คอนโดมือสอง ทำเล "หลังสวน - ชิดลม" ที่ดินฮอต ดันราคาพุ่ง 8% ต่อปี

26 เม.ย. 2566 | 02:22 น.

ทำเล "หลังสวน - ชิดลม" ที่ดินฮอต ที่สุดของ Super Prime Area ดันราคาเปลี่ยนมือ คอนโดมือสอง แปลง Freehold พุ่ง 8% ต่อปี จับตาการพลิกโฉมที่ดิน 11 แปลงใหญ่ เขย่าทำเลอนาคต

26 เมษายน 2566 - ย่าน "ชิดลม-หลังสวน" ที่เป็นทำเล Super Prime Area ถูกมองว่านับวัน มูลค่าที่ดิน ยิ่งจะทวีคูณ การได้ครอบครองสินทรัพย์สักแห่งในพื้นที่ดังกล่าว มีค่ายิ่งกว่า "ทองคำ" เสียอีก เพราะไม่สามารถหาทดแทนจากไหนได้แล้ว

คำกล่าวข้างต้น สะท้อนออกมาโดยข้อมูลน่าสนใจของ terrabkk.com บริษัทวิจัยและที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ ที่เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ทำเล ชิดลม - หลังสวน ใจกลางมหานครกรุงเทพ ยังเป็นที่ต้องการของตลาดอสังหาริมทรัพย์ 

คอนโดมือสอง ทำเล "หลังสวน - ชิดลม" ที่ดินฮอต ดันราคาพุ่ง 8% ต่อปี

ชิดลม-หลังสวน Super Prime Area 

โดย ปัจจุบันราคาที่ดินในทำเลถนนเพลินจิต ถนนวิทยุ ถนนสีลม มีราคาประเมินที่ดินจากกรมธนารักษ์ รอบปี 2566-2569 สูงถึง 1 ล้านบาทต่อตารางวา ซึ่งแน่นอนว่านี่เป็นเพียงราคาประเมินเท่านั้น เพราะในการซื้อขายจริงได้มีการทุบสถิติราคาเกินล้านบาทต่อตารางวาไปแล้วตั้งแต่เมื่อ 10 กว่าปีก่อน

หากย้อนกลับไปช่วงปีเมื่อปี 2549 ในทำเลนี้มีการซื้อขายที่ดินขนาด 9 ไร่ของสถานทูตอังกฤษ ราคาอยู่ที่ 950,000 ต่อตารางวา หลังจากนั้นราคาซื้อขายที่ดินก็สร้างสถิติ New High มาอย่างต่อเนื่อง จนล่าสุดในปี 2563 ราคาซื้อขายที่ดินในทำเลนี้เพิ่มสูงขึ้นถึง 3.9 ล้านบาทต่อตารางวา การเติบโตของราคาที่ดินในทำเล ‘ชิดลม-หลังสวน’ สะท้อนให้เห็นถึงการเป็น Super Prime Area ทำเลศักยภาพที่นับวันมีแต่จะเพิ่มมูลค่ามากขึ้นเรื่อยๆ

คอนโดมือสอง ทำเล "หลังสวน - ชิดลม" ที่ดินฮอต ดันราคาพุ่ง 8% ต่อปี

เจาะปัจจัยที่ทำให้ ชิดลม-หลังสวน ยิ่งเติบโต

ไม่ใช่แค่การเป็น Super Prime Area เท่านั้น ที่เป็นปัจจัยเดียวที่ทำให้ทำเลแห่งนี้มีค่ายิ่งกว่าทอง แต่เพราะว่าที่ดินในทำเลแห่งนี้ แทบจะไม่เหลือที่ดินเปล่าให้พัฒนาแล้ว ปัจจุบันเจ้าของที่ดินในทำเลต่างรอคอยจังหวะในการขาย ซึ่งเมื่อเกิดการขายที่เป็นการเพิ่มมูลค่าที่ดิน ก็จะยิ่งเกิดโครงการใหม่ๆ ที่น่าติดตามมากยิ่งขึ้น โดยปัจจุบันมีแปลงที่ดินที่น่าติดตามทั้ง Freehold และ Leasehold ในทำเลถึง 11 แปลง

