เกร็ดข่าวสีสันฟุตบอลโลก 2022 เรื่องต้องรู้ที่ “กาตาร์”

21 พ.ย. 2565 | 04:37 น.

“กาตาร์” ประเทศเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลกปีนี้ จัดพิธีเปิดการแข่งขันบอลโลกรอบสุดท้ายอย่างยิ่งใหญ่อลังการไปแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (20 พ.ย.) หลายคนอาจไม่รู้ว่า นี่เป็น “ครั้งแรก” ในประวัติศาสตร์ฟุตบอลโลก ที่มีการจัดแข่งขันในประเทศตะวันออกกลาง

 

มีเกร็ดข่าวน่ารู้เกี่ยวกับ “ฟุตบอลโลก 2022" หรือ FIFA World Cup Qatar 2022 ที่กำลังมีขึ้นระหว่างวันที่ 20 พ.ย. ถึง 18 ธ.ค.นี้ อีกมากมายที่เรานำมาฝากกัน บางเรื่องเป็นความท้าทายของ ประเทศเจ้าภาพ อย่าง “กาตาร์” ที่ต้องทุ่มเทอย่างมหาศาลเพื่อก้าวข้ามอุปสรรค บ้างก็เป็นเกร็ดข่าวสีสัน เรามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

 

  • ประเทศเล็กๆ กับอีเวนต์ใหญ่เบิ้ม

ฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ถือเป็นครั้งแรกที่จัดในแถบตะวันออกกลาง และยังจัดใน “ประเทศที่มีขนาดเล็กที่สุด” เท่าที่เคยจัดมาด้วย

 

ทั้งนี้ กาตาร์มีจำนวนประชากรไม่ถึง 3 ล้านคน ในขณะที่เบื้องต้นคาดว่าจะมีแฟนฟุตบอลเดินทางมาชมราว 1.2 ล้านคน หรือมากกว่านั้น

 

อีกความท้าทายที่สำคัญ คือเรื่องของมาตรการรักษาความปลอดภัย เนื่องจากจำนวนบุคลากรในประเทศมีน้อย ด้วยเหตุนี้ทางรัฐบาลกาตาร์จึงได้เชิญให้ประเทศที่เข้าร่วมแข่งขัน ส่งตำรวจมาร่วมรักษาความสงบด้วยอย่างน้อยประเทศละ 4 คน

มาสคอตสุดน่ารัก

  • กีฬาๆ เป็นยาวิเศษ เชื่อมสัมพันธ์นานาประเทศ

ท่ามกลางผู้นำหลายประเทศและแฟนฟุตบอลที่เข้าไปร่วมชม พิธีเปิดการการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ครั้งนี้ ในจำนวนนั้น มีมกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีแห่งซาอุดีอาระเบีย เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงเข้าร่วมพิธีเปิดและยังทรงร่วมชมการแข่งขันคู่เปิดสนามระหว่างเจ้าภาพ กาตาร์ และ เอกวาดอร์ ด้วย (ซึ่งทางกาตาร์เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ไป 0-2 จากการหวดทั้งสองประตูโดย เอนเนอร์ วาเลนเซีย ศูนย์หน้าเอกวาดอร์)

 

ข่าวระบุว่า ช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา ซาอุฯ ได้สั่งปิดพรมแดนทางบกที่เชื่อมต่อกับกาตาร์ สืบเนื่องจากความขัดแย้งทางการเมืองและข้อกล่าวหาว่า กาตาร์การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายซึ่งปฏิบัติการในหลายประเทศในแถบตะวันออกกลาง ดังนั้น การเสด็จมาร่วมพิธีเปิดและทรงร่วมชมการแข่งขันนัดแรกของกาตาร์เจ้าภาพ ย่อมสะท้อนสัมพันธภาพที่ดีขึ้นมากระหว่างทั้งสองฝ่าย

 

นอกจากมกุฎราชกุมารแห่งซาอุฯ แล้ว แขกวีไอพีที่เดินทางจากทั่วโลกมาร่วมพิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอลโลกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (20 พ.ย.) ยังประกอบด้วย นายอันโตนิโอ กูเทอเรซ เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งจอร์แดน อับดุลลาห์ที่ 2 ตลอดจนประธานาธิบดีแห่งอัลจีเรีย อียิปต์ เซเนกัล รวันดา และปาเลสไตน์

