สรุปเงื่อนไข "ที่ดิน ส.ป.ก." ยื่นขอออกโฉนดเพื่อการเกษตร 2567

15 ม.ค. 2567 | 06:49 น.

วิธีการ-ขั้นตอน-เงื่อนไข "ที่ดิน ส.ป.ก." ยื่นขอเปลี่ยนเป็น "โฉนดเพื่อการเกษตร 2567" มีรายละเอียดอะไรบ้าง อ่าน "คำถาม-คำตอบ" เคลียร์ทุกข้อสงสัยได้ที่นี่ 

"ที่ดิน ส.ป.ก." หากจะยื่นขอเปลี่ยนเป็น "โฉนดเพื่อการเกษตร 2567" มีวิธีการ-ขั้นตอน-เงื่อนไข รายละเอียดอะไรอย่างไรบ้าง 

หลังจากวันที่ 15 ม.ค. 67 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน “Kick off พิธีมอบโฉนดเพื่อการเกษตรเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2567” ร่วมกับผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และผู้ว่าราชการจังหวัด 11 จังหวัด ได้แก่ กาญจนบุรี ชัยนาท ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ลพบุรี สระบุรี นครนายก สุพรรณบุรี ปราจีนบุรี อุทัยธานี และจังหวัดเพชรบุรี 

บรรยากาศ การ Kick off พิธีมอบโฉนดเพื่อการเกษตรเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2567

 

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า รัฐบาลมีเป้าหมายให้พี่น้องเกษตรกรได้อยู่ดีกินดี และลดความเหลื่อมล้ำซึ่งจากนโยบายรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 ต้องการพัฒนาเอกสารสิทธิการใช้ประโยชน์ให้เป็นโฉนด กระทรวงเกษตรฯ โดย ส.ป.ก. จึงได้ขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว 

โดยมีคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 30 เห็นชอบในการพิจารณาปรับปรุงเอกสารสิทธิการใช้ประโยชน์ ส.ป.ก.4-01 ให้เป็นโฉนดเพื่อการเกษตรตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งมีเกษตรกรที่เข้าคุณสมบัติการเปลี่ยนเป็นโฉนดเพื่อการเกษตร จำนวน 2.27 ล้านแปลง เนื้อที่ประมาณ 22 ล้านไร่ เกษตรกร จำนวน 1.6 ล้านคน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่เกษตรกรผู้ได้รับโฉนดเพื่อการเกษตร ส.ป.ก.

บรรยากาศ การ Kick off พิธีมอบโฉนดเพื่อการเกษตรเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2567

ข้อมูลจาก เว็บไซต์ "สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.)" เปิดหน้า "ถาม-ตอบ Q&A" เป็นส่วนหนึ่งอยู่ในหน้าของ "การยื่นความประสงค์ขอออกโฉนดเพื่อการเกษตร"

เป็นหน้าที่เปิดพื้นที่ให้ประชาชนตั้งกระทู้คำถามเกี่ยวกับนโยบาย "โฉนดเพื่อการเกษตร"

พบว่ามีประชาชนส่งคำถามเข้ามาจำนวนมาก และมีการตอบโดยเจ้าหน้าที่จาก ส.ป.ก. โดยตรง

ฐานเศรษฐกิจ รวบรวมคำถามที่มีผู้ให้ความสนใจในลำดับต้นๆ ดังนี้ 

 

ถาม : การยื่นขอออกโฉนดออนไลน์ 

ตอบ : สามารถยื่นได้ที่ https://servicecenter.alro.go.th

 

ถาม : ถ้าเป็นโฉนดแล้ว จะโอนให้ลูกหลานหรือญาติพี่น้องได้ทุกกรณีไหม หรือยังห้ามโอนกรณีมีประกันสังคม ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจเหมือนเดิม

ตอบ : เมื่อได้รับโฉนดเพื่อการเกษตรแล้ว ห้ามโอนไปยังเกษตรกรอื่นภายใน 2 ปี ยกเว้นโอนให้คู่สมรส บุตร ทายาท เครือญาติ และเกษตรผู้รับโอนต้องมีคุณสมบัติการเกษตรกรตามกฎหมายปฏิรูปที่ดิน

 

ถาม : มีกำหนดระยะเวลาการยื่นถึงเมื่อไหร่+ระยะเวลาดำเนินการนานแค่ไหน

ตอบ : ยื่นความประสงค์ได้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 โดยยื่นที่ ส.ป.ก.จังหวัด หรือระบบ online ที่ www.alro.go.th

 

ถาม : ออกโฉนดมาแล้ว ซื้อ-ขาย ได้เลยไหม+ซื้อขายกัน เปลี่ยนผู้ครอบครองมา ทำไงครับท่าน+บรรพบุรุษซื้อขายกันมา เปลี่ยนผู้ครอบครองมา จะทำไหม

