ถ่ายทอดสดบอลโลก 2022 เอเย่นต์ลดราคาให้น้อยมาก สู้ไม่ไหว รอข้อสรุปจากฟีฟ่า

14 พ.ย. 2565 | 13:53 น.

กกท.เผยการเจรจาลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ‘ฟุตบอลโลก 2022’ ล่าสุด ‘เอเย่นต์ของฟีฟ่า’ ลดราคาให้ไทยได้แค่เล็กน้อย ยืนยันจะทำให้เต็มที่ที่สุด แต่ถ้าไม่ลดกว่านี้ก็คงจะลำบาก รอข้อสรุปจากฟีฟ่าอีกครั้ง

ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นของวันนี้(วันที่ 14 พฤศจิกายน 2575) นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าได้รับหนังสือแจ้งจาก บริษัท อินฟรอนท์ สปอร์ตส แอนด์ มีเดีย เอเยนต์ผู้ดูแลเรื่องการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2022 กับทางฟีฟ่า ว่าสามารถลดราคาจากเดิม 42 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,600 ล้านบาท (รวมค่าดำเนินการ) ลงมาได้อีกเล็กน้อยเท่านั้น

ทาง กกท. ได้ส่งอีเมล แจ้งกลับไปยังฟีฟ่าแล้ว หลังจากเจรจากับเอเย่นต์ของฟีฟ่า 
ซึ่งถ้าไม่ลดให้มากกว่านี้ ก็คงจะลำบากในการซื้อลิขสิทธิ์ครั้งนี้ กกท. ตอบอินฟรอนท์เอเยนต์ของฟีฟ่าไปแล้ว ก็ต้องรอว่าทางฟีฟ่าจะว่าอย่างไรโดยยังมีเวลาเจรจาจนถึงประมาณวันที่ 20 พ.ย.นี้

 

 

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า พร้อมจะลดราคาให้นิดหน่อย ซึ่งยังถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงอยู่มาก และเวลานี้ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) มีเงินที่พร้อมจ่ายอยู่ในมือราว 1,100 ล้านบาท รวมการสมทบจากภาคเอกชน 

อย่างไรก็ตามทางทีมงานได้ตอบกลับไปยังเอเยนต์ว่าถ้าไม่สามารถลดไปได้มากกว่านี้อาจมีความจำเป็นที่จะต้องล้มดีล ซึ่งเรื่องดังกล่าวยังต้องรอดูคำตอบจากทางฟีฟ่าต่อไปว่าจะเอาอย่างไร

 

ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า กกท. เข้ามาดำเนินการล่าช้า จนทำให้การซื้อลิขสิทธิ์แพงนั้น เนื่องจาก กกท. ไม่สามารถดำเนินการแต่แรกได้ เนื่องจาก กกท. ไม่สามารถแข่งขันกับเอกชนได้ ต้องรอให้ไม่มีเอกชนรายใดแสดงความจำนงในการซื้อลิขสิทธิ์แล้วจึงจะดำเนินการได้

 

สำหรับการซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกนั้น เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กกท. และ กสทช. ได้ลงนาม MOU การซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 โดยผู้ว่าการ กกท. เปิดเผยว่า มีภาคเอกชนสนใจเข้าร่วมสนับสนุนหลายราย แต่ยังเปิดเผยไม่ได้