"บางนา" ทำเลหน้าด่าน EEC แหล่งเนื้อหอม โครงการที่อยู่อาศัย

08 พ.ค. 2566 | 03:58 น.

"บางนา" ทำเลหน้าด่าน EEC แหล่งเนื้อหอม โครงการที่อยู่อาศัย ผู้พัฒนา แห่งปักหมุดบ้าน - คอนโดฯ ใหม่ ตั้งแต่ถูกยันซูเปอร์ลักชัวรี รับกำลังซื้อ กลุ่มอุตสาหกรรมการบิน และ ท่องเที่ยว หวนตลาด ขณะทำเลรอบโรงเรียนนานาชาติ ชาวจีนจ้องตาเป็นมัน

8 พฤษภาคม 2566 - การฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว จากเป้าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 28 ล้านคน และ อาจขยายตัวได้มากถึง 30 ล้านคนในปีนี้ ทำให้ย่านที่อยู่อาศัย ในทำเลรอบๆ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว อย่าง สนามบินสุวรรณภูมิกลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะ กลุ่มกำลังซื้อหลัก มีรายได้เพิ่มขึ้น อีกทั้ง ทั้งเส้น บางนา-ตราด , กิ่งแก้ว เรื่อยไปจนถึง วงแหวนสุวรรณภูมิ เป็นพื้นที่รอยต่อ เชื่อมต่อเขตเศรษฐกิจพิเศษ EEC 

โซนดังกล่าว จึงเปรียบเป็นเมืองหน้าด่าน ประตูภาคตะวันออกสู่พื้นที่ยุทธศาสตร์การลงทุนระดับประเทศ เป็น EBD (East Business District) ที่ร่ายล้อมไปด้วยเมกะโปรเจ็กต์มากมาย ตั้งแต่เซ็นทรัลวิลเลจ , เดอะฟอเรสเทียร์ ,เมกะ ซิตี้ ,WHA , AIA ,East Gateway และ แบง ค็อก มอลล์   ขณะเดียวกัน แม่เหล็กสำคัญ ที่อาจเป็นโอกาสใหม่ของตลาดที่อยู่อาศัยไทย คือ สถานบันศึกษาชั้นนำ ทั้งหลักสูตรไทย และ นานาชาติ  เช่น คอนคอร์เดียน, เวอร์โซ, TCIS, ICS, เซนต์แอนดร์ส, โรงเรียนเซนต์โยเซฟ บางนา, โรงเรียนสารสาสน์วิเทศสุวรรณภูมิ, โรงเรียนราชวินิต บางแก้ว, โรงเรียนบางกอกพัฒนา, โรงเรียนลาซาลกรุงเทพ, โรงเรียนอัสสัมชัญสมุทรปราการ เป็นต้น ดึงดูดครอบครัวชาวต่างชาติ ดึง ผู้ซื้อ-เช่า อย่าง ชาวจีน ,ฮ่องกง และไต้หวัน เข้ามานิยมโครงการหรูรอบๆโรงเรียนนานาชาติ มากขึ้น

บางนา ทำเลเนื้อหอม

เจาะแผนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในปีนี้ ของดีเวลลอปเปอร์ ปรากฎชื่อของทำเล "บางนา" อยู่ในแผนของบริษัทหลายราย เรื่อยมาตั้งแต่ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) ยังทำการตลาด โครงการ Lake Legend บางนา-สุวรรณภูมิ บ้านเล่นระดับ ริมทะเลสาบ ขนาดมากกว่า 100 ไร่ ในราคาเริ่ม 39 ล้านบาท ซึ่งเป็น 1 ในโครงการ ที่ชาวจีนให้ความนิยมสนใจ 

ขณะ บมจ.แสนสิริ ก็ประกาศว่า ปีนี้ จะขยาย คอมมูนิตี้ อาณาจักรที่อยู่อาศัย ซึ่ง เตรียมเข้ามาเปลี่ยนแปลง พื้นที่ บางนา - เลค 26 ใกล้นิคมอุตสาหกรรมบางพลี ให้มีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ตอบโจทย์ผู้ซื้อหลายกลุ่ม

