4 ภาคี CJPT เร่งส่งเสริม Carbon Neutrality จัดกิจรรมทดสอบสมรรถนะยานยนต์ในไทย

18 มี.ค. 2566 | 10:03 น.

4 ภาคี CJPT "อีซูซุ - โตโยต้า - ซูซูกิ - ไดฮัทสุ" เร่งส่งเสริมความเป็นกลางทางคาร์บอน จัดกิจรรมทดสอบสมรรถนะยานยนต์ในไทย หวังลดปัญหาระบบขนส่ง หลังประกาศความร่วมมือกับเครือซีพี พัฒนานวัตกรรมเพื่อการใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นายฮิโรกิ นากาชิมา ประธาน Commercial Japan Partnership Technologies Corporation หรือ CJPT เปิดเผยว่า 4 บริษัทภาคี CJPT ประกอบด้วย บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ส จำกัด บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และบริษัท ไดฮัทสุ มอเตอร์ จำกัด ร่วมกับ บริษัท ฮีโน่ มอเตอร์ส จำกัด จัดกิจกรรมทดสอบสมรรถนะรถยนต์ ภายใต้ความร่วมมือของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมแนะนำรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลาย ให้กับผู้ร่วมงาน

4 ภาคี CJPT เร่งส่งเสริม Carbon Neutrality จัดกิจรรมทดสอบสมรรถนะยานยนต์ในไทย

Commercial Japan Partnership Technologies Corporation หรือ CJPT ก่อตั้งในเดือนเมษายน 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อเร่งการใช้เทคโนโลยีภายใต้แนวคิด CASE (Connected, Autonomous, Shared, Electric) อย่างแพร่หลาย เพื่อมุ่งลดปัญหาที่พบในระบบขนส่ง ตลอดจนบรรลุสังคมที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) โดยหลังจากที่ได้มีการประกาศความร่วมมือกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เมื่อเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา CJPT กำหนดเป้าหมายในการมุ่งขยายพันธมิตรภายในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งรวมไปถึงการจัดการด้านพลังงาน (Energy Solution) ทางเลือก ด้านการขับเคลื่อน (Mobility Solution) เช่น การจัดสรรยานพาหนะตามเป้าหมายการใช้งานอย่างเหมาะสม และการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบโลจิสติกส์ รวมไปถึงการบริการจัดการด้านข้อมูล (Data Solution) โดยผสานจุดแข็งของแต่ละบริษัทเข้าไว้ด้วยกัน

บนเส้นทางเพื่อบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน ลูกค้าอาจมองหารถที่มีระบบส่งกำลังแตกต่างกันไป โดยขึ้นอยู่กับแหล่งพลังงานและการใช้งานของลูกค้าในแต่ละประเทศหรือภูมิภาค จากตัวเลือกที่หลากหลาย เช่น รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ และรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง เป็นต้น ดังนั้น จึงเป็นสิ่งที่สำคัญในการนำเสนอทางเลือกด้านการขับเคลื่อนที่เหมาะสมที่สุด โดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมในภูมิภาคและความสามารถ ในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า 


โครงการ CJPT เป็นส่วนหนึ่งของการขยายความร่วมมือกับพันธมิตรให้มากยิ่งขึ้น พร้อมช่วยเสริมความแข็งแกร่งในการเร่งบรรลุเป้าหมายของโครงการ CJPT ด้านความเป็นกลางทางคาร์บอนในประเทศไทย

4 ภาคี CJPT เร่งส่งเสริม Carbon Neutrality จัดกิจรรมทดสอบสมรรถนะยานยนต์ในไทย

นายฮิโรกิ กล่าวว่า CJPT มุ่งมั่นที่จะตอบแทนสังคมด้วยการร่วมเดินหน้าพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนในเอเชีย ผ่านการนำเสนอรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงต่ำ และให้ประสิทธิภาพสูง ได้แก่ รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด และ รถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง โดยคาดว่าจะได้รับฟังความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาจากผู้เกี่ยวข้อง ที่ได้ร่วมประสบการณ์ทดลองขับรถยนต์  และพิจารณาวิธีการที่เหมาะสมในการประสานความร่วมมือกัน เพื่อมุ่งบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนต่อไป

สำหรับโครงการ CJPT ที่เริ่มปักหมุดก้าวแรกจากประเทศไทยนั้น มีแผนจะเร่งเดินหน้าขยายการใช้เทคโนโลยีในการลดคาร์บอนสู่ตลาดในภูมิภาคเอเชีย โดยบูรณาการองค์ความรู้ ความร่วมมือ กับบรรดาผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่มีวิสัยทัศน์ดียวกันเพื่อนำไปสู่การยกระดับชีวิตผู้คนในภูมิภาคเอเชียในท้ายที่สุด

 

ยามาฮ่า แม้จะไม่ได้เป็นสมาชิกของ CJPT แต่ได้ร่วมนำยานยนต์ซึ่งขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน สำหรับวัตถุประสงค์ที่แตกต่างมาเข้าร่วมจัดแสดงภายในงาน ด้วยรถรุ่น ROV - (รถบักกี้ที่ใช้เป็นยานพาหนะเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจนอกพื้นที่ถนน)

 

สำหรับยานยนต์รุ่นหลักที่จัดแสดงภายในงาน ได้แก่ TOYOTA SORA, HINO FCEV, Heavy Duty Truck, ISUZU & TOYOTA FCEV Light Duty Truck, TOYOTA HILUX REVO, BEV Concept, TOYOTA LPG-HEV, Taxi Concept, SUZUKI EVERY, Small Van, TOYOTA e-Palette, YAMAHA H2 ROV