กทม. ปั้น “พระโขนง-บางนา” policy sandbox

05 พ.ค. 2566 | 02:57 น.

กทม. ปั้น “พระโขนง-บางนา” policy sandbox ชวนปลูกย่าน สร้างเมือง ดึงประชาชน ร่วมจัดกิจกรรมพัฒนาพื้นที่สีเขียว 

 

"พระโขนง –บางนา"  ทำเลทองศักยภาพ โซนตะวันออกของกรุงเทพมหานครปัจจุบันมีการขยายตัวของเมืองมายังย่านนี้จำนวนมาก ทั้งคอนโดมิเนียม บ้านจัดสรร การพัฒนารูปแบบเชิงพาณิชย์ ห้างสรรพสินค้า โชว์รูม อาคารสำนักงาน ฯลฯ กระจายความเจริญไปตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าโครงข่ายของถนน

 ที่นายชัชชาติ สิทธิพันธ์  ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้ความสำคัญ ยกระดับเป็นพื้นที่แรกทดลองเชิงนโยบาย (policy sandbox)​ในกรุงเทพมหานคร โดยจุดเริ่มต้นมาจากการพูดคุยระหว่างภาคส่วนต่างๆ นั้นคือจะทำอย่างไรให้ย่านพระโขนง-บางนาที่เป็นพื้นที่ที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เป็นพื้นที่ที่น่าอยู่และมีพื้นที่สีเขียวมากขึ้น

กรุงเทพมหานครเพียงหน่วยงานเดียวอาจจะไม่เพียงพอในการขับเคลื่อน จึงต้องอาศัยหลายภาคส่วน เช่น บ้าน วัด โรงเรียน ภาคเอกชน ภาคการเมือง นำมาสู่การยกระดับเป็น policy sandbox ดังกล่าว ซึ่งในอนาคตจะสามารถเห็นความก้าวหน้าต่อไป

 

รศ.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า พื้นที่โซนพระโขนง-บางนา เป็นเมืองขยายมีการพัฒนาเกิดขึ้น ขณะเดียวกันยังเป็นพื้นที่สีเขียวอีกมากที่ต้องการให้การสนับสนุนและ เชิญชวนประชาชน ร่วมกิจกรรม อย่างต่อเนื่อง เหลือช่วงที่ผ่านมา กทม. ได้ จัดกิจกรรม ชาวเมืองมาปลูกย่าน สร้างเมืองกันในเทศกาล “พระโขนง-บางนา กรีน เฟสติวัล” เทศกาลสีเขียวที่เหมาะกับคนกรีนๆ

ทั้งนี้ นโยบายของผู้ว่าฯ ชัชชาติ คือทำให้ประชาชนสามารถใช้พื้นที่สาธารณะร่วมกันอีกทั้งยังต้องเป็นพื้นที่ที่สามารถทำกิจกรรมหลายอย่างร่วมกันได้ ต้องเหมาะสมกับชีวิตของคนในพื้นที่จริงๆ วันนี้รู้สึกยินดีและขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือในการให้ความเห็นต่างๆเพื่อขับเคลื่อนต่อไป หากภาคส่วนใดที่อยากเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างพื้นที่เหล่านี้ให้เป็นพื้นที่ที่น่าอยู่ด้วยกันนั้นยินดีอย่างยิ่ง

ทั้งเสวนาสาธารณะและนิทรรศการออกแบบพื้นที่นำร่องสวน 15 นาที ย่านพระโขนง-บางนา โดยให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยกันขับเคลื่อน ตลาดสีเขียวสำหรับสายกรีนเน้นชอป เน้นชิมผลิตภัณฑ์เกษตรและสินค้ารักษ์โลก ตลาดของดีของดังของย่าน เวิร์คช็อปสำหรับสายกรีนเน้นทำกิจกรรม หรือจะมาเดินเล่น นั่งชิวๆ นั่งฟังดนตรียามเย็นในสวนก็ยังได้โดยกิจกรรมที่เกิดขึ้น และประสบความสำเร็จได้แก่ “ตลาดสีเขียว Green market”

ร่วมเดินช็อปปิ้งกินของอร่อย จากผลิตภัณฑ์เกษตรปลอดสาร สินค้าจากพืชผัก โดยเครือข่ายสวนผักคนเมือง และ safetist farm  “ตลาดของดีของดังย่าน” ร่วมเดินชอป กินของอร่อย ของดีของดัง จากชุมชนย่านพระโขนง-บางนา

นอกจากนี้ยังมีเวิร์คช็อป “ปรุงรสปุ๋ย ลุยปลูกผัก” ร่วมเรียนรู้การเตรียมดินสำหรับการปลูกพืชผักสวนครัวและการทำปุ๋ยชีวภาพจากเศษอาหารภายในบ้าน ฉบับง่ายๆ มือใหม่ก็ทำได้ โดยทีมงานมืออาชีพจากสำนักพัฒนาสังคม กทม.  รวมถึง“ดนตรีในสวน” ร่วมผ่อนคลายผ่านเสียงเพลงและการแสดง โดยศิลปินชาวย่านพระโขนง-บางนา เป็นต้น