ขาใหญ่อสังหา ลุยบิ๊กโปรเจ็กต์ เจาะลูกค้าจีน ไม่รอรัฐบาลใหม่

04 มิ.ย. 2566 | 05:30 น.

อสังหาฯปักหมุดบิ๊กโปรเจ็กต์ เจาะตลาดลูกค้าต่างชาติโฟกัสจีน พลิกโฉมที่ดินทำเลทอง สร้างแลนด์มาร์กใหม่ ดันราคาที่ดินพุ่งไม่รอรัฐบาลใหม่

 

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เดินหน้า ขยายการลงทุนโครงการขนาดใหญ่มิกซ์ยูส สร้างอาณาจักรเป็นเมืองแบบครบวงจร รองรับทั้งคนไทยและต่างชาติ กันมากขึ้น รวมถึงการร่วมทุนกับพันธมิตร ข้ามชาติ ทั้งพัฒนาและดึงกำลังซื้อต่างชาติซื้อที่อยู่อาศัยในไทย โดยเฉพาะจีน เนื่องจากกลุ่มกำลังซื้อภายในประเทศมีข้อจำกัด การปฎิเสธสินเชื่อมีสูง ท่ามกลางความท้าทาย จากปัจจัยเสี่ยงรอบด้าน ทั้งการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ภาวะเงินเฟ้อ ต้นทุนพลังงานทั้งค่าน้ำมันและค่าไฟ

รวมถึงความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจความขัดแย้งทางการเมืองตัวแปรที่ทำให้เกิดการชะลอการตัดสินใจออกไป ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC) ที่ระบุว่า ครึ่งปีแรกของปีนี้ กำลังซื้อชะลอตัว เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ถูกยกเลิกไปโดยเฉพาะLTV (Loan to Value) อัตราส่วนการให้สินเชื่อซื้อบ้านโดยเทียบกับมูลค่า และประเมินว่าครึ่งปีหลังสถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น เพราะเริ่มเห็นหน้าตาของรัฐบาล

บริษัทพัฒนาอสังหาฯรายใหญ่ ที่มีความเคลื่อนไหว ไปล่วงหน้าไม่รอรัฐบาลใหม่ และมุ่งเจาะตลาดลูกค้าจีน เริ่มจาก กลุ่มของ นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาลอดีต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซุ่มพลิกโฉมที่ดินลำลูกกาคลอง11 จังหวัดปทุมธานีเนื้อที่กว่า2,000ไร่ มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาทพัฒนาเป็นเมืองมิกซ์ยูส “Reignwood Park” (เรนวูด ปาร์ค)

แน่นอนว่าจะสร้างความเจริญให้กับพื้นที่ ทั้งสนามกอล์ฟ คฤหาสน์หรู คอนโดมิเนียม โรงแรมชั้นนำโรงเรียนนานาชาติ ศูนย์กีฬาหรือสปอร์ตคลับ เป็นต้น ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างพัฒนา โดยนายพงษ์ศักดิ์ ได้มอบหมายให้ทายาททั้ง 3 คนเข้าบริหารเต็มตัว โดยประเมินว่าจะแล้วเสร็จเฟสแรก ปลายปีนี้ ในส่วนของสนามกอล์ฟ18 หลุมและคลับเฮ้าส์ ที่คาดจะเป็นจุดหมายปลายทางการแข่งขันทัวร์นาเมนต์กอล์ฟระดับโลกแห่งใหม่ในไทย ประเมินว่าราคาที่ดินในแถบดังกล่าวจะมีมูลค่าสูงขึ้น จากคววามเจริญเข้าถึงพื้นที่

เช่นกับ บมจ.คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ หรือ CGD ต่อยอดอาณาจักรริมแม่น้ำเจ้าพระยา พลิกโฉมที่ดิน ทำเลทอง 23ไร่ พัฒนา มิกซ์ยูส ย่านพระราม3 มีโรงเรียนนานาชาติ-คอนโดหรู มูลค่ารวม 14,200 ล้านบาท ลุยนำร่องก่อสร้างโรงเรียนนานาชาติระดับพรีเมียม พร้อมหลักสูตรระดับเวิลด์คลาส คาดเปิดสอนปีการศึกษาแรกในปี 2568

นายเบน เตชะอุบล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CGD สะท้อน บริษัทได้ต่อยอดความสำเร็จสู่การเดินหน้าพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่แห่งใหม่ บนถนนวงแหวนอุตสาหกรรม ในย่านพระราม 3 ที่จะเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ ในย่านนี้ที่ปัจจุบันความเจริญได้แผ่ขยายมายังโซนดังกล่าว โดยเฉพาะทำเลริมแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นที่สนใจกับชาวต่างชาติ