 

  • เอาชนะอากาศร้อน นักฟุตบอลเตะได้สบาย ๆ

กาตาร์ เป็นประเทศในเขตทะเลทรายอ่าวอาหรับ โจทย์ใหญ่ของการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลก คือ ทำอย่างไรจึงจะช่วยให้นักกีฬาและผู้ชม สามารถรับมือกับสภาพอากาศร้อนระอุทะลุ 40 องศาเซลเซียสได้

 

หนึ่ง คือการเลื่อนเวลาจัดการแข่งขันให้หลีกเลี่ยงช่วงฤดูร้อน และสองคือการนำเทคโนโลยีมาช่วย เพื่อให้แม้ในช่วงที่มีสภาพอากาศร้อนที่สุด ก็ยังจะสามารถจัดการแข่งขันกีฬาได้ ทั้งนี้ เพราะอากาศร้อนระอุและความชื้นทำให้การเล่นฟุตบอลในประเทศนี้เป็นเรื่องท้าทายอย่างยิ่ง

การออกแบบหลังคาเป็นช่องให้ลมไหลเวียนได้โดยรอบ

สิ่งที่กาตาร์ทำคือ  “การระบายลมร้อน” ซึ่งในกรณีของสนามอัลจานูบ ที่มีรูปทรงคล้ายหมวกนักปั่นจักรยาน การออกแบบหลังคาเป็นช่องให้ลมไหลเวียนได้โดยรอบ สีโทนอ่อนยังช่วยสะท้อนแสงและความร้อนจากดวงอาทิตย์ได้ดี นอกจากนี้ ยังทำให้สนามและอัฒจันทร์เย็น ด้วยนวัตกรรมอันชาญฉลาด

 

ลองนึกภาพดูว่า ในวันแข่งขัน สนามแข่งจะเนืองแน่นไปด้วยผู้คนถึง 40,000 คน และแต่ละคนต่างก็เป็นแหล่งกำเนิดความร้อนและความชื้น เมื่อผนวกเข้ากับอุณหภูมิร้อนอบอ้าวโดยรอบของกาตาร์ นักออกแบบจึงช่วยเพิ่มความเย็นด้วยการออกแบบให้มีช่องปล่อยลมเย็นใต้ที่นั่งแต่ละตัวภายในอัฒจันทร์ หัวฉีดขนาดเล็กที่ทำงานเหมือนหัวฝักบัวอาบน้ำ จะปล่อยลมเย็นอ่อนๆ ออกมาเพื่อให้อากาศไหลเวียนไปรอบ ๆ ผู้ชม

 

ขณะเดียวกัน จะมีการระดมพ่นลมเย็นจากหัวฉีดขนาดใหญ่เข้าไปในสนามเพื่อสร้างชั้นอากาศเย็นไปทั่วๆสนามแข่ง วิธีนี้ไม่เพียงทำให้เกิดความเย็นสบายสำหรับผู้ชม แต่ยังช่วยให้นักฟุตบอลในสนามรู้สึกเย็นสบายตัวด้วยอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 18-24 องศาเซลเซียส

 

  • ถ้าไม่ทำเช่นนั้น นักฟุตบอลอาจเสี่ยงอันตราย

โดยปกติ นักฟุตบอลอาจต้องวิ่งเป็นระยะทางรวมกว่า 10 กิโลเมตรในระหว่างการแข่งขันแต่ละนัด และอาจเสียเหงื่อได้ถึง 3 ลิตร ดังนั้นพวกเขาจึงต้องทำให้ร่างกายเย็นและดื่มน้ำให้เพียงพออยู่เสมอ แต่ในสภาพอากาศร้อนชื้นแบบในกาตาร์ ซึ่งห้อมล้อมไปด้วยน้ำทะเลในอ่าวอาหรับ จะทำให้ร่างกายระเหยเหงื่อได้ยากขึ้น และอาจทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงเกินไป ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคฮีทสโตรก หรือโรคลมแดดได้

 