  1. ที่ดิน Leasehold ติด BTS ชิดลม ของสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ คาดพัฒนาเป็นโครงการ Mixed-use
  2. ที่ดิน Freehold ติดถนนชิดลม คาดพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียม
  3. ที่ดิน Leasehold ในซอยคิดสมคิด คาดพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียม
  4. ที่ดิน Freehold ติดถนนเพลินจิต ราคาประมาณเกือบ 4 ล้านบาทต่อตารางวา
  5. ที่ดิน Freehold ติดถนนวิทยุ พัฒนาเป็นโครงการ The Embassy at Wireless
  6. ที่ดิน Freehold ในซอยต้นสน พัฒนาเป็นโครงการ Na Varang Langsuan
  7. ที่ดิน Freehold ติดถนนสารสิน ราคา 3.9 ล้านบาทต่อตารางวา คาดพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมที่ราคาต่อตารางเมตรสูงที่สุดในประเทศ คาดประมาณเริ่มต้น 600,000 บาทต่อตารางเมตร
  8. ที่ดิน Leasehold หัวมุมถนนหลังสวน-ถนนสารสิน พัฒนาเป็นโครงการ Sindhorn Wellness Village
  9. ที่ดิน Freehold ติดถนนวิทยุ คาดพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียม
  10. ที่ดิน Leasehold กำลังพัฒนาเป็นโครงการ ONE BANGKOK
  11. ที่ดิน Leasehold โรงแรมดุสิตธานีเก่า กำลังพัฒนาเป็นโครงการ Dusit Central Park


คอนโดเปิดใหม่ไม่มาก เพราะที่ดินไม่เหลือแล้ว 

สำหรับ ภาพรวมการเปิดตัวคอนโดใหม่ในทำเลชิดลม-หลังสวน-วิทยุ terrabkk.com พบว่ามีการเปิดตัวคอนโดใหม่เฉลี่ย 1-2 โครงการต่อปี บางปีที่เปิดมากสุดถึง 5 โครงการ แต่มีจำนวนยูนิตที่ไม่มากนัก ราคาเปิดตัวมีการเติบโตเฉลี่ย 18% ต่อปี ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นตามศักยภาพของทำเลที่เพิ่มมากขึ้น ราคาขายเริ่มต้นในปัจจุบัน อยู่ที่ 200,000 - 460,000 บาทต่อตร.ม.

การลงทุนคอนโดในทำเล สามารถสร้าง Rental Yield ได้ประมาณ 3.4%-6.2% ต่อปี ขึ้นอยู่กับระดับโครงการ สภาพของโครงการ และการตกแต่งห้อง อัตราค่าเช่ารายเดือนตั้งแต่ 17,000 - 450,000 บาทต่อเดือน

คอนโดมือสอง ทำเล "หลังสวน - ชิดลม" ที่ดินฮอต ดันราคาพุ่ง 8% ต่อปี
คอนโดมือสอง ชิดลม-หลังสวน ราคาเพิ่มปีละ 8%

นั่นทำให้ คอนโดมือสอง ในย่านชิดลม-หลังสวน เป็นที่ต้องการอยู่ตลอดเวลา ขณะการเติบโตของราคาคอนโดมือสอง การเปลี่ยนแปลงราคาคอนโดมือสองสะท้อนได้ถึงการเติบโตของมูลค่าของทำเลและศักยภาพการลงทุนคอนโดในระยะยาว 

พบราคาคอนโดมือสองในทำเลนี้มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคอนโด Freehold มีการปรับตัวของราคาคอนโดมือสองเพิ่มขึ้นเฉลี่ยสูงถึง 8% ต่อปี จากราคาขายมือสองประมาณ 100,000-150,000 บาทต่อตารางเมตรเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วสู่ 300,000 บาทต่อตารางเมตรในวันนี้ ส่วนคอนโด Leasehold มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 6% ต่อปี ความเป็น Super Prime Area และการเติบโตของทำเลในทุกมิติ ล้วนตอกย้ำศักยภาพของทำเล ‘ชิดลม-หลังสวน’