เปิดประวัติ โปรจีน อาฒยา ฐิติกุล คว้าแชมป์ LPGA ทัวร์รายการที่ 2 สวิงวอลมาร์ท

26 ก.ย. 2565 | 04:50 น.

เปิดประวัติ “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล คว้าแชมป์กอล์ฟสตรีรายการ JTBC Classic ที่สหรัฐอเมริกา ล่าสุดคว้าแชมป์รายการที่ 2 สวิงวอลมาร์ท รับเงินรางวัล 12.9 ล้านบาท

ในที่สุด “โปรจีน” อาฒยา​ ฐิติกุล​  เด็กไทยวัย 19 ปี เร่งเฟอร์มวันสุดท้าย จนคว้าแชมป์กอล์ฟสตรีรายการ JTBC Classic​ ที่สหรัฐอเมริกา พร้อมรับเงินรางวัลกว่า 7.4 ล้านบาท โดยเป็นแชมป์ใน LPGA​ Tour ครั้งแรก หลังเพิ่งได้ตั๋วเข้าร่วมชิงชัยในปีนี้

 

พลิกประวัติด “โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล

“โปรจีน” เกิดเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2546 ที่อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี เป็นบุตรของมนตรี และศิริวรรณ ฐิติกุล อาฒยาในวัยเด็กเป็นโรคภูมิแพ้ ครอบครัวจึงหาทางเสริมสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแกร่งขึ้นด้วยการให้หัดเล่นกีฬาสักอย่างหนึ่ง โดยคุณปู่ ณัฐพงศ์ ฐิติกุล ให้เลือกระหว่างกอล์ฟกับเทนนิส ซึ่งทั้งคู่เป็นกีฬาที่สามารถต่อยอดเป็นอาชีพได้ในอนาคต

 

"อาฒยา" ซึ่งเคยดูการแข่งขันเทนนิสทางโทรทัศน์บ่อย ๆ คิดกับตัวเองว่า หากเล่นเทนนิสจะต้องวิ่งไปมาตลอดเวลาคงเหนื่อยเกินไป จึงตัดสินใจเลือกกอล์ฟซึ่งเป็นกีฬาที่ดูเหนื่อยน้อยกว่าแทน เธอ จึงได้หัดเล่นกอล์ฟเมื่ออายุ 6 ขวบ

นักกอล์ฟสมัครเล่น

"โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล  เริ่มเป็นที่จับตามองของวงการกอล์ฟทั่วโลก เมื่อ เธอ ชนะการแข่งขัน เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ 2017 ซึ่งเป็นรายการใน เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 ทำให้ “เธอ” เป็นนักกอล์ฟที่มีอายุน้อยที่สุดในโลกที่ชนะการแข่งขันกอล์ฟอาชีพ ในวัยเพียง 14 ปี 4 เดือน 19 วัน

 

“โปรจีน” อาฒยา ฐิติกุล  ได้เหรียญทอง 2 เหรียญ จากการแข่งขันกอล์ฟ ประเภทบุคคลหญิง และ ทีมหญิง ในกีฬาซีเกมส์ 2017 ที่ประเทศมาเลเซีย และได้เหรียญทอง จากการแข่งขันกอล์ฟประเภททีมผสมในโอลิมปกเยาชนฤดูร้อน 2018 ที่ประเทศอาร์เจนตินา

 

อาฒยา ชนะการแข่งขันกอล์ฟอาชีพรายการที่ 2 ในขณะที่ยังเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่น เมื่อเธอชนะการแข่งขัน เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ 2019 ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2562 เป็นการชนะการแข่งขันรายการนี้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 ปี โดยในขณะนั้นเธอมีอายุเพียง 16 ปี

 

 

"โปรจีน"

ไต่บันไดผงาดนักกอล์ฟอาชีพ  

“โปรจีน” อาฒยา เริ่มเป็นนักกอล์ฟอาชีพ เมื่อเดือนมกราคม พ.ศ. 2563 "เธอ" เริ่มแข่งขันใน เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ในวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2564 อาฒยา ชนะการแข่งขัน เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ เป็นครั้งที่ 3 เมื่อ “เธอ” ชนะการแข่งขัน ทิปสปอร์ต เช็ก เลดีส์ โอเพ่น ที่ประเทศเช็กเกีย และ ได้รับสิทธิ์ในการแข่งขันรายการกอล์ฟเมเจอร์ 2 รายการ ได้แก่

  • เอวิยอง แชมเปี้ยนชิพ และ เอไอจี วีเมนส์ โอเพ่น  
  •   คว้าแชมป์ เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ รายการที่ 4 ของเธอ
  • และเป็นรายการที่ 2 ของปี ในการแข่งขัน วีพี แบงค์ สวิส เลดีส์ โอเพ่น เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2564 ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

 

“โปรจีน”  จบฤดูกาลด้วยผลงานแชมป์ 2 รายการ, รองแชมป์ 3 รายการ และอยู่ใน 10 อันดับแรก อีก 9 รายการ ทำให้เธอคว้ารางวัลคะแนนรวมสูงสุด ตลอดฤดูกาลของ เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ และรางวัลรุกกี้ ออฟ เดอะ เยียร์ (รางวัลสำหรับผู้เล่นใหม่ที่ทำคะแนนรวมได้สูงสุด) ทำให้เธอเป็นผู้เล่นที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รับรางวัลคะแนนรวมสูงสุด ตลอดฤดูกาลของ เลดีส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์

 

ล่าสุด  โปรจีน  อาฒยา ฐิติกุล  คว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์รายการที่ 2 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา กอล์ฟรายการ “วอลมาร์ท เอ็นดับเบิลยู อาร์คันซอ แชมเปี้ยนชิพ” ที่รัฐอาร์คันซอ สหรัฐอเมริกา แข่งขันรอบสุดท้ายเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รับเงินรางวัลไป 345,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 12,992,700 บาท.

 

ที่มา: วิกิพีเดีย