บิ๊กป้อม รับกลางวง ครม. คนไทยส่อชวด ดูถ่ายทอดสดบอลโลก นัดแรกๆ

15 พ.ย. 2565 | 08:54 น.

พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รับกลางวงประชุม ครม. อาจเจรจาขอลดราคากับฟีฟ่าไม่ทัน คนไทยส่อชวด ถ่ายทอดสดบอลโลก นัดแรกๆ

กรณี การหาทางออกเรื่องค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย 2022 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 พ.ย.-18 ธ.ค. 65 ณ ประเทศกาตาร์ ซึ่งขณะนี้เหลือเวลา อีกเพียง 5 วัน หลังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชำติ(สำนักงาน กสทช.) ร่วมกันลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ภายใต้กรอบวงเงินงบประมาณไม่เกิน 600 ล้านบาทนั้น

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประจำวันที่ 15 พ.ย. 2565 ถึงความชัดเจน กรณีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ว่า ยัง ต้องให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)เป็นคนติดต่อ เพื่อให้ลดราคาให้

 

เมื่อถามย้ำว่ายังขาดเงินอีกเยอะหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ไม่ลดราคาให้ ส่วนยืนยันได้หรือไม่ว่าคนไทยจะได้ดูฟุตบอลโลก พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่รู้

โดยแหล่งข่าวรายงานว่า ในที่ประชุม ครม. พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้ชี้แจงความคืบหน้า กรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้ อยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองกับทางฟีฟ่า เพื่อขอลดค่าลิขสิทธิ์ลง โดยราคาที่ทาง กกท. ขอไปอยู่ที่ 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณไม่เกิน 1,200 ล้านบาท ในขณะที่ เอเย่นต์ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ประจำภูมิภาคอาเซียน ได้เรียกค่าลิขสิทธิ์เข้ามาทั้งหมดเต็มแพ็คเกจเป็นเงิน 38 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 1,600 ล้านบาท 

 

พร้อมแจ้งต่อที่ประชุมว่า ขณะนี้ มีเม็ดเงินอยู่แล้ว 600 ล้านบาท จากการสนับสนุนของ กสทช. และจากภาคเอกชนที่พร้อมสนันสนุน อีก 400 ล้านบาท และมีเงินของกองทุนกีฬาอยู่อีก 200 ล้านบาท

ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ยอมรับว่า อาจจะไม่สามารถเจรจาตกลงกับทางฟีฟ่าได้ทันถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ในนัดแรกๆ

สำหรับการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 นัดแรก ตามโปรแกรมการแข่งขัน จะเริ่มต้นในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2565 โดยภายหลังจากมีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการแล้ว จะเริ่มต้นการแข่งขันคู่แรกในกลุ่ม A เวลา 23.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย เจ้าภาพ ทีมชาติกาตาร์ พบกับ ทีมชาติเอกวาดอร์