"ตลาดกลางคืน" บูมสนั่น! ทางออก "เจ้าของที่ดิน" ไร้แผนพัฒนา

05 มี.ค. 2566 | 09:08 น.

"ตลาดกลางคืน" ทั่ว กทม. บูมสนั่น! กูรูอสังหาฯ ชี้ เป็น 1 ในทางออก ของ "เจ้าของที่ดิน" ที่ไร้แผนพัฒนา สร้างรายได้ระยะสั้นได้ดี ท่ามกลาง รัฐเรียกเก็บภาษีที่ดินฯ สำหรับ ที่ดินรกร้างว่างเปล่า สูงสุด

5 มีนาคม 2566 - กลายเป็นกระแสฮือฮา หลังมีการประกาศปรับโฉมพื้นที่ "แดนเนรมิต" สู่ตลาดจ็อดแฟร์ อีก 1 แห่ง ไม่นับรวมกับแผนพัฒนาตลาดกลางคืนอื่นๆ ทั่ว กทม. บนพื้นที่ว่างเปล่าหลายแห่ง จนเป็นคำถามสำคัญว่า ปัจจุบัน "ตลาดกลางคืน" ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากขนาดนั้นเชียวหรือ? แต่เท่าที่วิเคราะห์ได้ แนวทางดังกล่าว ได้กลายเป็น 1 ในทางออก ของเจ้าของที่ดิน ที่ยังไม่มีแผนว่าจะนำที่ดินของตัวเองไปทำอะไร ท่ามกลาง การเรียกเก็บ "ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง" ที่มากขึ้นในปัจจุบัน 
 

สอดคล้องกับ ข้อมูลและมุมมอง ของ นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด (Property DNA) บริษัทที่ปรึกษาการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร ที่ระบุว่า  ตลาดกลางคืนเริ่มกลายเป็นช่องทางที่เจ้าของที่ดิน จะสามารถนำมาสร้างรายได้ในระยะสั้นได้ เพราะสัญญาเช่าพื้นที่อาจจะไม่เกิน 3 ปี ซึ่งก็ยังดีกว่าปล่อยไว้แล้วเสียภาษีที่ดินฯ 

โดยพบว่า ขณะนี้ มีที่ดินหลายแปลงที่กลายเป็นตลาดกลางคืนแล้ว นอกเหนือจากข่าวใหญ่ ที่ว่า “ตลาดจ๊อดแฟร์” จะเปิดให้บริการใหม่ในพื้นที่ ที่เคยเป็น “แดนเนรมิต” เดิม หลังจาก พื้นที่ 33 ไร่ที่ว่า ปิดให้บริการไปตั้งแต่ปี 2543 

ใกล้เคียงกัน ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน “ตลาดกรีนวินเทจ” ก็เพิ่งเปิดให้บริการทุกวันเสาร์ตรงที่ดินว่างหัวมุมสี่แยกรัชโยธิน

“ตลาดเฟิร์สวัน” บนถนนรัชดา - ท่าพระ บนที่ดินที่เป็นของแสนสิริก็เพิ่งเปิดไม่นานมานี้

“ตลาดจ๊อดแฟร์ รัชดา” ซึ่งจะเป็นความร่วมมือระหว่างผู้บริหาร “ตลาดจ๊อดแฟร์” และพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ก็กำลังจะมาในปีนี้

ยังไม่นับตลาดกลางคืนที่มีอยู่ก่อนหน้านี้ ทั้ง “ตลาดจ๊อดแฟร์” ตรงสี่แยกพระราม 9 ซึ่งน่าจะเป็นตลาดที่มีชื่อเสียงที่สุดในตอนนี้ 

“ตลาดกรีนวินเทจ รัชดาฯ” ด้านหน้าเดอะสตรีท รัชดา และ “ตลาดวันรัชดา” หรือตลาดนัดรถไฟเก่าด้านหลังเอสพลานาด

“ตลาดหัวมุม” บนถนนเกษตร-นวมินทร์ และ “ตลาดรถไฟ ศรีนครินทร์” บนถนนศรีนครินทร์ก็เป็นตลาดที่ได้รับความนิยมเช่นกัน 

“ตลาดอินดี้ ดาวคะนอง” และ “ตลาดอินดี้ ปิ่นเกล้า” ตลาดกลางคืนที่คึกคักมากในช่วงที่ผ่านมา หรือ “ตลาดอินดี้ กัลปพฤกษ์” ซึ่งอาจจะไม่คึกคักเมื่อเทียบกับทั้ง 2 ตลาดข้างต้น แต่ก็มีร้านค้า และคนเยอะพอสมควร

“ตลาดสายใต้เซ็นเตอร์” ก็เป็นอีกตลาดที่มีขนาดใหญ่ ร้านค้าเยอะมาก

นายสุรเชษฐ์ ยังกล่าวว่า ในข้อเท็จจริงแล้ว ยังมีอีกหลายตลาดที่เป็นตลาดกลางคืน และยังมีตลาดกลางวันที่ปรับรูปแบบจากตลาดสดมาเป็นตลาดที่ขายทั้งของสด และอาหาร ผสมผสานกับร้านอาหารชื่อดัง มีรูปแบบที่ทันสมัย สะอาดสะอ้าน ไม่เปียกแฉะ

ในปริมณฑล เช่น นนทบุรี ก็มี “ตลาดนกฮูก” บนถนนเลี่ยงเมืองนนทุบรี แต่เท่าที่ลองค้นหาดูตลาดกลางคืนส่วนใหญ่อยู่ในกรุงเทพมหานคร ในทำเลที่ดีๆ แทบทั้งนั้น

ทั้งนี้ ตามกฎหมายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2566 ระบุไว้ว่า...กรณีมีที่ดินเปล่าแต่ปล่อยทิ้งไว้เฉย ๆ ไม่ได้ใช้ทำเกษตรกรรม ไม่ได้ปลูกสร้างอาคาร หรือใช้ประกอบกิจการใด ๆ จะถูกจัดเป็นที่รกร้างว่างเปล่า ซึ่งเป็นกลุ่มที่เสียภาษีแพงที่สุด คือ เพดานสูงสุด 3% 

โดย หากเจ้าของที่ดินปล่อยรกร้างไว้นานติดต่อกัน 3 ปี เมื่อไปเสียภาษีในปีที่ 4 จะถูกเก็บเพิ่มอีก 0.3% และจะเพิ่มอัตราภาษีอีก 0.3% ในทุก ๆ 3 ปีที่ปล่อยที่ดินทิ้งไว้โดยไม่นำมาทำประโยชน์อะไร แต่โดยรวมทั้งหมดแล้วจะเก็บภาษีได้ไม่เกิน 3% ซึ่งเป็นเพดานสูงสุด