ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ดูชัดๆ อาเซียนซื้อลิขสิทธิ์เท่าไหร่

03 พ.ย. 2565 | 01:34 น.

ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ดูชัดๆ อาเซียนซื้อลิขสิทธิ์เท่าไหร่ เหลือไทยเป็นชาติเดียวในอาเซียน ที่ยังไม่ปิดดีลซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก

ยังคงเป็นประเด็นที่ต้องจับตา การซื้อลิขสิทธิ์ ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ประเทศกาตาร์ ที่จะเปิดฉากแข่งขันระหว่างวันที่ 20 พฤศจิกายน – 18 ธันวาคมนี้ โดยเดิมทีในภูมิภาคอาเซียนนั้นเหลือเพียง ไทย, เมียนมา และลาว ที่ยังไม่ได้ลิขสิทธิ์นั้น 

 

ล่าสุด  เมียนมาและลาวนั้น ได้ผู้ถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 กันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยทางเมียนมา ผู้ได้รับลิขสิทธิ์คือ SKY NET ที่จะมีการถ่ายทอดสดให้ประชาชนชาวเมียนมาได้รับชมกันครบทั้ง 64 คู่

ฟีฟ่า ระบุว่า สปป.ลาว ได้ลิขสิทธิ์ ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 เป็นที่เรียบร้อย ผ่านทางช่อง Satellite Co., Ltd – Laos ผู้ให้บริการด้านการส่งสัญญาณระบบดาวเทียม โทรศัพท์ และอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์  ส่วนเมียนมา คือ Sky Net ถ่ายทอดสดครบทั้ง 64 คู่  ส่งผลให้เหลือไทยเพียงชาติเดียวในอาเซียนที่ยังไม่มีลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์   

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลกำกับในเรื่องนี้อยู่ ยืนยันว่าประชาชนชาวไทยจะได้รับชมแน่นอน โดยอยู่ในระหว่างของทางภาครัฐอย่าง การกีฬาแห่งประเทศไทย, คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) รวมถึงเอกชน

ขณะที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ตนได้ชี้แจงในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปแล้วว่า ยิ่งดำเนินการช้าก็จะยิ่งถูก เพียงแต่อาจจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ และอาจทำให้เกิดการเสียหน้า และตอนนี้ไม่ถือว่า ช้าเกินไป ตอนนี้ราคาเริ่มลงแล้ว ถ้าทำสัญญาช้า ก็จะยิ่งถูก เพราะเขาก็กลัวทางเราไม่เอา และเรื่องนี้ถือเป็นของขวัญของรัฐบาล

 

เมื่อมาดูค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ที่อาเซียนซื้อลุล่วงเรียบร้อยแล้ว ในจำนวนนี้มีที่ซื้อโดยสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลคือ มาเลเซีย, เวียดนาม และกัมพูชา

  • เวียดนาม VTV ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2022 เป็นเงินถึง 14 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 532 ล้านบาท
  • มาเลเซีย ซื้อลิขสิทธิ์ในราคา 32.5 ล้านริงกิต (261.50 ล้านบาท)
  • ฟิลิปปินส์ ถ่ายทอดสดผ่านทาง TAP สามารถรับชมทุกแมตช์ด้วยระบบ Pay-Per-View (PPV) ค่าดูที่ 1,999 เปโซ หรือประมาณ 1,306 บาท
  • สิงคโปร์ StarHub, Singtel และ Mediacorp ซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกมาที่ราคา 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ​ 948 ล้านบาท สตรีมมิง ราคา 98 ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 2,636 บาทต่อ 64 แมตช์ ถ่ายทอดสดแบบ Free-to-Air ใน 9 แมตช์สำคัญทางช่อง Mediacorp