ลุยวางผังจัดรูปที่ดิน ฟื้นฟู”มูโนะ” นราธิวาส  เหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด

05 ส.ค. 2566 | 03:17 น.

 โกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด กรมโยธาฯ ลุย วางผังจัดรูปที่ดิน ฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก นราธิวาส

สร้างความสะเทือนขวัญไม่น้อยสำหรับสถานการณ์โกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด ในพื้นที่ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก หนึ่งในย่านการค้าและชุมชนขนาดใหญ่ในจังหวัดนราธิวาส มีบ้านเรือนเสียหายกว่า200หลังคาเรือน รัฐบาลมีนโยบายเร่งให้การช่วยเหลือโดยเฉพาะการดูแลชีวิตความเป็นอยู่รวมถึงการฟื้นฟูพื้นที่เพื่อดำเนินการจัดทำที่อยู่อาศัยให้กลับคืนมาเป็นปกติ

ด้วยการจัดทำผังโครงการจัดรูปที่ดิน หลังเมื่อวันที่4สิงหาคมที่ผ่านมา  พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย      พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายพงษ์นรา เย็นยิ่ง รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจราชการ ติดตามสถานการณ์ ดังกล่าว

ลงพื้นที่

 

 

 

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ระบุ มาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของแต่ละหน่วยงานที่จะดูแล โดยเฉพาะในส่วนของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แต่สิ่งที่สำคัญตอนนี้คือเรื่องการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายทั้งหมด ซึ่งมีปัญหาทั้งเรื่องความแออัด และปัญหาน้ำท่วม โดยได้สั่งการให้กรมโยธาธิการและผังเมืองนำแนวทางการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่มาดำเนินการปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้ประชาชนสามารถอยู่อาศัยในพื้นที่เดิมได้

เพราะพื้นที่เดิมมีปัญหาเรื่องน้ำท่วม และบ้านเรือนเสียหายหมด จำเป็นจะต้องมีการปรับพื้นที่เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำท่วม และจัดระบบสาธารณูปโภคใหม่ เช่น ระบบระบายน้ำ ประปา ไฟฟ้า เข้าถึงที่ดินทุกแปลง เป็นต้น ซึ่งทางกรมโยธาฯ และกรมที่ดินจะศึกษาออกแบบแปลนเพื่อมาสอบถามประชาชน หากทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่ามีความเหมาะสมก็สามารถดำเนินการได้ทันที โดยจะเร่งดำเนินการโดยเร็ว เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติ

ร่วมกันวางแผนจัดรูปที่ดิน

โชว์ผังจัดรูปที่ดิน

 

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า กรมโยธาฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่จากสำนักจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่จากสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วยจังหวัดนราธิวาส จังหวัดยะลา และจังหวัดปัตตานี ปฏิบัติการสำรวจและจัดทำผังโครงการจัดรูปที่ดินฯ เพื่อนำไปใช้เป็นแนวทางพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและจัดระเบียบรูปแปลงที่ดินใหม่ให้กับพื้นที่ที่บ้านเรือนเสียหายทั้งหมด ระหว่างวันที่ 3-6 สิงหาคม 2566

เพื่อจัดทำผังทางเลือกการจัดรูปที่ดินและการพัฒนาพื้นที่ขึ้นใหม่ให้เจ้าของที่ดินสามารถกลับมาอยู่อาศัยในที่ดินเดิมอย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยการจัดรูปที่ดินฯ จะทำให้ที่ดินทุกแปลงในบริเวณโครงการ มีถนนขนาดมาตรฐานเข้าถึง รถดับเพลิงเข้าได้ เพื่อความปลอดภัยและลดอาชญากรรมในชุมชน มีประปา ไฟฟ้า รวมถึงจัดให้มีแปลงที่ดินที่เป็นพื้นที่ส่วนกลางหรือสวนสาธารณะของชุมชนไว้ทำกิจกรรมต่าง ๆ

พร้อมกับการจัดปรับรูปแปลงที่ดินให้สามารถใช้ประโยชน์ในที่ดินได้ดียิ่งขึ้น โดยการขยับปรับรูปแปลงให้ประชาชนเกิดผลกระทบน้อยที่สุด และในพื้นที่ที่ปรับปรุงจะมีการวางระบบระบายน้ำเชื่อมโยงกับระบบระบายและป้องกันน้ำท่วมชุมชนเพื่อลดผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมด้วย ซึ่งกรมโยธาฯ จะนำแนวทางการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่มาประยุกต์ใช้กับการฟื้นฟู เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโดยอาศัยความร่วมมือและความสมัครใจของประชาชน

เมื่อร่างผังโครงการจัดรูปที่ดินฯ ที่จัดทำแล้วเสร็จ ระหว่างวันที่ 7-11 สิงหาคม 2566 กรมโยธาฯ จะส่งร่างผังดังกล่าวให้จังหวัดนราธิวาสนำไปรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเจ้าของที่ดิน เพื่อนำความคิดเห็นของประชาชนมาประกอบการปรับปรุงผังโครงการจัดรูปที่ดินฯ  และนำไปเป็นพิมพ์เขียวดำเนินการพัฒนาที่ดินและโครงสร้างพื้นฐานให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเสียหาย 100% ได้กลับมาอยู่อาศัยและประกอบกิจกรรมในพื้นที่เดิมอย่างมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป