โครงการ “พลังชุมชน” เอสซีจี สร้างอาชีพแก้จน คว้ารางวัล UN Women 2022 WEPs

07 พ.ย. 2565 | 13:57 น.

โครงการ “พลังชุมชน” ของ เอสซีจี คว้ารางวัล UN Women 2022 Thailand WEPs เผยเป้าหมายโครงการ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างอาชีพแก้จน ให้ความรู้ สร้างอาชีพกว่า 10,000 ราย พัฒนารายได้เพิ่มให้ผู้ร่วมโครงการที่ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงกว่า 5 เท่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปีนี้ กลุ่มเอสซีจี ได้รับรางวัล UN Women 2022 Thailand Women’s Empowerment Principles (WEPs) Awards สาขาการส่งเสริมความเสมอภาคทางเพศผ่านกิจกรรมชุมชนและอุตสาหกรรม จากโครงการ “พลังชุมชน” ซึ่งเป็นโครงการที่ช่วยสร้างอาชีพ เสริมรายได้ให้ชุมชน ผ่านการให้ความรู้คู่คุณธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ให้พึ่งพาตนเอง ลดเหลื่อมล้ำ ซึ่งสอดคล้องกับกลยุทธ์ ESG 4 Plus ของเอสซีจี คือ “มุ่ง Net Zero - Go Green - Lean เหลื่อมล้ำ - ย้ำร่วมมือ” Plus เชื่อมั่น โปร่งใส  

โครงการ “พลังชุมชน” เอสซีจี สร้างอาชีพแก้จน คว้ารางวัล UN Women 2022 WEPs

โครงการ “พลังชุมชน” เริ่มมาตั้งแต่ปี 2561 โดยผู้เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง เรียนรู้และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ขยายการค้าขาย จนประสบความสำเร็จด้านการบริหารธุรกิจ สามารถปลดหนี้ สร้างรายได้มั่นคง มีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 5 เท่า และยังขยายผลสร้างเครือข่ายแบ่งปันความรู้ ส่งต่อแรงบันดาลใจให้ผู้หญิง เกิดความเชื่อมั่นในศักยภาพตนเอง 

ปัจจุบันมีผู้หญิงร่วมโครงการกว่า 400 คน จาก 14 จังหวัด สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์กว่า 850 รายการ และส่งต่อความรู้ให้ชุมชนอื่นๆ ได้อีก 10,200 คน โดยเป้าหมายของเอสซีจี คือ การตั้งเป้าลดความเหลื่อมล้ำในสังคม 50,000 คน ภายในปี 2573 

โครงการ “พลังชุมชน” เอสซีจี สร้างอาชีพแก้จน คว้ารางวัล UN Women 2022 WEPs

สำหรับผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จและพัฒนาตนเองตามแนวคิด พลังหญิงขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (Women Empowerment) จากโครงการ “พลังชุมชน”  ได้แก่ เกศรินทร์ กลิ่นฟุ้ง จ.ลำปาง สร้างสรรค์ขนมคุกกี้ไส้สับปะรดเป็นรูปไก่ ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของลำปาง และได้เสริฟให้ผู้นำเวทีการประชุม APEC 2022 Thailand  ฟ้าเสรี ประพันธา จ.อุบลราชธานี เพิ่มมูลค่าผลผลิตการเกษตรท้องถิ่น เช่น แปรรูปเม็ดกระบกหรืออัลมอนต์ป่าเมืองไทยให้มีหลายรสชาติ  นำสมุนไพรพื้นบ้านมาทำเป็นน้ำพริกขายออนไลน์ทั่วประเทศ ปัจจุบันเป็นประธานบริษัท ไร่นาฟ้าเอ็นดู จำกัด มีรายได้เฉลี่ยกว่า 100,000 บาทต่อเดือน   


มัจฉา สุดเต้ จ.อุบลราชธานี แปรรูปก๋วยจั๊บเส้นสด อาหารพื้นถิ่นของอุบลราชธานี  ให้มี 20 รสชาติ  ผ่านมาตรฐาน อย. จำหน่ายทั่วทุกภาค  เสาวลักษณ์ ทองก๊วย คนพิการที่ต้องใช้ชีวิตบนรถเข็น แต่ไม่ยอมแพ้ ทำช็อคโกแกต สร้างแบรนด์  AsLi  และเป็นครูสอนอาชีพให้คนพิการ สร้างแรงบันดาลใจให้มีพลังลุกขึ้นสู้

โครงการ “พลังชุมชน” เอสซีจี สร้างอาชีพแก้จน คว้ารางวัล UN Women 2022 WEPs

สำหรับรางวัล UN Women 2022 Thailand Women’s Empowerment Principles (WEPs) Awards จัดขึ้นโดยองค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ (UN Women) เพื่อเชิดชูเกียรติองค์กรที่มีแนวปฎิบัติที่ดีตามหลักการเสริมสร้างศักยภาพสตรีและส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศในภาคธุรกิจ โดยตัวแทนจากเอสซีจี คือ นางจันทนิดา สาริกะภูติ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่-การเงินและการลงทุน และ นางวีนัส อัศวสิทธิถาวร ผู้อำนวยการสำนักงาน Enterprise Brand Management เป็นผู้เข้ารับรางวัล 

โครงการ “พลังชุมชน” เอสซีจี สร้างอาชีพแก้จน คว้ารางวัล UN Women 2022 WEPs