“อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ รัชกาลที่ 9” สวนขนาดใหญ่กลางกรุง (มีคลิป)

06 ธ.ค. 2564 | 01:18 น.

ผู้ว่ากทม.ปลื้ม“อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ รัชกาลที่ 9” สวนขนาดใหญ่กลางกรุง บน พื้นที่279ไร่ ปอดแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพมหานคร

พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า อุทยานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เกิดขึ้นจากประปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่10) และพระราชินี ทรงตั้งพระราชหฤทัยเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  พระราชทานอุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ แห่งนี้ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้หลักการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืน ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ 

 

อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ รัชกาลที่ 9

อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ รัชกาลที่ 9

ตามแนวพระราชดำริของทั้ง 2 พระองค์ ซึ่งเป็นแนวคิดหลักในการออกแบบ โดยผสมผสานการออกสวนสมัยใหม่ (Modern Park) สะท้อนภาพความเป็นเมืองทันสมัยยุคใหม่ของกรุงเทพมหานคร และมุ่งเน้นให้ประชาชนได้ประโยชน์ร่วมกันเป็นสำคัญ

 

อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ รัชกาลที่ 9

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานที่ดินในพระปรมาภิไธย พื้นที่279ไร่ บริเวณสนามม้านางเลิ้งเดิม เพื่อก่อสร้างอุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ แห่งนี้ให้เป็นสวนสาธารณะ เพื่อใช้เป็นสถานที่ถ่ายทอดความรู้ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระราชทานไว้ และเป็นสถานที่ศึกษาเรื่องสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเป็นปอดแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพมหานคร 

 

อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ รัชกาลที่ 9

สำนักพระราชวังได้เผยแพร่วิดีทัศน์การพัฒนาอุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ แห่งนี้ จะเป็นที่ประดิษฐานของ“พระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 9”อยู่กลางสวน ถือเป็นหัวใจและศูนย์กลางของสวนสาธารณะ

 

อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ รัชกาลที่ 9

 

โดยอุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ แห่งนี้ เป็น สวนสาธารณะขนาดใหญ่อีกแห่งหนึ่งในเขตกรุงเทพชั้นใน เพิ่มจากสวนลุมพินี และสวนเบญจกิตติ เป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพมหานคร ด้วยการปลูกต้นไม้ใหญ่ 4,500ต้น ในลักษณะของป่าธรรมชาติ ปลูกต้นไม้ที่กรองฝุ่น ต้นไม้โตเร็วเพื่อสร้างร่มเงา พืชบำบัดน้ำ 

 

อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ รัชกาลที่ 9

อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ รัชกาลที่ 9

ภายในสวนจะมีสระน้ำขนาดใหญ่  (สระน้ำรูปเลข ๙)  ใช้เป็นพื้นที่รองรับน้ำ หรือ “แก้มลิง” อีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพได้โดยสามารถผันน้ำเชื่อมโยงกับคลองเปรมประชากรที่อยู่ด้านนอก  และมีกังหันน้ำชัยพัฒนา สร้างระบบนิเวศที่สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน

 

อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ รัชกาลที่ 9

 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์แท่นฐานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 ธันวาคม 2564 เวลน.16.00 น. ณ อุทยานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

 

อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ รัชกาลที่ 9

 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 10) และพระราชินี พระราชทาน “อุทยานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9”  ให้เป็นแหล่งเรียนรู้สำคัญใต้พระบารมี “พ่อของแผ่นดิน” ที่เปี่ยมไปด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ และเป็นสวนสาธารณะที่มีพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ในกรุงเทพมหานคร เพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทยและเป็นปอดแห่งใหม่ใจกลางกรุง ให้ประชาชนได้ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งพักผ่อน สถานที่ออกกำลังกาย และสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่กลางกรุงเทพมหานคร ซึ่งคาดว่าจะสร้างแล้วเสร็จปี  2567

 

อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ รัชกาลที่ 9 อุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ รัชกาลที่ 9

 

ชมคลิป คลิ๊กที่นี่

 

ที่มา : ข้อมูลจากสำนักพระราชวัง