“สมโภชน์” ลุยเต็มสูบตลาด EV พัฒนาแบตเตอรี่รับ รถบรรทุก-รถไฟ

15 ธ.ค. 2565 | 10:58 น.

“สมโภชน์ อาหุนัย” ประกาศลุยเต็มสูบ ตลาดยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV พัฒนาแบตเตอรี่รับรถขนาดใหญ่ ทั้ง รถบรรทุก รถไฟ หัวรถจักร พร้อมดันเทคโนโลยี Ultra Fast Charge

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยในงานสัมมนา ส่องหุ้นไทย 2023 : ลงทุน..รับเปิดศักราชใหม่ ช่วง “ยุทธศาสตร์ หุ้นมหาชน 2023” จัดโดยสื่อในเครือเนชั่น ว่า ขณะนี้ EA กำลังปรับเปลี่ยนการดำเนินงานจากบริษัทที่ทำเรื่องของพลังงานหมุนเวียน มาเป็นบริษัทที่เน้นเทคโนโลยี โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV

 

ทั้งนี้ได้เริ่มต้นจากการพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพ จากที่มีวัตถุดิบคือปาล์มน้ำมัน ผ่านการมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมุลค่าสูง เช่น น้ำมันเครื่องบิน (BioJet) ส่วนต่อมาคือพลังงานไฟฟ้า โดยเน้นการลงทุนผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ หรือยานพาหนะเชิงพาณิชย์ เดิมเน้นไปที่รถยนต์ขนาดเล็ก แต่ตอนนี้ได้หันมาให้ความสำคัญกับรถขนาดใหญ่ เช่นรถเมล์ เรือโดยสารไฟฟ้า รถหัวลาก รถบรรทุก และล่าสุด คือรถกระบะไฟฟ้า

 

นายสมโภชน์ กล่าวว่า EA กำลังลุยสร้างโอกาสจากธุรกิจรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่มีอยู่ 1.2 ล้านคัน หากรถบรรทุกประมาณ 50-70% เปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้า เชื่อว่า จะมีความต้องการใช้แบตเตอรี่อีกมหาศาล ดังนั้น EA จึงกำลังจะขยายกำลังการผลิตแบตเตอรี่จาก 1 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) เป็น 4 GWh

“ยานยนต์ไฟฟ้าในอนาคตจะขยายไปยังรถเชิงพาณิชย์อื่น ๆ มากขึ้น ซึ่งในเร็ว ๆ นี้ กำลังทดสอบหัวรถจักรกับการรถไฟแห่งประเทศไทย คาดว่าไม่นานนี้จะเปิดตัวขึ้นมา ซึ่งกลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มที่มีการใช้งานจริง และการให้ความสำคัญกับรถยนต์ในเชิงพาณิชย์ เพราะวิ่งเยอะและคุ้มค่ากว่า รวมทั้งยังทำเรื่องของสถานีชาร์จด้วย” นายสมโภชน์ ระบุ

 

พร้อมกันนี้ EA กำลังเร่งสร้างเทคโนโลยีด้านไฟฟ้าขึ้นมาเพื่อรองรับอุตสาหกรรม EV นั่นคือ เทคโนโลยี Ultra Fast Charge คาดว่าจะใช้เวลา 4 – 5 ปี เพื่อพัฒนาการชาร์จให้เร็ว และใช้งานได้นานมากขึ้น พร้อมกับผลักดันเป้นยานพาหนะขึ้นมา ซึ่งปัจจุบันได้จดสิทธิบัตรเทคโนโลยีนี้แล้วในหลายประเทศ และใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการทดสอบ เพื่อให้เห็นว่ามีการใช้งานได้จริง

อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน EA ได้ลงทันการทำโครงสร้างพื้นฐานรองรับยานยนต์ไฟฟ้า ล่าสุดมีสถานีชาร์จ 490 แห่ง มีหัวชาร์จมากกว่า 2,000 หัว โดยมีหัวชาร์จ DC มากที่สุดในประเทศมากกว่า 1,000 หัว ส่วนปี 2566 ยังมีแผนขยายอย่างต่อเนื่อง 

 

นายสมโภชน์ กล่าวว่า อีกด้านหนึ่งหลังจาก EA ได้เน้นการลงทุนเรื่องยานยนต์ไฟฟ้าแล้ว สิ่งที่ทำควบคู่กันคือ การนำสิ่งที่ได้เป็นคาร์บอนเครดิต เพื่อนำไปขาย โดยได้เป็นผู้บุกเบิกเรื่องการจัดการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งการดำเนินธุรกิจต่าง ๆ ทั้งหมดนี้ ถือว่าเป็นการสร้างบริหารความเสี่ยงในการทำธุรกิจที่หลากหลายมากขึ้น