เช็คโปรแกรมเปิดสนามฟุตบอลโลก2022 ล่าสุด ไทยถ่ายทอดสดหรือไม่ ดูเลย

17 พ.ย. 2565 | 04:54 น.

เช็คโปรแกรมเปิดสนามฟุตบอลโลก2022 ล่าสุดวันไหน ไทยถ่ายทอดสดหรือไม่ ดูเลยที่นี่มีคำตอบ หลังมหกรรมลูกหนังที่ใหญ่ที่สุดกำลังจะเริ่มแข่งขัน

โปรแกรมเปิดสนามฟุตบอลโลก2022 จะมีขึ้นในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 และจะไปสิ้นสุดการแข่งขันวันที่ 18 ธันวาคม 2565 


โดยรอบแบ่งกลุ่มจะแข่งขันเสร็จสิ้นในวันที่ 2 ธันวาคม โดยจะได้ 16 ทีมผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์

 

ส่วนโปรแกรมการแข่งขันรอบ 16 ทีมสุดท้าย จะแข่งขันระหว่างวันที่ 3-6 ธันวาคม 

 

ขณะที่รอบก่อนรองชนะเลิศจะแข่งขันระหว่างวันที่ 9-10 ธันวาคม
 


รอบรองชนะเลิศจะแข่งขันในวันที่ 13-14 ธันวาคม โดยผู้แพ้ต้องไปเล่นในรอบชิงอันดับสามวันที่ 17 ธันวาคม


ด้านผู้ชนะจะได้ผ่านเข้าไปเล่นในรอบชิงชนะเลิศวันที่ 18 ธันวาคม

สำหรับวันเปิดสนาม "ฟุตบอลโลก2022" จะมีการเตะด้วยกันทั้งหมด 1 คู่ ทีมใดลงเตะบ้าง "ฐานเศรษฐกิจ" มีคำตอบ  

 

  • คู่ที่ 1 กลุ่มเอ "เซเนกัล" พบ "อัศวินสีส้ม" เนเธอร์แลนด์ เวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น  (ตรงกับเวลาไทย 17.00 น.)  
     

โปรแกรมฟุตบอลโลก2022

 

ส่วนวันถัดมา (21 พ.ย.) จะมีเตะทั้งหมด 3 คู่

  • คู่ที่ 1 กลุ่มบี "สิงโตคำราม" อังกฤษ พบ "อิหร่าน" เวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (ตรงกับเวลาไทย 20.00 น.) 
     
  • คู่ที่ 2 กลุ่มเอ เจ้าภาพกาตาร์ พบเอกวาดอร์ เวลา 19.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (ตรงกับเวลาไทย 23.00 น.) 
     
  • คู่ที่ 3 กลุ่มบี อีกสหรัฐอเมริกา -เวลส์  ในเวลา 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (ตรงกับเวลาไทย คือ 02.00 น. ของวันที่ 22 พ.ย.) 

ส่วนประเด็นเรื่องของการถ่ายทอดสดในประเทศไทยนั้น ล่าสุดเมื่อวันประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) 15 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าซื้อลิขสิทธิ์ "ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022" รอบสุดท้าย ว่ามีการหารือและสอบถามกันในที่ประชุม ครม.อยู่ในขั้นตอนการเจรจาอยู่ เพราะราคาสูงขึ้นกว่าก่อนมาก

 
ส่วนพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ตอบข้อซักถามว่าคนไทยจะได้ดูบอลโลกหรือไม่ว่า ไม่รู้ ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าสรุปได้ความชัดเจนแล้วหรือยัง พล.อ.ประวิตรกล่าว ว่ายัง ต้องให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ไปคุย ผู้สื่อข่าวถามต่อว่ายังขาดเงินอีกเยอะหรือไม่ที่จะไปซื้อลิขสิทธิ์ รองนายกฯ กล่าวย้ำว่าไม่รู้

 

ล่าสุดนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ทุกคู่ว่า เชื่อว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ประสานกับ กกท. คิดว่าได้เตรียมการเป็นอย่างดี ไม่น่ามีปัญหาคิดว่าคนไทยจะได้ดูบอลโลกครบทุกแมตช์อย่างแน่นอน เพราะ พล.อ.ประวิตรบริหารจัดการเรื่องนี้อยู่ ไม่น่าเป็นกังวลอะไร


