กกท. ยื่นข้อเสนอ IPTV จ่ายเงินรายละ 22 ล้าน ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก

14 ธ.ค. 2565 | 00:26 น.

กกท. ส่งจดหมายยื่นข้อเสนอผู้ให้บริการกล่อง IPTV จ่ายเงินรายละ 22 ล้านแลกสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ขณะที่ “AIS” ย้ำกล่อง IPTV ยังจอดำ

วันนี้ 14 ธันวาคม 2565 ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 กรณีประเด็นการถ่ายทอดสดโทรทัศน์บอกรับสมาชิกผ่านกล่อง IPTV  ไม่สามารถรับชมได้ เนื่องจากศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวห้ามถ่ายทอดสดนั้น

แต่ล่าสุด นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย  หรือ กกท. ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ที่ กก 5102/ว14158 เรื่อง ขอเชิญแจ้งความประสงค์ในการถ่ายทอดสดการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก ปี 2022 (รอบสุดท้าย) ถึงกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ SBN ผู้ให้บริการ AIS PLAYBOX ซึ่งเป็นผู้รับใบอนุญาตจาก สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ถ้าจะถ่ายบอลโลกอีก 4 นัด

 

โดยในหนังสือที่ลงนามโดย ผู้ว่า กกท. ระบุว่า หากมีความประสงค์ร่วมถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ขอให้เสนอสิทธิประโยชน์ ‘ตามความเหมาะสม’ ให้กับ กกท. ภายในวันที่ 13 ธ.ค.65

 

แต่ประเด็นที่น่าสนใจในเอกสารที่ออกมานั้นกลับระบุจำนวนเงิน 22 ล้านสำหรับการถ่ายทอด 4 นัด แบ่งเป็นดังนี้

  • การแข่งขันรอบรองชนะเลิศ  4 ล้านบาท/แมทซ์  จำนวน 2 แมทซ์
  • การแข่งขันรอบรองชนะเลิศ   6 ล้านบาท/แมทซ์   จำนวน 1 แมทซ์
  • การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ Final  8 ล้านบาท/แมทซ์  จำนวน 1 แมทซ์

 

 

การกีฬาแห่งประเทศไทย

 

 

ลิขสิทธิ์บอลโลก 2022

ก่อนหน้านี้ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE เป็นเอกชนเพียงรายเดียวที่ให้เงินสนับสนุนสูงสุด 300 ล้านบาท โดย กกท.ได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับ TRUE ได้รับสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 โดยเงินสนับสนุนของ TRUE  แบ่งเป็นทีวีดิจิทัลจำนวน 200 ล้านบาท และอีก 100 ล้านบาท สนับสนุนถ่ายทอดสดผ่านระบบกล่องรับสมาชิก IPT และ OTT ( Over-the-top คือการให้บริการเนื้อหาเช่น ภาพยนต์ รายการโทรทัศน์ ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ต)  ซึ่ง TRUE ได้ดำเนินการฟ้องศาลทรัพย์สินทางปัญญาขอคุ้มครองสิทธิชั่วคราวจนส่งผลให้กล่องรับสัญญาณ IPTV ไม่สามารถรับชมฟุตบอลโลก 2022 ได้เป็นการชั่วคราว

 

ขณะที่ บริษัท ซุปเปอร์ บอรดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ SBN บริษัทในเครือ AIS ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรทัศน์บอกรับสมาชิกผ่านกล่อง IPTV  ภายใต้ชื่อบริการ "AIS Play Box" ได้ทำหนังสือถือ การกีฬาแห่งประเทศไทย ว่า ณ ขณะนี้ บริษัทฯ ยังคงไม่สามารถแพร่เสียงแพร่ภาพถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอสโลก (FIFA WorldCup Final 2022) ได้ ตามคำสั่งศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯที่กลุ่ม ทรู ได้ยื่นคำร้องขอห้ามไว้ ซึ่งในปัจจุบันศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ ก็ยังไม่มีการยกเลิกหรือเปลี่ยนแปลงคำสั่งตังกล่าวแต่อย่างใด อีกทั้ง กสทช, ในฐานะผู้กำกับดูแลการ ประกอบกิจการโทรทัศน์ของบริษัทฯ ก็ยังมิได้มีคำสั่งในประการอื่นใดภายหลังจากที่ศาลทรัพย์สินทางปัญญาฯ มีคำสั่งห้ามดังกล่าว.

 

AIS PLYA BOX

ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022