้  ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลนปากน้ำประแส    

ซีพีเอฟ ลงมือทำ รักษาสมดุลระบบนิเวศ-ความหลากหลายทางชีวภาพป่าชายเลน ระยอง

รวมทั้งกิจกรรมซ่อมแซมสะพานศูนย์การเรียนรู้ ฯ ความยาวประมาณ 300 เมตร  โดยมีนายตรัยกัญจนภูมิ  พรนิยมสิริ  ประธานคณะทำงานยุทธศาสตร์ป่าชายเลนพื้นที่ภาคตะวันออก(จังหวัดระยอง)  นายสุธี สมุทระประภูต ผู้อำนวยการด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและปกป้องฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพ ซีพีเอฟ  นำพนักงาน ชุมชนตำบลปากน้ำประแสและนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดตะเคียนงาม พร้อมด้วยสมาชิกของวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยววิถีชุมชนตำบลปากน้ำประแส  ร่วมกิจกรรม    

นายตรัยกัญจนภูมิ  กล่าวว่า  กิจกรรมครั้งนี้เกิดจากความตั้งใจของพนักงานซีพีเอฟซึ่งมาจากหลายสายธุรกิจ  เห็นความสำคัญของการสร้างสมดุลระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ   โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  ซีพีเอฟทำธุรกิจผลิตอาหาร  ทรัพยากรธรรมชาติถือเป็นต้นทางของวัตถุดิบที่ เราต้องปกป้อง รักษา ดูแล ทั้งดิน น้ำ ป่าไม้และป่าชายเลน    

ซีพีเอฟ ลงมือทำ รักษาสมดุลระบบนิเวศ-ความหลากหลายทางชีวภาพป่าชายเลน ระยอง

พื้นที่ ต.ปากน้ำประแส  จ.ระยอง  เป็นหนึ่งในพื้นที่ยุทธศาสตร์ของซีพีเอฟ ในโครงการ ซีพีเอฟ ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน  โดยบริษัทฯ มีเป้าหมายในการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลนรวม  614  ไร่  ปัจจุบัน  นอกจากดำเนินการสัมฤทธิ์ผลตามเป้าหมายที่ตั้งไว้แล้ว ได้ต่อยอดเป็นศูนย์การเรียนรู้ระบบนิเวศ  เป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดระยอง และซีพีเอฟยังได้สนับสนุนการรวมตัวของชุมชนตำบลปากน้ำประแส พัฒนาสู่วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยววิถีชุมชนตำบลปากน้ำประแส  ช่วยสร้างอาชีพ  สร้างรายได้ ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน     

ซีพีเอฟ  มีเป้าหมายเป็นองค์กรที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน  โดยให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ   ผ่านการดำเนินโครงการด้านสิ่งแวดล้อม  และมุ่งเน้นสร้างการมีส่วนร่วมของพนักงานในการลงมือทำ  อาทิ   โครงการ  “ซีพีเอฟ ปลูกปัน ป้อง ป่าชายเลน” ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2557 โดยระยะที่หนึ่ง (ปี 2557- 2561)ของโครงการ   อนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลนในพื้นที่ยุทธศาสตร์ 5 จังหวัดไปแล้วรวม  2,400 ไร่  ปัจจุบันเข้าสู่ระยะที่สอง (ปี2562 –2566 ) มีเป้าหมายอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าชายเลนเพิ่มเติมอีก 2,800 ไร่ ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ระยอง และตราด