"เกษมสันต์" จี้รัฐบาลสอบ 3 ปมก่อนเซ็นสัญญาถ่ายทอดสดบอลโลก

10 พ.ย. 2565 | 06:46 น.

"เกษมสันต์" จี้รัฐบาลสอบ 3 ปมก่อนเซ็นสัญญาถ่ายทอดสดบอลโลก หลังไทยเตรียมควักเงินจาก กสทช. จ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้คนไทยได้รับชม

ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก2022 สำหรับประเทศไทยจะเป็นไปได้หรือไม่ ยังเป็นเรื่องที่แฟนฟุตบอลชาวไทยต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

 

แม้ว่าคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (บอร์ด กสทช.) ได้โหวตลงมติด้วยคะแนน 4:2 ไฟเขียวการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ด้วยวงเงิน 600 ล้านบาทก็ตาม

 

ล่าสุด นายเกษมสันต์ วีระกุล นักวิชาการอิสระ ได้โพสเฟสบุ๊กส่วนตัว (Kasemsant AEC) โดยมีข้อความระบุว่า 

 

จากประสบการณ์ที่เคยทำถ่ายทอดบอลโลก อยากให้รัฐบาลตรวจสอบ 3 เรื่องนี้

 

1 สัญญาถ่ายทอดสด เซ็นตรงกับฟีฟ่าหรือไม่?

  • ก่อนหน้านี้ เคยมีการอ้างว่าฟีฟ่าไม่เซ็นโตยตรง เลยมีคนตั้งบริษัทกลางไปรับสิทธิจากฟีฟ่าแล้วมาขายต่อ ตอนหลังตรวจสอบพบว่าเป็นบริษัทที่คนไทยเป็นเจ้าของ เป็นคนที่มีบทบาทในวงการฟุตบอลบ้านเราและระดับสากล บริษัทดังกล่าวฟันส่วนต่างไปพอสมควร ถ้าบอกชื่อออกไปต้องร้อง วอ วอ ว้าวกันทั้งประเทศ

2 ถ้าต้องเซ็นกับนายหน้า ต้องขอดูค่าถ่ายทอด 

  • ต้องขอสัญญาที่เขาเซ็นกับฟีฟ่ามาดู จะได้เห็นว่าเขาจ่ายไปเท่าไหร่ และเอามาขายรัฐบาลเท่าไหร่? สมัยก่อนค่าถ่ายทอดสดหลักร้อยล้านบาท เที่ยวนี้ตีโป่งกันเป็นพันล้าน ส่วนต่างคงมากพอสมควร ก่อนหน้านี้เป็นเงินเอกชน เจ้าสัวยังส่ายหัว จ่ายไม่ไหว คราวนี้เป็นเงินภาษีอากรคนทั้งประเทศ ดูให้ดีครับ กรรมมีจริง

 

3 สัญญาที่จะเซ็น เป็นแพ็กเกจที่รวมเพื่อนบ้าน?

  • สมัยก่อน สิทธิ์การถ่ายทอดสด ไทย กัมพูชา เมียนมา ถูกรวมไว้เป็นแพ็กเกจเดียวกัน บริษัทนายหน้าก็เอาเงินเจ้าสัวไปเอาสิทธิมา พอได้มาก็เอาสิทธิกัมพูชาและเมียนมาไป แบ่งขายแบบเนียนๆ เงินเข้าบริษัทตัวเอง ฟันกำไรไปอีกต่อ เจ้าสัวต้องส่ายหน้าอีกรอบจนคอเคล็ด คราวนี้สิทธิ์เป็นแพ็กเหมือนเดิมหรือเปล่า? มีคนทำแบบเดิมอีกไหม?

เปิด 3 ข้อเท็จจริงที่รัฐบาลต้องตรวจสอบ ก่อนถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก2022

สำหรับ "ฟุตบอลโลก2022"  นั้น ถือป็นการแข่งขันครั้งที่ 22 โดยจะถูกจัดขึ้นที่ประเทศกาตาร์ ซึ่งจะทำการแข่งขันกันช่วงฤดูหนาวของกาตาร์  เพื่อให้สอดรับกับสภาพอากาศตามภูมิภาคตะวันออกกลาง

 

โดยการแข่งขัน "ฟุตบอลโลก" ครั้งนี้จะเปิดฉากการแข่งขันรอบ 32 ทีมสุดท้ายในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 และจะไปสิ้นสุดการแข่งขันวันที่ 18 ธันวาคม 2565 

 

รอบแบ่งกลุ่มจะแข่งขันเสร็จสิ้นในวันที่ 2 ธันวาคม โดยจะได้ 16 ทีมผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์

 
ส่วนโปรแกรมการแข่งขันรอบ 16 ทีมสุดท้าย จะแข่งขันระหว่างวันที่ 3-6 ธันวาคม 

 

ขณะที่รอบก่อนรองชนะเลิศจะแข่งขันระหว่างวันที่ 9-10 ธันวาคม
 


รอบรองชนะเลิศจะแข่งขันในวันที่ 13-14 ธันวาคม โดยผู้แพ้ต้องไปเล่นในรอบชิงอันดับสามวันที่ 17 ธันวาคม

 

ด้านผู้ชนะจะได้ผ่านเข้าไปเล่นในรอบชิงชนะเลิศวันที่ 18 ธันวาคม