ตอบ : การออกโฉนดเพื่อการเกษตรแล้ว ห้ามโอนภายใน 2 ปี นับแต่โอนให้แก่คู่สมรส บุตร ทายาท และเครือญาติตามระเบียบ

 

ถาม : หลักเกณฑ์การออกโฉนดมีอะไรบ้าง

ตอบ : 1. ต้องเป็นเกษตรกรที่ได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินไม่น้อยกว่า 5 ปี 2. ยื่นความประสงค์ที่ ส.ป.ก.จังหวัด หรือ ระบบ online ที่ www.alro.go.th

 

ถาม : ประสงค์จะยื่นออกโฉนดเพื่อการเกษตร ปัจจุบัน ส.ป.ก. 4-01 เป็นชื่อมารดาอยากให้โฉนดเพื่อการเกษตรเป็นชื่อของบุตรควรจะโอนสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 เป็นชื่อบุตรก่อนแล้วไปยื่นออกเป็นโฉนดเพื่อการเกษตร และสามารถทำเรื่องภายในวันเดียวกันได้หรือไม่

ตอบ : สามารถยื่นขอรับการจัดที่ดินแทนที่ และยื่นขอออกโฉนดเพื่อการเกษตรไปในคราวเดียวกันได้ หากได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์มาแล้วไม่น้อยกว่า 5 ปี

 

ถาม : เอกสารที่ต้องเตรียมมีอะไรบ้าง

ตอบ : 1. หนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) 2. บัตรประชาชน 3. เอกสารอื่น ๆ เช่น ใบเปลี่ยนชื่อ สกุล

 

ถาม : จะซื้อขายได้ไหม

ตอบ : เกษตรกรไม่สามารถซื้อขายหรือเปลี่ยนมือระหว่างเกษตรกรด้วยกันเองได้ หากประสงค์จะเปลี่ยนมือต้องดำเนินการตามกฎหมายปฏิรูปที่ดินที่กำหนด

 

ถาม : จังหวัดไหนบ้างที่ยื่นขอออกโฉนดได้

ตอบ : ทุกจังหวัด ยกเว้น ปทุมธานี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สิงห์บุรี เนื่องจากไม่มีที่ดินของรัฐ

 

ถาม : ถ้าเป็นที่ดินอยู่อาศัยสามารถทำโฉนดได้ไหม

ตอบ : ไม่ได้ เนื่องจาก ที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ช. เป็นการจัดที่ดินประเภทที่อยู่อาศัย การออกโฉนดเพื่อการเกษตร ออกเฉพาะที่ดินประเภทเกษตรกรรม

 

ถาม : โฉนดของ ส.ป.ก. กับของกรมที่ดินแตกต่างกันอย่างไร

ตอบ :  โฉนดเพื่อการเกษตร เป็นกรรมสิทธิ์เป็นของ ส.ป.ก. อาศัยอำนาจตาม พรบ.การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518 โดยอนุญาตให้เกษตรกรเข้าทำประโยชน์ 2. โฉนดที่ดิน เป็นกรรมสิทธิของผู้ครอบครอง ออกโดยอาศัยตามประมวลกฎหมายที่ดิน

 

ถาม : ถ้าจะเป็นชื่อคนตาย พอเปลี่ยนเป็นชื่อคนที่มีชีวิตอยู่ ต้องรอกี่เท่าไหร่ ถึงจะยื่นเรื่องเปลี่ยนเป็นโฉนดได้

ตอบ : ต้องดำเนินการจัดที่ดินแทนที่ แล้วเป็นผู้ได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน และเข้าเงื่อนไขได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ไม่น้อยกว่า 5 ปี (นับต่อจากคนแรก) ก็สามารถยื่นคำขอออกโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตรได้

 

ถาม : เกษตรกรไปทำเรื่องขอออกโฉนดต้องเอาคู่สมรสไปด้วย หรือไม่

ตอบ : ไม่ต้องนำคู่สมรสมา และไม่ต้องได้ความยินยอมจากคู่สมรส

 

ถาม : ที่ดินเอกชน ของ ส.ป.ก. ทำเป็นโฉนดได้ไหม

ตอบ : ที่ดินเอกชน เป็นที่ดินที่ ส.ป.ก.ได้มาตามประมวลกฎหมายที่ดิน เมื่อเกษตรกรเช่าซื้อครบตามกำหนดสัญญา ส.ป.ก. มีหน้าที่ไปโอนกรรมสิทธิให้แก่เกษตรกรซึ่งที่ดินเอกชนไม่สามารถออกโฉนดเพื่อการเกษตรได้


อ่านคำถาม-คำตอบ ทั้งหมดที่นี่ Click