วิษณุ ค้าน ใช้งบกลางจ่ายค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดบอลโลก

15 พ.ย. 2565 | 06:50 น.

วิษณุ เครืองาม ไม่เห็นด้วย ใช้งบกลางจ่ายค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดบอลโลก ระบุ บางประเทศถูกกว่านี้ กังขา กสทช. ไม่แก้ กฎมัสต์แฮฟ (Must Have) มัสต์แครี่ (Must Carry)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการใช้งบกลาง ช่วยจ่ายค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ว่า ในอดีตเคยมี แต่ตอนนี้อาจจะยังไม่ควร เพราะเป็นต้นปีงบประมาณ และตอนนี้ยังมีภัยธรรมชาติอีกหลายอย่าง และคาดการณ์ไม่ได้ว่าอีก 11 เดือนข้างหน้าเกิดอะไรขึ้น

 

พร้อมระบุถึงความจำเป็นในการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกว่า ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก เพราะอยากตอบสนองคนที่อยากดูฟุตบอล แต่มันจะคุ้มค่าหรือไม่ก็ค่อยว่ากัน ราคามาถ้าราคาไม่แพง ถ้าคุ้มก็โอเค แต่ถึงขนาด 1,600 ล้านบาทมันแพงไปหน่อย และได้ยินว่าบางประเทศถูกกว่านี้

 

ทั้งนี้ ไม่ทราบว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) จะหาทางออกในเรื่องดังกล่าวอย่างไร แต่ต้องไปชั่งน้ำหนักว่ามีเหตุผลสมควรหรือไม่ที่จะเอาเงินกองทุนไปจ่าย เพราะอาจมีรายจ่ายอื่นที่จำเป็นมากกว่า 

ส่วนกรณีการยืมเงินจาก ครม. มาชำระค่าลิขสิทธ์ก่อน แล้วจึงนำเงินสนันสนุนจากภาคเอกชนมาชำระคืนภายหลังนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นไปได้ แต่อาจจะไม่ได้ทำอย่างที่สื่อถาม แต่สรุปคือ 1. ยืม 2.คืนทีหลัง แต่อย่าไปบอกว่ายืมจากเงินอะไร แต่ไม่ควรใช้งบประมาณกลาง และอาจจะใช้งบจากกองทุนกีฬาก็ได้

 

ส่วนเรื่องกฎระเบียบ มัสต์แฮฟ (Must Have) และมัสต์แครี่ (Must Carry) ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มีคนพูดมานานแล้วว่าควรจะสังคยานา แต่ไม่รู้ว่าทำไม ไม่ทำ และตนไม่ได้ศึกษารายละเอียด สมัยคสช.เข้าไปดูกสทช.ตนคิดว่าจะต้องมีการปรับแก้ตรงนี้ให้มันคล่องตัว ซึ่งคนที่ทำคือกสทช. แต่ไม่แน่ใจว่าเขาไม่แน่ใจว่าทำไม่ได้ หรือไม่ควรทำ

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุม ครม. ประจำวันที่ 15 พ.ย. 2565 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมต.การท่องเที่ยวและกีฬา ยังไม่ได้มีการหยิบยกกรณีดังกล่าวขึ้นมาหารือแต่อย่างใด