โอกาสสุดท้ายชิงบ้านหลังละ1.9ล้านมหกรรมบ้านอุดรธานี  

05 พ.ค. 2566 | 06:22 น.

อสังหาฯอุดรธานีกลับมาแล้ว จัดมหกรรมบ้านและที่อยู่อาศัย ครั้งที่ 4 ปลายเดือนพ.ค.นี้ คาดผู้ชมทะลักเพิ่มกว่าครั้งก่อน 50% ยอดขายสะพัด 100 ล้าน

โอกาสสุดท้ายลุ้นบ้านเหลือขายราคาเดิม 1.9 ล้าน กรุงไทยเปิดสินเชื่อบ้านใหม่รองรับคนไทยในต่างแดน

 นายจตุรงค์ ธนะปุระ  ประธานกรรมการ บริษัท รัชยา เรียล เอสเตท จำกัด ผู้พัฒนาอสังริมทรัพย์รายใหญ่และเก่าแก่ของจังหวัดอุดรธานี ในฐานะนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ อุดรธานี  เปิดเผยว่า สมาคมอสังหาริมทรัพย์อุดรธานี ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี ซึ่งได้เปิดหลักสูตร”การจัดการอสังหาริมทรัพย์และเทคโนโลยีอาคาร”  สถาบันการเงิน อาทิ ธนาคารกรุงไทย จำกัด ธนาคาร ธอส. ผู้ประกอบการด้านอสังหาริมทรัพย์  ร่วมกันจัดงาน"บ้านและที่อยู่อาศัยอุดรธานี ครั้งที่ 4"  ขึ้น ระหว่างวันที่ 18-21 พ.ค. 2566 นี้ ที่ลานนาข่า  ศูนย์การค้าเซนทรัลอุดรธานี อ.เมืองอุดรธานี 

โอกาสสุดท้ายชิงบ้านหลังละ1.9ล้านมหกรรมบ้านอุดรธานี  

จากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อการเจริญเติบโต ในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของจังหวัดอุดรธานีเป็นอย่างมาก การเพิ่มปัจจัยบวกและการกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค  จึงเป็นสิ่งสำคัญสมาคมอสังหาริมทรัพย์อุดรธานี จึงร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง กำหนดจัดงานนี้ขึ้นเพื่อส่งเสริมการขาย เพิ่มช่องทางการตลาด ให้กับโครงการบ้านจัดสรร บริษัทรับสร้างบ้าน และวัสดุก่อสร้าง 

รวมทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้มีพบปะกับตัวแทนธนาคาร ที่ให้บริการสินเชื่อบ้านและที่อยู่อาศัย  เพื่อเป็นส่งเสริมให้ความรู้ที่เกี่ยวข้องในการเข้าถึงแหล่งสินเชื่อแก่ผู้บริโภค  ซึ่งในงานฯดังกล่าวคณะกรรมการผู้จัดงาน ได้นำธนาคารต่าง ๆ มาอำนวยความสะดวก ให้บริการสินเชื่อภายในงานอีกด้วย 

โอกาสสุดท้ายชิงบ้านหลังละ1.9ล้านมหกรรมบ้านอุดรธานี  

พบกับโปรโมชั่นที่อัดแน่นของหมู่บ้านจัดสรร บริษัทรับสร้างบ้าน ข้อแนะนำการยื่นขอสินเชื่อจากธนาคาร  และจองบ้านที่อยู่อาศัยที่มีราคาหน่วยละ 1.99  ล้านบาท ก็ยังมีโอกาสในช่วงนี้  เพราะในช่วงปลายปีนี้ราคาบ้านจัดสรรราคานี้จะไม่มีอีกแล้ว 

กิจกรรมภายในงาน นอกจากการออกบูธแสดงนิทรรศการ ที่เกี่ยวข้องกับอสังริมทรัพย์ของจังหวัดอุดรธานี บูธทางวิชาการของมหาวิทยาลับราชภัฎอุดรธานี ที่มีการเปิดหลักสูตรการเรียน การสอน สาขาวิชาการจัดการอสังริมทรัพย์และเทคโนโลยีอาคาร บูธที่ปรึกษาของธนาคารต่าง ๆ แล้ว ยังมีกิจกรรมเสวนาให้ความรู้ เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์และการเข้าถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ การเข้าถึงแหล่งสินเชื่อของธนาคาร อาทิเช่น  การเสวนา”สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน” เป็นการแนะนำเงื่อนไขรายละเอียดการขอสินเชื่อสำหรับคนไทยที่เดินทางไปทำงานอยู่ต่างประเทศ ที่มีความต้องการซื้อบ้านและที่อยู่อาศัยในประเทศไทย 