ทำเลที่น่าจับตาและเป็นอาณาจักรชาวจีน ได้แก่ย่านรัชดา-ห้วยขวางที่ นายบดินทร์ธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด หรือ REAL ASSET เข้าไปปักหมุดโครงการคอนโดมิเนียมหรูเจาะกลุ่มลูกค้าชาวจีน ซึ่งประเมินว่าเป็นกำลังซื้อสำคัญใกล้  MRT ห้วยขวาง เป็นโครงการร่วมทุนกับพันธมิตร  บริษัท โซเท็ตซึ เรียล เอสเตท (ไทยแลนด์) จำกัดผู้ประกอบการธุรกิจ Transportation และ อสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จากประเทศญี่ปุ่นที่มีประสบการณ์กว่า 30 ปี

สอดคล้องกับ นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า บริษัทเตรียมเม็ดเงินซื้อที่ดินมูลค่าไม่ต่ำกว่า 7-8,000ล้านบาทเจาะทำเลในเมืองติดสถานีรถไฟฟ้า และมีแผนรวมทุนโครงการหรูกับพันธมิตร จากประเทศในแถบยุโรป

ล่าสุด อนันดาฯ เดินหน้าขยายโอกาสเจาะกลุ่มลูกค้าต่างชาติ หลังเห็นดีมานด์การซื้อที่อยู่อาศัยในประเทศไทยของชาวต่างชาติกลับมาอีกครั้ง ซึ่ง อนันดาฯ มีโครงการพร้อมอยู่พร้อมโอนบนทำเลทองใจกลางเมืองกว่า 30 โครงการ มีมูลค่ารวมถึง 34,000 ล้านบาท

ที่พร้อมให้นักลงทุนและผู้อยู่อาศัยได้เป็นเจ้าของในช่วงเวลาที่ดีมานด์อสังหาริมทรัพย์ไทยจากต่างชาติพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการจับมือกับพันธมิตร บียอนด์ 360 พร็อพเพอร์ตี้ ผู้มีความเชี่ยวชาญในตลาดต่างชาติจะช่วยเสริมแกร่งให้ธุรกิจสามารถขยายสู่ตลาดในหลากหลายประเทศ เช่น จีน ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ และมาเลเซีย โดยการเติบโตของกลุ่มลูกค้าต่างชาติในช่วงก่อนโควิดและหลังการฟื้นตัวในช่วงนี้มีความสำคัญกับธุรกิจเป็นอย่างยิ่ง เพราะประเทศไทยถือเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ สำหรับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ และเป็นการซื้อบ้านหลังที่สองของชาวต่างชาติ

หลังจากที่ตลาดอสังหาฯเมืองไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง อนันดาฯ เดินหน้าจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจต่างชาติชั้นนำกว่า 200 ราย ทั้งจากญี่ปุ่น อังกฤษ จีน เมียนมาไต้หวัน ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา เพื่อขยายฐานลูกค้าในตลาดโลก ซึ่ง อนันดาฯ ถือเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ไทยเจ้าแรกที่ผนึกกำลังกับพันธมิตรต่างชาติจำนวนมาก

ล้วนมีความเชี่ยวชาญและมีข้อมูลเชิงลึกด้านความต้องการของตลาดในประเทศนั้นๆ จึงทำให้มั่นใจว่าโครงการของอนันดาฯ จะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ นอกจากอนันดาฯ จะเป็นที่รู้จักและได้รับความไว้วางใจจากแวดวงอสังหาริมทรัพย์แล้ว โครงการยังสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างหลากหลาย

ขณะค่าย ออริจิ้นไม่น้อยหน้า บุกตลาดอสังหาฯ บนทำเลบางนาเพื่อเชื่อมโยง เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โลจิสติกส์ โรงพยาบาลศูนย์สุขภาพ อาทิ รวมถึงค่ายศุภาลัยทีมองว่า คอนโดมิเนียมกลับมามีความต้องการหลังสถานการณ์โควิดล่าสุดได้พลิกที่ดินทำเลทองย่านพัฒนาการ-เอกมัย เนื้อที่ 13 ไร่เศษ พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมและพื้นที่พาณิชย์รองรับกลุ่มกำลังซื้อและรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่กำลังเปิดทดลองให้บริการแล้ว

ความเคลื่อนไหวการลงทุน ของบิ๊กอสังหาฯ