21 เมษายน 2565 กรุงเทพมหานคร อายุครบ 240 ปี ย้อนอดีตจากบางกอกสู่เมืองหลวงไทย

21 เม.ย. 2565 | 00:34 น.

กรุงเทพมหานคร มีอายุครบ 240 ปีแล้ว ในวันที่ 21 เมษายน 2565 นี้ ย้อนประวัติศาสตร์ การก่อตั้งกรุงเทพฯ พร้อมทำความรู้จักกรุงเทพฯ ให้มากขึ้น จากบากกอกสู่เมืองหลวงไทย และไปรู้ที่สุดของกรุงเทพฯ ในเวทีระดับโลกมีชื่อเสียงติดอันดับเรื่องไหนบ้าง

กรุงเทพมหานคร มีอายุครบ 240 ปีแล้ว ในวันที่ 21 เมษายน 2565 นี้ นับตั้งแต่ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ทรงประกอบพิธียกเสาหลักเมือง เมื่อวันอาทิตย์ เดือน 6 ขึ้น 10 ค่ำ ย่ำรุ่งแล้ว 9 บาท (54 นาที) ปีขาล จ.ศ. 1144 จัตวาศก ตรงกับวันที่ 21 เมษายน 2325 เวลา 6.54 น.

 

สำหรับการฉลองกรุงเทพมหานคร มีอายุครบ 240 ปี กระทรวงวัฒนธรรม ได้จัดงาน "ใต้ร่มพระบารมี 240 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" The 240th Anniversary of the Foundation of Rattanakosin โดยเชิญชวนประชาชน เที่ยววัด ไหว้พระ ยลวัง สัมผัสบรรยากาศพิพิธภัณฑ์ยามค่ำ

 

พร้อมชมการแสดง แสง สี เสียง ลิ้มรสอาหารไทยต้นตำรับ เลือกซื้อผลิตภัณฑ์วัฒนธรรม และสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดระหว่างวันที่  20 - 24 เมษายน 2565 โดยสามารถดูรายละเอียดได้ที่ กระทรวงวัฒนธรรม

 

งานใต้ร่มพระบารมี 240 ปี กรุงรัตนโกสินทร์

ประวัติกรุงเทพมหานคร

 

กรุงเทพมหานคร จากที่มาของคำว่า "บางกอก" (Bangkok) นั้น มีข้อสันนิษฐานว่าอาจมาจากการที่แม่น้ำเจ้าพระยาคดเคี้ยวไปมา บางแห่งมีสภาพเป็นเกาะเป็นโคก จึงเรียกกันว่า บางเกาะ หรือ บางโคก หรือไม่ก็เป็นเพราะบริเวณนี้มีต้นมะกอกอยู่มาก

 

จึงเรียกว่า บางมะกอก โดยคำว่า บางมะกอก มาจากชื่อของวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ซึ่งเป็นชื่อเดิมของวัดดังกล่าว และต่อมากร่อนคำลงจึงเหลือแต่คำว่าบางกอก

 

ต่อมาเมื่อถึงคราวเสียกรุงศรีอยุธยาใน พ.ศ. 2310 หลังการกอบกู้อิสรภาพจากพม่า สมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรีทรงสถาปนาเมืองธนบุรีศรีมหาสมุทรให้เป็นราชธานีแห่งใหม่ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2313 ครั้นสิ้นรัชกาลสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ในวันที่ 6 เมษายน 2325

 

สมเด็จเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึกได้ขึ้นเสวยราชสมบัติ ทรงพระนามว่า พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี 

 

มีพระราชดำริว่า ฟากตะวันออกของกรุงธนบุรีมีชัยภูมิดีกว่าตะวันตก เพราะมีลำน้ำเป็นขอบเขตอยู่กว่าครึ่ง หากข้าศึกยกมาติดถึงชานพระนคร ก็จะต่อสู้ป้องกันได้ง่ายกว่าอยู่ข้างตะวันตก

 

จึงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างกรุงรัตนโกสินทร์ขึ้นทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยาให้เป็นราชธานีแห่งใหม่ โดยสืบทอดศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมจากพระราชวังหลวงของกรุงศรีอยุธยา

 

พระองค์มีพระบรมราชโองการให้พระยาธรรมาธิกรณ์กับพระยาวิจิตรนาวี เป็นแม่กองคุมช่างและไพร่ไปวัดกะที่ดินเพื่อสร้างพระนครใหม่ในวันที่ 8 เมษายน 2325

 

ทรงประกอบพิธียกเสาหลักเมือง เมื่อวันอาทิตย์ เดือน 6 ขึ้น 10 ค่ำ ย่ำรุ่งแล้ว 9 บาท (54 นาที) ปีขาล จ.ศ. 1144 จัตวาศก ตรงกับวันที่ 21 เมษายน 2325 เวลา 6.54 น. และทรงประกอบพระราชพิธีปราบดาภิเษกในวันที่ 13 มิถุนายน 2325

รู้จักกรุงเทพมหานคร

 

กรุงเทพมหานคร เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน เพราะเป็นเมืองหลวงและเป็นศูนย์กลางการปกครอง การศึกษา การคมนาคมขนส่ง การเงินการธนาคาร การพาณิชย์ การสื่อสาร และความเจริญของประเทศไทย ตั้งอยู่บนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเจ้าพระยามีแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านและแบ่งเมืองออกเป็น 2 ฝั่ง คือ ฝั่งพระนคร และฝั่งธนบุรี 

 

มีพื้นที่ทั้งหมด 1,568.737 ตร.กม. และมีประชากรตามทะเบียนราษฎรกว่า 6 ล้านคน ทำให้กรุงเทพมหานครจัดเป็นเอกนคร (Primate City) เพราะมีประชากรมากกว่านครที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ถึง 40 เท่า

 

โดยพื้นที่ในปัจจุบัน เดิมเป็นที่ตั้งของเมืองธนบุรีศรีมหาสมุทร ชาวต่างชาติเรียกกันว่า "บางกอก" (Bangkok) มีมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา มีความสำคัญเนื่องจากเป็นเส้นทางออกสู่ทะเลและติดต่อค้าขายกับอาณาจักรต่าง ๆ เป็นเมืองหน้าด่านขนอน คอยดูแลเก็บภาษีกับเรือสินค้าทุกลำที่ผ่านเข้าออก 

 

ส่วนบริเวณปากน้ำตรงอ่าวไทย เรียกกันว่า นิวอัมสเตอร์ดัม มีชุมชนใหญ่และโกดังของชาวต่างประเทศไว้สำหรับพักสินค้า ปัจจุบันคือพื้นที่บริเวณอำเภอพระประแดง

 

ที่สุดของกรุงเทพมหานคร 

 

  • กรุงเทพมหานคร เป็นเมืองหลวงและนครที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศไทย 
  • กรุงเทพมหานครจัดเป็นเอกนคร (Primate City) มีผู้กล่าวว่า กรุงเทพมหานครเป็น "เอกนครที่สุดในโลก" เพราะมีประชากรมากกว่านครที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ถึง 40 เท่า
  • กรุงเทพมหานคร เป็นเมืองที่มีตึกระฟ้ามากที่สุดเป็นอันดับที่ 11 ของโลกในปี 2563
  • กรุงเทพมหานคร มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายในหลายรูปแบบทั้งด้านศาสนา ด้านการจับจ่ายซื้อของ ศูนย์การค้าต่าง ๆ หรือสถานบริการกลางคืน เช่น พระบรมมหาราชวัง สยามสแควร์ และถนนข้าวสาร ซึ่งมีชื่อเสียงในระดับโลก
  • ในปี 2562 นิตยสารฟอบส์ ได้จัดอันดับกรุงเทพมหานคร เป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากเป็นลำดับที่ 1 ของโลก โดยมีนักเดินทางเข้ามากว่า 22.78 ล้านคน 
  • ในปี 2564 เว็บไซต์ Holidu ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำหรับการค้นหาสถานที่พักผ่อนของเยอรมนี จัดอันดับให้ กรุงเทพมหานคร เป็นเมืองที่เหมาะกับการทำงานและพักผ่อนที่สุดในโลก (The Best Cities for a Workation 2021)

 

ที่มา : วิกิพีเดีย