ซึ่งที่ผ่านมาสถาบันการเงินต่าง ๆ ไม่มีเงื่อนไขการให้สินเชื่อในรูปแบบนี้  แต่ในปัจจุบันนี้สามารถดำเนินการขอสินเชื่อได้ แม้ว่าผู้ขอสินเชื่อจะไม่ได้อยู่ในประเทศไทยก็ตาม  ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่ต้องการมีบ้านเพื่ออยู่อาศัยของคนไทยที่ไปทำงานต่างประเทศและเป็นการสร้างอนาคตแก่ครอบครัว และวงการอสังหาริมทรัพย์จังหวัดอุดรธานี  โดยขอให้ผู้ต้องการขอสินเชื่อจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม  และเข้ารับการปรึกษาแนะนำ ขอรายละเอียดต่าง ๆ ได้ที่บูธธนาคารกรุงไทย จำกัด ในบริเวณงานฯดังกล่าว  

การเสวนา “บ้านผ่อนอยู่ก็กู้เพิ่มได้” สำหรับผู้ที่มีบ้านแล้ว แต่มีความต้องการสภาพคล่องทางการเงิน เพื่อการต่อเติมปรับปรุง รีโนเวทบ้าน ก็สามารถดำเนินการยื่นขอสินเชื่อได้ เพียงแต่เตรียมตัวให้พร้อม เตรียมเอกสารให้ดี ก็มีโอกาสใช้สิทธิ์ในการกู้ยืม 

การเสวนา “สินเชื่อ All home ซื้อ/ปลูกสร้าง/ต่อเติม/รีไฟแนนซ์” เป็นสินเชื่อครบวงจร สำหรับลูกค้าทุก ๆ กลุ่ม ทุก ๆ ประเภท ทั้งการซื้อบ้าน ปรับปรุงต่อเติมบ้าน ตกแต่งภายใน ปลูกสร้างบ้าน หรือรีไฟแนนซ์ ซึ่งลูกค้าสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้กับธนาคารที่มาร่วมออกบูธในงานมหกรรมบ้านฯ ครั้งนี้   

การเสวนา “หมดปัญหาค่าไฟแพง” การออกแบบติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ที่เหมาะสมกับรูปแบบบ้าน มีความปลอดภัย คุ้มค่า ใช้งานได้จริง และประหยัดค่าไฟได้จริง โดยจะมีโปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าภายในงานด้วย   
 

การเสวนา “บ้านเล็ก design ให้ใหญ่ได้” สำหรับท่านใดที่กำลังประสบปัญหาพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านมีขนาดเล็ก แคบ เรามีทางการออกแบบ ให้บ้านเล็กและแคบ สามารถดูโปร่ง โล่ง ด้วยการเลือกเฟอร์นิเจอร์และโทนสีตกแต่งให้เหมาะสม และสะดวกใช้งาน   

การเสวนา “kitchen tour” ครัวสำเร็จรูป การเลือกชุดครัวให้เหมาะสมกับบ้านมีความสำคัญมาก เพราะกลิ่นควัน และเศษอาหารจากการปรุงอาหารในห้องครัว สามารถสร้างปัญหากวนใจให้สมาชิกภายในบ้านได้เช่นกัน  

นอกจากที่เป็นการแสดงนิทรรศการให้ความรู้ รับปรึกษาปัญหาการเข้าถึงแหล่งสินเชื่อเพื่อการอยู่อาศัย แล้ว สำหรับผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมภายในงานทุกคน ที่ลงทะเบียนภายในงานมหกรรมบ้านและที่อยู่อาศัยอุดรธานี ครั้งที่ 4  มีโอกาสลุ้นรับโชคทองและของรางวัลมากมายจากคณะผู้จัดงานครั้งนี้ด้วย  

นายจตุรงค์ฯกล่าวอีกว่า ศูนย์อสังหาริมทรัพย์ไทย ระบุว่าโครงการบ้านจัดสรรในอุดรธานี มีจำนวน 40 โครงการเศษ รวมทั้งของบริษัทมหาชนด้วย  แต่ข้อมูลจากการสำรวจของสมาคมฯ มีโครงการทั้งที่ได้รับอนุญาตและไม่ได้รับอนุญาตมากกว่า 100 โครงการ  และมีมูลค่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในอุดรธานีในภาพรวมประมาณปีละ 2,000 ล้านบาท 

สถานการณ์ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อุดรธานีปัจจุบัน เริ่มกระเตื้องขึ้นเรื่อยๆ และคาดการณ์ว่าในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2566 จะเติบโตกลับไปอยู่ในระดับเกือบเท่า หรือเท่ากับในช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ประกอบกับในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา  อุดรธานีไม่ได้มีการจัดงานมหกรรมงานบ้านและที่อยู่อาศัยอุดรธานีเลย