ที่น่าจับตามอง คือ อสังหาฯกลุ่มจึงรุ่งเรืองกิจ บริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เจ้าของแปลงที่ดินใหญ่ 180 ไร่ ริมถนนกิ่งแก้ว (กิ่งแก้ว ซ.29) เผยแผนกำลังปลุกปั้น อาณาจักรที่อยู่อาศัย ในชื่อ "29 สแควร์ " คาดมูลค่าโครงการรวมทั้งหมด มากกว่า 4.6 พันล้านบาท หลังจากได้ทยอยพัฒนาและเปิดขายโครงการเซนส์ บางนา-สุวรรณภูมิ , โครงการ สตอรี่ส์ บางนา-สุวรรณภูมิ และ ล่าสุด วิรัณยา บางนา-สุวรรณภูมิ รวมพื้นที่ราว 80 ไร่ ไปแล้ว ระบุว่า กำลังศึกษารูปแบบโครงการอื่นๆ อีก 2-3 โครงการ บนพื้นที่ 100 ไร่ที่เหลือ ในระยะ 2-3ปีนี้ ซึ่งจะครอบคลุมบ้านทุกระดับราคา ตั้งแต่ 2 ล้านไป ถึงระดับลักชัวรี 

บริษัท เรียลแอสเสท  ยังเตรียมพัฒนาโครงการ วีวัลดี บางนา บริเวณซอยวัดคลองปลัดเปรียง ในโซนบางนาอีก 1 แห่ง โดยเป็นบ้านเดี่ยว Hi-End ราคาขายเริ่ม10-20 ล้านบาท รวมมูลค่ากว่า 1.3 พันล้านบาท

"บางนา" ทำเลหน้าด่าน EEC แหล่งเนื้อหอม โครงการที่อยู่อาศัย

ขณะที่บมจ.บริทาเนีย เตรียมเปิดขาย โครงการ บริทาเนีย บางนา กม. 39 เช่นกัน หลังจาก สามารถปิดการขาย แกรนด์ บริทาเนีย บางนา กม.12 ไปได้ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมาในเวลารวดเร็ว สะท้อนศักยภาพของทำเล 

ด้านบมจ.อารียา พรอพเพอร์ตี้ เพิ่งเปิดตัวแฟล็กชิพบ้านเดี่ยว ภายใต้แบรนด์ “AREN X” บนทำเลบางนา บนที่ดินกว่า 5 ไร่ ถือเป็นโครงการลักชัวรีที่น่าจับตามอง เพราะมีเพียง 25 ยูนิต ราคาเริ่ม 13.9 ล้านบาท มูลค่าโครงการ 500 ล้านบาท 

ตลาดคอนโดกลับมาคึกคัก 

ในตลาดคอนโดมิเนียม ก็มีความคึกคักไม่ต่างกัน โดยด้านหลังพื้นที่ เมกะ ตรงข้าม Top Golf บมจ.อารียา กำลังจะเปิดพรีเซลโครงการใหม่ "นาวว์ เมกา" บนที่ดินราว 6 ไร่ ในราคาเริ่มเพียง 1 ล้านต้นๆ ในจำนวนมากกว่า 2,000 ยูนิต เรียกว่า เป็นบิ๊กโปรเจ็กต์ ที่จะเข้ามาเขย่าทำเล ดึงกำลังซื้อแหล่งงาน 

ส่วนบริษัท เจ้าพระยามหานคร จำกัด หรือ CMC กระโดดเข้ามาชิมลางทำเลบางนาครั้งแรก ผ่านโครงการ ซีรอคโค บางนา  ตั้งอยู่บนถนนบางนา-ตราด ตรงข้ามเซ็นทรัล บางนา และใกล้ แบง ค็อก มอลล์ ศูนย์การค้าแห่งใหม่ระดับ World Class ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในไทยและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และจะกลายเป็น แลนมาร์คสำคัญของไทย 

นอกจากนี้ บมจ. แอสเซทไวส์ มีแผนร่วมลงทุน กับ บริษัท ทาคาระ เลเบ็น จำกัด กลุ่มทุนญี่ปุ่น เข้าพัฒนาโครงการ แอทโมซ บางนา (Atmoz Bangna) มูลค่าโครงการกว่า 2,200 ล้านบาท ด้วยจำนวนมากกว่า 1,000 ยูนิต เช่นกัน

ทั้งหมดนี้ เรียกว่า โซนบางนา เป็นอีกทำเลที่มีศักยภาพ และความต้องการสูง การเดินทางที่สะดวกใกล้สนามบินสุวรรณภูมิและเชื่อมต่อกับนิคมอุตสาหกรรมฝั่งภาคตะวันออก เชื้อเชิญให้บิ๊กเนมเข้ามาพลิกโฉมพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ขณะที่ "แปลงที่ดิน" ที่ยังทยอยออกสู่ตลาด ทำให้ทำเลดังกล่าว มีความคักคึกในการพัฒนาโครงการที่อยู่อย่างต่อเนื่อง และน่าจับตาในแง่กำลังซื้อทั้งไทยและต่างชาติ