ไปรษณีย์ไทย จับมือ กรมอุตุฯ นำ “บิ๊กดาต้า” เสริมจุดแข็งขนส่ง

23 มิ.ย. 2566 | 09:42 น.

ไปรษณีย์ไทย บันทึกข้อตกลงร่วมกับ กรมอุตุนิยมวิทยา นำ “บิ๊กดาต้า” ด้านพยากรณ์อากาศ เสริมจุดแข็งแผนการขนส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ สู่อินฟอร์เมชันโลจิสติกส์ สานเป้าหมายรัฐบาลดิจิทัล

วันที่ 24 มิถุนายน 2566 ดร. ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด หรือ ปณท. เปิดเผยว่า ปณท. ร่วมกับ กรมอุตุนิยมวิทยา  หน่วยงานในสังกัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดำเนินความร่วมมือการนำข้อมูลการพยากรณ์อากาศและข้อมูลด้านอุตุนิยมวิทยาเสริมประสิทธิภาพการขนส่ง ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงาน   ซึ่งจะนำข้อมูลการพยากรณ์อากาศ และข้อมูลสำคัญของงานด้านอุตุนิยมวิทยามาใช้ในการวางแผนการขนส่งของไปรษณีย์ไทย  อีกทั้งยังมีเป้าหมายสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับภาคธุรกิจ โครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศ และสร้างความสอดคล้องให้แผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลที่มุ่งเน้นการแลกเปลี่ยนข้อมูล  จากทุกหน่วยงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

ดร.ดนันท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินธุรกิจที่มีการแข่งขันที่รุนแรง มีความจำเป็นที่จะต้องมีพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง มีความพร้อมทางเครื่องมือ ข้อมูล มาร่วมสร้างแต้มต่อทางธุรกิจ ซึ่งแต่เดิมไปรษณีย์ไทยเป็นหน่วยงานที่มีการเก็บข้อมูลการทำงานไว้หลากหลายประเภทอยู่แล้ว การมีข้อมูลที่ใหม่สำหรับองค์กรในครั้งนี้จะยิ่งช่วยให้เกิดการคาดการณ์ต่างๆ ได้ดีขึ้น ทั้งด้านการจัดการระบบขนส่ง การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า การบำรุงรักษา ฯลฯ พร้อมขับเคลื่อนสู่การเป็น “Information Logistics” ที่สร้างมูลค่าจากระบบขนส่ง ข้อมูลโลจิสติกส์ได้อย่างเต็มรูปแบบในอนาคต

ดร ดนันท์ สุภัทรพันธุ์

ด้านดร.ชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ภารกิจในด้านการคาดการณ์ สภาพอากาศ การแจ้งเตือนภัยธรรมชาติ และการให้บริการข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา จะช่วยสนับสนุนการทำกิจกรรมต่างๆ ของผู้ใช้บริการ ซึ่งการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านวิชาการและแลกเปลี่ยนข้อมูล นำไปสู่การต่อยอดการพัฒนาความร่วมมือในด้านต่างๆ ระหว่างไปรษณีย์ไทยกับกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการพัฒนาประเทศในภาพรวมต่อไป.