การกลับมาจัดงานฯครั้งนี้จึงคาดว่า จะมีผู้บริโภคจากในพื้นที่และใกล้เคียง ที่ต้องการมีบ้านอยู่อาศัยในเขตจังหวัดอุดรธานี มาร่วมงานจำนวนมากกว่าการจัดงานครั้ง 3 กว่า 50 % จึงตั้งเป้าว่าจะมีเงินไหลเวียนมากกว่า 100 ล้านบาทด้านนายณัฐวัชร  สวนสุจริต  อุนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ จังหวัดอุรธานี เปิดเผยว่า ในปัจจุบันสถานการณ์ของอสังหาริมทรัพย์จังหวัดอุดรธานี มีบ้านและคอนโดมิเมียมสะสมโดยรวมอยู่ประมาณ 5,000 กว่ายูนิต ในส่วนนี้เป็นการลงทุนของบริษัทมหาชนประมาณ 30 % ส่วนที่เหลือเป็นการลงทุนของผู้ประกอบการท้องถิ่น

จากไตรมาสที่ 4 ของปี 2565 ได้มีการขึ้นโครงการอีกเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนของบริษัทมหาชน โดยจะเป็นโครงการขนาดใหญ่ โดยขณะนี้มีการดำเนินการขออนุญาตจัดสรรหมู่บ้านจัดสรร จากคณะกรรมการพิจารณาจังหวัดอุดรธานีอยู่ คาดว่าในปลาบปี 2566 นี้จังหวัดอุดรธานีจะมีบ้านจัดสรรเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดถึงประมาณ 1,000 หน่วย ซึ่งจะทำให้เกิดการแข่งขันกันอย่างรุนแรง  โดยในช่วงนั้นราคาบ้านจัดสรรต่อหน่วยจะมีราคาอยู่ 3.5 ล้านบาทถึง 5 ล้านบาทต่อหน่วย 

สาเหตุมาจากภาวะเงินเฟ้อ สถาบันการเงินขึ้นราคาดอกเบี้ยย น้ำมันแพง วัสดุก่อสร้างมีราคาสูงขึ้น  ค่าแรงที่อาจจะเพิ่มขึ้นตามพรรคการเมืองหาเสียง ก็เป็นสาเหตุที่สำคัญ เมื่อต้นทุนสูงขึ้น ย่อมทำให้ราคาบ้านจัดสรรก็ต้องปรับเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ชี้ลงไปได้เลยราคาบ้านจัดสรรต้องปรับตัวอย่างแน่นอน

"อย่างไรก็ตามในงานอสังหาริมทรัพย์ อุดรธานี ครั้งที่ 4 ยังมีผู้ประกอบการในท้องที่หลายราย ได้นำบ้านราคา 1.99 ล้านบาทจำนวนหนึ่ง ออกมาเสนอขายให้ลูกค้า ซึ่งเป็นราคาที่มีความเหมาะสมกับคนที่มีความต้องมีบ้านที่อยู่อาศัย  พร้อมกันนี้ได้กล่าวเตือนไปยังผู้ที่ต้องการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน ขอให้ทำการศึกษาหาความรู้ ปรึกษากับธนาคาร ให้สามารถขอสินเชื่อจากธนาคาร โดยเฉพาะทางสถาบันการเงิน จะต้องร่วมมือกับโครงการไปด้วยกันกันไปทั้งสองฝ่าย  เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภค และสามารถตอบโจทย์ของผู้ลงทุน" 

นายณัฐวัชร์กล่าวต่อไปอีกว่า ในช่วงของเชื้อโควิค-19 ระบาด 2-3 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของอุดรธานี ได้รับผลกระทบต่อธุรกิจมาก จนเกือบที่เรียกว่าเป็นสุญญากาศเลย  เหตุหนึ่งจากที่สถาบันการเงินงดให้สินเชื่อกับบางอาชีพ แต่ขณะนี้เหตุการณ์ดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว สามารถขอสินเชื่อได้ทุกอาชีพ 

ด้านธนาคารกรุงไทย ได้ออกโปรแกรมสินเชื่อ “สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่งแดน” ที่ต้องการมีบ้านอาศัยในประเทศไทย ฯลฯ   ซึ่งในช่วงไตรมาสที่ 4 กระแสธุกิจห้องเช่า จะสูงเพิ่มขึ้นด้วยปัจจัยหลายประการ เช่นเพื่อรองรับงานมหกรรมพืชสวนโลก โครงการรถไฟจีน-ลาว และการเกิดโครงการนิคมอุตสาหกรรมอุดรธานี

นอกจากนี้มีการลงทุนโครงการบ้านจัดสรรของบริษัทมหาชนในอุดรธานีแล้วมากกว่า 10 บริษัท และคาดว่าในช่วงปลายปี 2566 นี้ จะมีบริษัทมหาชนอีกจำนวนมาก เข้ามาลงทุนโครงการบ้านจัดสรรในพื้นที่อุดรธานีอีกกว่า 10 บริษัท  โดยกำลังยื่นขออนุญาตต่อคณะกรรมการพิจารณาการจัดสรรของจังหวัด