ทั้งนี้ รอบๆสนามกีฬาที่ใช้เป็นสถานที่แข่งขันนั้น จะมีระบบที่ทำให้ลมเย็นลงเพื่อสร้างความรู้สึกสบายให้ผู้คนในสนาม โดยการทำให้ลมร้อนเย็นตัวลงนั้น ทำได้ด้วยการปล่อยลมผ่านท่อที่มีน้ำเย็นในเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนที่ตั้งอยู่ในทุกมุมของสนาม เมื่อน้ำเย็นดูดซับความร้อนไปแล้วก็จะถูกสูบไปไว้ที่ถังเก็บขนาด 40,000 ลิตร ซึ่งอยู่ห่างออกไป 3 กม. จากนั้นก็จะทำให้เย็นตัวลงอีกครั้ง เตรียมพร้อมไว้ใช้สำหรับการแข่งขันนัดต่อไป

1 ใน 8 สนามแข่งขัน

  • เดินทางเยือนกาตาร์เพื่อชมบอล ไม่ต้องยื่นหลักฐานตรวจโควิด

"ผู้ที่เดินทางมาเข้าชมเกมการแข่งขันฟุตบอลโลก ไม่จำเป็นต้องแสดงผลตรวจ RT-PCR หรือผลตรวจ Rapid Antigen ที่เป็นลบอีกต่อไป ก่อนที่จะเดินทางเข้ามายังกาตาร์" กระทรวงสาธารณสุขของกาตาร์ กล่าวในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ “กาตาร์” ซึ่งมีประชากรเกือบ 3 ล้านคน มีรายงานยืนยันว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศกว่า 460,000 คน และมีผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าวแล้ว 684 คน (ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขกาตาร์)

 

แต่เพื่อเปิดประเทศรับผู้มาเยือน กาตาร์ได้เริ่มผ่อนคลายข้อจำกัดในการสวมหน้ากากในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา โดยจะเว้นไว้แค่ผู้ที่ต้องเข้าไปในสถานพยาบาลเท่านั้นที่ยังต้องสวมหน้ากาก รัฐบาลกาตาร์คาดหวังว่า จะมีชาวต่างชาติประมาณ 2.9 ล้านคน หลั่งไหลเข้ามาชมเกมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ครั้งนี้ ที่กาตาร์เป็นเจ้าภาพ

 

  • เคร่งครัด แต่ก็มีข้อยืดหยุ่น

กาตาร์เผชิญเสียงวิจารณ์หลายด้าน ตั้งแต่จุดยืนเรื่องความหลากหลายทางเพศ และการปฏิบัติต่อคนงานที่ร่วมก่อสร้างสนามแข่งขันและโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ เพื่อรองรับฟุตบอลโลกครั้งนี้

 

กฎหมายของกาตาร์ค่อนข้างจำกัดการแสดงออกในด้านต่าง ๆ การรักเพศเดียวกันและการมีเพศสัมพันธ์นอกสมรสถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย การมึนเมาในที่สาธารณะอาจต้องโทษจำคุกถึงหกเดือน รวมไปถึงการพลอดรักในที่สาธารณะ การด่าทอหรือดูถูกผู้อื่น และการแต่งกายที่เปิดเผยเกินไปก็อาจถูกจับกุมได้ นอกจากนี้ การประท้วงทางการเมืองหรือทางศาสนาก็ผิดกฎหมายเช่นกัน

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็ว ๆนี้ รัฐบาลกาตาร์ตัดสินใจระงับการจำหน่ายเบียร์สำหรับผู้เข้าชมทั่วไปในสนามกีฬาระหว่างการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 แต่ก็มีข้อยกเว้นสำหรับแฟนบอลที่ควักกระเป๋าซื้อ “บัตรแบบพิเศษ” ที่จะทำให้พวกเขาสามารถเข้าถึงสารพัดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น แชมเปญ วิสกี้ วอดก้า ไวน์ รวมถึงอาหารชั้นเลิศ ได้ที่เลานจ์ของห้องรับรองพิเศษ และร้านอาหารที่สนามกีฬาทั้ง 8 แห่งที่ใช้จัดแข่งขันฟุตบอลโลก 2022

 

ข่าวว่า บัตรแบบพิเศษนี้อาจมีราคาสูงราว 950-4,950 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 34,000 – 177,200 บาท เลยทีเดียว