กรมโยธาฯ ลุยฟื้นฟูริมคลองเปรมประชากร ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน

13 พ.ค. 2566 | 12:02 น.

กรมโยธาฯ จับมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลุยฟื้นฟูริมคลองเปรมประชากร ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนริมคลองให้ดียิ่งขึ้น

 

พื้นที่ริมคลองเปรมประชากรได้รับการพัฒนา มาอย่างต่อเนื่องตามนโยบายรัฐบาลชุดที่ผ่านมา และล่าสุดกรมโยธาธิการและผังเมือง จับมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือแนวทางฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่คลองเปรมประชากร ยกระดับคุณภาพชีวิตพี่น้องประชาชนริมคลองให้ดียิ่งขึ้นได้แก่สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) กรมธนารักษ์ กรมชลประทาน จังหวัดปทุมธานี เทศบาลตำบลหลักหก สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดปทุมธานี  เมื่อไม่นานมานี้

นายพงษ์นรา เย็นยิ่ง รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า โครงการบ้านมั่นคงริมคลองเปรมประชากร และการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองเปรมประชากร จากคลองบ้านใหม่ถึงคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2562 เห็นชอบแผนแม่บทการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบคลองและการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากร

โดย มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมือง ร่วมกับ กองทัพภาคที่ 1 กรมชลประทาน กรมธนารักษ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี เทศบาลตําบลหลักหก การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปาส่วนภูมิภาค สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) สหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงชุมชนวัดรังสิต จํากัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันพัฒนาโครงการดังกล่าว เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ริมคลองเปรมประชากรให้มีความเป็นอยู่ที่ดี มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ปลอดภัย

สำหรับในวันนี้กรมฯ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องที่สำคัญ 4 ประเด็น ได้แก่

1. แนวก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมคลองเปรมประชากร จากคลองบ้านใหม่ถึงคลองรังสิตประยูรศักดิ์ กรมฯ ใช้แนวก่อสร้างที่ 1 คือ ยึดตามผังบ้านมั่นคง ซึ่งกำหนดโดย สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (มีทั้งบ้าน 2 แถว และ 1 แถว ประกอบกัน) นอกจากนี้กรมโยธาฯ จะดำเนินการตรวจสอบการระบายน้ำในพื้นที่ด้านหลังตลิ่งเพื่อให้สามารถต่อเชื่อมและระบายน้ำลงคลองเปรมฯ ได้ตามเดิม

2. ประสิทธิภาพการระบายน้ำในคลองเปรมประชากรหากมีการก่อสร้างบ้านมั่นคง และเขื่อนป้องกันตลิ่ง กรมชลประทานมั่นใจ สามารถบริหารจัดการน้ำได้เนื่องจากมีการเตรียมเครื่องสูบน้ำไว้รองรับในช่วงฤดูฝน และมีการเฝ้าระวังน้ำในคลองให้อยู่ในระดับ + 0.70 ม.รทก. อีกทั้งยังมีแผนการก่อสร้างประตูระบายน้ำบริเวณคลองบ้านใหม่เพิ่มเติม ซึ่งจะช่วยการระบายน้ำในคลองเปรมประชากรลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้รวดเร็วมากขึ้น

ในส่วนการรื้อย้ายบ้าน กรมชลประทานพร้อมสนับสนุนประชาชนในพื้นที่ในการรื้อ ถอน ขนย้าย บ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่

3. การดำเนินการพัฒนาที่อยู่อาศัยโครงการบ้านมั่นคง กรมธนารักษ์และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน ยินดีดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยในปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมโครงการบ้านมั่นคงร้อยละ 95 และอีก ร้อยละ 5 อยู่ในระหว่างการเจรจา ซึ่งคาดว่าจะสามารถเข้าร่วมโครงการได้เกือบทั้งหมด และ

4. การประชาสัมพันธ์โครงการ จังหวัดปทุมธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันลงพื้นที่ เพื่อสร้างความเข้าใจในการดำเนินการโครงการว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการระบายน้ำในพื้นที่โดยรอบของประชาชนอย่างแน่นอน เนื่องจากเขื่อนป้องกันตลิ่งจะมีระดับป้องกันสูงกว่าระดับน้ำในคลองเปรมประชากร และเมื่อดำเนินโครงการแล้วเสร็จจะมีการขุดลอกคลองให้สามารถระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น