"สนพ." ลั่นไทยพร้อมขึ้นแท่นฐานการผลิตรถ "EV" อาเซียน

27 พ.ย. 2565 | 08:13 น.

"สนพ." ลั่นไทยพร้อมขึ้นแท่นฐานการผลิตรถ "EV" อาเซียน เผยเอกชนขานรับนโยบาย 30@30 ต่อยอดพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศ

นายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) มีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ด EV) แสดงจุดยืนผลักดันไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน

 

ทั้งนี้ ยกตัวอย่างเช่นบริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด ซึ่งมีนวัตกรรมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถบัสไฟฟ้าฝีมือคนไทย  ซึ่งมีสายการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าที่มีกำลังการผลิตสูงสุด 9,000 คันต่อปี

 

นอกจากนี้ ยังมีบริษัท อมิตา เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนและระบบกักเก็บพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยเป็นแบตเตอรี่ที่มีเทคโนโลยีแบบ Ultra Fast Charge รองรับการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ให้ใช้งานได้อย่างคุ้มค่า เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

รวมถึงตอบโจทย์ความต้องการใช้งานแบตเตอรี่ในประเทศไทยที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดผลสำเร็จ นำไปสู่การเป็นศูนย์กลางฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าของภูมิภาค

 

"เทคโนโลยีของทั้ง 2 บริษัทดังกล่าวเป็นหัวใจสำคัญของการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle) ตามนโยบาย “30@30” เพื่อพัฒนาส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเป็นรูปธรรม"

 

สนพ. ลั่นไทยพร้อมขึ้นแท่นฐานการผลิตรถ EV อาเซียน

 

นายวัฒนพงษ์ กล่าวต่อไปอีกว่า ล่าสุด สนพ. ได้ดำเนินการหารือกับทั้ง 2 บริษัท เพื่อรับฟังความเห็นผู้ประกอบการต่อนโยบายส่งเสริมการผลิตและใช้ยานยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ ตลอดจนสร้าง
ความเชื่อมั่นให้เป็นที่ยอมรับของทุกภาคส่วนตามแนวทางของบอร์ด EV 

ซึ่งในปัจจุบันพบว่าเทคโนโลยีนวัตกรรมของยานยนต์ไฟฟ้ามีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว อีกทั้งสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นสูงส่งผลให้ประชาชนเริ่มหันมาสนใจยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น หากบรรลุเป้าหมายนโยบาย 30@30 จะช่วยลดการเกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM 2.5) 

 

และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) เพื่อก้าวไปสู่ Green Economy หรือเศรษฐกิจพลังงานสะอาดตามเป้าหมาย Zero Emission ของประเทศด้วย

 

นายศรัญญู สอนกำเนิด รักษาการผู้จัดการทั่วไป บริษัท แอ๊บโซลูท แอสเซมบลี จำกัด กล่าวว่า บริษัทประเมินว่ากำลังการผลิตยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน จึงเตรียมขยายโรงงานแห่งที่ 2 ให้รองรับการผลิตได้ประมาณ 50,000 คันต่อปี

 

พร้อมเตรียมแผนสนับสนุนการใช้ชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศมากขึ้นเพื่อลดการนำเข้า โดยตั้งเป้าว่าจะนำเข้า 20% และใช้ชิ้นส่วนในประเทศ 80% ขานรับนโยบายจากภาครัฐที่ต้องการส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนที่สำคัญ