“ผมเชื่อว่าคนไทยได้ดูอยู่แล้ว ไม่ต้องกลัวว่าล่าช้า ขนาดครั้งที่ดูบอลยูโรฯยังได้ดูวันสุดท้ายเลย ผมมีความมั่นใจว่าคนไทยจะได้ชมฟุตบอลโลก ส่วนปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายคงมีภาคเอกชนสนับสนุนและคงมีเพิ่มเติมเข้ามาเรื่อยๆ การเจรจาเรื่องลิขสิทธิ์ จะมีการลดหย่อนเพิ่มเติม ผมมั่นใจ” นายอนุชากล่าว

 

ด้านนายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างติดต่อประสานกับทางฟีฟ่าอย่างต่อเนื่อง ส่วนการเชิญสถานีโทรทัศน์ดิจิทัลเข้ามาพูดคุยเป็นการเชิญเข้ามารับฟังความเห็นต่างๆ เพื่อเตรียมตัวล่วงหน้าหากได้ลิขสิทธิ์ในวันที่ 18 พ.ย.นี้ หรือก่อนฟุตบอลโลกจะเริ่มเตะ เพื่อดำเนินการถ่ายทอดสดได้ทันที


เนื่องจาก กสทช.กำชับว่าการเลือกช่องถ่ายทอดสดจะต้องเป็นธรรมกับสถานีโทรทัศน์ทุกช่อง ได้รับผลตอบรับจากแต่ละสถานีกลับมาและจะนำมาประชุมหารืออีกครั้ง ยังบอกไม่ได้ว่าจะมีช่องใดถ่ายทอดสดบ้าง

 

“ในส่วนของการหางบประมาณจากภาคเอกชน ยังไม่มีเพิ่มเติมเข้ามา ขอให้ได้ทำงานในส่วนการเจรจาต่อรองราคาให้เรียบร้อยก่อน ส่วนที่มีข้อเสนอให้ยืมเงินจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ทำได้แค่เป็นการขอใช้เงินมีเงื่อนไขต้องคืนกลับไปเมื่อได้สปอนเซอร์เข้ามาสนับสนุน ในทางกฎหมายสามารถทำได้ ต้องพิจารณารายละเอียดต่างๆให้ครบถ้วนเสียก่อน” นายก้องศักดกล่าว

 

ที่ผ่านมากกท.เจรจากับบริษัทอินฟรอนท์ฯ ไปหมดแล้วแต่ได้รับคำตอบยืนยันเพียงแค่ลดราคามาอยู่ที่ 36 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,400 ล้านบาทเท่านั้น สำหรับเรื่องงบประมาณ ขณะนี้ กกท.มีเงินอยู่ในมือประมาณ 1,100 ล้านบาท จาก กสทช. 600 ล้านบาท และภาคเอกชนอีก 400-500 ล้านบาท

 

ส่วนเงินเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดต้องรอภาคเอกชนเข้ามา สนับสนุนเพิ่มเติม หรือสุดท้ายหากไม่ได้จริงๆ ยังมีแผนที่จะยืมเงินจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติมาช่วยไปก่อน ก่อนนำเงินจากภาคเอกชนมาสมทบชดใช้กองทุนฯ แนวทางดังกล่าวมีโอกาสเป็นไปได้แต่จะเป็นทางเลือกสุดท้าย
 


อย่างไรก็ดี  รายงานข่าวจากที่ประชุมครม.ระบุว่า ในที่ประชุมพูดถึงการหาทางออกเรื่องค่าใช้จ่ายซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก โดยช่วงหนึ่งพล.อ.ประวิตรกล่าวว่า รับรองว่าเราได้ดูแน่ แต่อาจจะช้าไปสักวันหนึ่ง เพราะทางโน้นจะขายลิขสิทธิ์ 30 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเราก็ยังพอไหว 

 

แต่ขณะนี้ นายหน้า สปอนเซอร์กำลังเจรจากันอยู่ อยู่ระหว่างต่อรอง ซึ่งทางโน้นยังไม่ยอมลดราคาเลย ได้ดูนะได้ดูแน่แต่อาจจะไม่ครบทุกคู่