กรมที่ดิน แจก โปรแกรมคำนวนภาษีอากร รู้ก่อนไป โอน จดจำนอง ที่ดิน

02 มี.ค. 2567 | 12:24 น.

กรมที่ดิน ให้ใช้ฟรี โปรแกรมคำนวนภาษีอากร ก่อนไปจดทะเบียนสิทธิ โอน จดจำนอง ที่ดิน และอสังหาริมทรัพย์ รู้ก่อนเพื่อเตรียมพร้อม ก่อนไปสำนักงานที่ดิน

การทำนิติกรรม เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ประเภทที่ดิน หรือที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง เช่นการขาย การขายเฉพาะส่วน การขายฝาก การให้ การโอนมรดก การจำนอง หรือการเช่า ที่ต้องมีมีการจดทะเบียน มีเอกสารสิทธิ ย่อมต้องมีการชำระภาษีอากร ต่อกรมที่ดิน ซึ่งซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ผู้ประสงค์จดทะเบียนจะต้องเตรียมพร้อมไปในวันที่ติดต่อกับสำนักงานที่ดินด้วย 

ในปัจจุบันกรมที่ดินได้มีระบบให้บริการประชาชนในการคำนวณภาษีอากรผ่านโปรแกรมอัตโนมัติโดยไม่มีค่าใช้จ่าย  ช่วยให้ประชาชนสามารถเตรียมตัวเพื่อชำระภาษีอากรในวันจดทะเบียน ที่สำนักงานที่ดินได้ โดยสะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น

กรมที่ดิน แจก โปรแกรมคำนวนภาษีอากร รู้ก่อนไป โอน จดจำนอง ที่ดิน

สำหรับขั้นตอนการใช้งานโปรแกรมคำนวณภาษีอากรนี้ เริ่มต้นโดยกดเข้าเว็บไซต์ คลิกลิ้งก์คำนวณภาษีอากร จากนั้นให้เลือกประเภทการจดทะเบียน ประกอบด้วย ขาย , ขายเฉพาะส่วน , ขายฝาก , ให้ , โอนมรดก , จำนอง และเช่า

เลือกประเภทเอกสารสิทธิ ได้แก่ ที่ดิน , สิ่งปลูกสร้าง , ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง หรือห้องชุด แล้วเลือกประเภทบุคคล ระหว่างบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคล

กรมที่ดิน แจก โปรแกรมคำนวนภาษีอากร รู้ก่อนไป โอน จดจำนอง ที่ดิน

ถัดมา กรอกข้อมูลเกี่ยวกับ ราคาซื้อขาย , จำนวนที่ดิน , จำนวนผู้ถือกรรมสิทธิ์ , ขนาดที่ดิน , ราคาประเมิน , จำนวนครั้งการได้มา , การได้มาซึ่งที่ดิน และประเภทการได้มา

กรมที่ดิน แจก โปรแกรมคำนวนภาษีอากร รู้ก่อนไป โอน จดจำนอง ที่ดิน

หลังจากนั้นโปรแกรมจะทำการคำนวณอัตราภาษีอากร ที่ผู้ประสงค์จะดำเนินการจดทะเบียนต้องเตรียมไปชำระในวันจดทะเบียน  ณ สำนักงานที่ดิน 

ทั้งนี้ ระบบตรวจสอบค่าธรรมเนียมและภาษีอากรเบื้องต้น ในการทำนิติกรรมประเภท ขาย ขายฝาก ให้ โอนมรดก จำนอง และเช่า ณ สำนักงานที่ดิน เป็นเพียงการคำนวณค่าธรรมเนียมและภาษีอากรเบื้องต้นเท่านั้น

ผลที่ได้จากการคำนวณโดยระบบให้บริการประชาชนในการคำนวณภาษีอากรนี้ไม่สามารถใช้ยันต่อคู่สัญญาและกรมที่ดินได้ และกรมที่ดินขอสงวนสิทธิ์การรับผิดชอบใดๆในผลการคำนวณอันเกิดจากความคลาดเคลื่อน หรือการกรอกข้อมูลไม่ถูกต้อง

กรณีมีข้อสงสัยโปรดติดต่อสอบถามกับพนักงานเจ้าหน้าที่ ณ สำนักงานที่ดิน ที่ที่ดินตั้งอยู่