การยาสูบ ลุยปรับพื้นที่ว่างปลูกพืช เพิ่ม“คาร์บอนเครดิต”

13 ก.พ. 2566 | 20:54 น.

การยาสูบแห่งประเทศไทย จับมือ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก วางนโยบายร่วมกัน ปรับพื้นที่ว่างปลูกพืชเพิ่ม “คาร์บอนเครดิต” อบรมแนวทางดำเนินการ ตอบสนองแผน BCG รัฐบาล

นายภูมิจิตต์  พงษ์พันธุ์งาม ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจ ว่า การดำเนินการด้านคาร์บอนเครดิต ทางการยาสูบแห่งประเทศไทยได้มีการเตรียมวางแผนไว้แล้วโดยได้มอบเป็นนโยบายในการดำเนินการ เนื่องจากกิจการของทางการยาสูบแห่งประเทศไทย ประกอบกิจการที่มีผลกระทบโดยตรงในเรื่องของก๊าซเรือนกระจก โดยทางการยาสูบแห่งประเทศไทย ยังมีพื้นที่ ที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ค่อนข้างมาก เพราะฉะนั้นจึงได้มีนโยบายในการทำเรื่องคาร์บอนเครดิตออกมา

ภาพประกอบ นายภูมิจิตต์  พงษ์พันธุ์งาม ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย

ล่าสุดทางการยาสูบแห่งประเทศไทยได้มีการทำงานร่วมกับ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (TGO) โดยได้มีการอบรมแลกเปลี่ยนความรู้ พร้อมทั้งให้ทาง TGO เข้ามาวางแผนในการวางนโยบายเรื่องการจัดทำคาร์บอนเครดิต โดยเป็นการปลูกต้นไม้ในพื้นที่ของการยาสูบแห่งประเทศไทย ซึ่งมีเพียงพอรองรับในการดำเนินโครงการดังกล่าว เนื่องจากพืชแต่ละชนิดมีการคิดคำนวณคาร์บอนเครดิตที่ไม่เท่ากัน แต่ในส่วนของตัวยาสูบไม่สามารถนำมาเคลมเป็นคาร์บอนเครดิตได้

อย่างไรก็ตามแนวทางนโยบายทั้งหมดได้มีการสั่งการไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยอยู่ในระหว่างการเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด เนื่องจากเป็นนโยบายของรัฐบาลด้วยในการดำเนินการตามแผน เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy) หรือ BCG ควบคู่ไปกับการทำคาร์บอนเครดิต