เคล็ดลับ ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ฉบับทำกำไรแบบกูรู

01 มี.ค. 2566 | 08:50 น.

เปิดวิธีลงทุนใน อสังหาริมทรัพย์ ฉบับกูรูสอน ตั้งแต่เริ่มต้น การประเมินความเสี่ยง วิธีเลือกอสังหาริมทรัพย์ ให้ได้พื้นที่ดี ให้ผลตอบแทนคุ้มค่า ทุนไม่จม ทำตามนี้ได้มีกำไร

ในปัจจุบันที่อัตราเงินเฟ้อ ยังคงแซงหน้าดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ในธนาคาร บวกกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การหารายได้เพิ่มจึงเป็นความจำเป็นในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะการลงทุนในรูปแบบต่างๆทั้งในรูปแบบของสินทรัพย์ที่จับต้องได้(Tangible investment) เช่น การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ทองคำ อัญมณี หรือของมีค่าต่างๆ และ การลงทุนในสินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ (Intangible investment) เช่น การลงทุนในหุ้น พันธบัตร ตราสารหนี้ หรือกองทุนรวมเป็นต้น

คำกล่าวที่ว่า “ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ไม่ขาดทุน” แท้ที่จริงแล้วเป็นเช่นนั้นหรือไม่ และหากสนใจลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ให้มีผลตอบแทน หรือมีกำไรที่ดี ต้องเริ่มต้นอย่างไร ฐานเศรษฐกิจ ได้สัมภาษณ์พิเศษ คุณสุพินท์ มีชูชีพ ประธานกรรมการบริหารบริษัท JLL Thailand จำกัด เพื่อเจาะลึกเคล็ดลับ ฉบับนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์มืออาชีพ

คุณสุพินท์ มีชูชีพ

คุณสุพินท์ เปิดเผยว่า ก่อนจะตัดสินใจลงทุนใดๆก็ตามต้องตระหนักว่า ทุกการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนต้องศึกษาหาข้อมูลอย่างรอบคอบ รอบด้าน พร้อมประเมินศักยภาพของตนเองด้วยว่าสามารถยอมรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน 

การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์นั้น ต้องเข้าใจว่า อสังหาฯในแต่ละรูปแบบมีความเสี่ยงที่แตกต่างกัน อันดับแรก ผู้ลงทุนต้องประเมินความสามารถในการซื้ออสังหาฯนั้นๆ รวมถึงความชอบ และความสามารถในการรับความเสี่ยง ที่มีทั้งปัจจัยภายนอก และปัจจัยภายในมาเกี่ยวข้อง ทั้งที่ควบคุมได้ และควบคุมไม่ได้เช่น โรคโควิดระบาด ,สถานการณ์ทางการเมือง ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงแรมทันที หรือโครงการพัฒนาต่างๆ ที่อาจมีความล่าช้า หรือปรับเปลี่ยน ยกเลิกโครงการเกิดขึ้น

วิธีเลือกซื้ออสังหาฯให้ผลตอบแทนดี

เมื่อประเมินความพร้อมของตัวผู้ลงทุนเองเรียบร้อยแล้ว คุณสุพินท์ได้ให้เทคนิคในการเลือกซื้อ หรือลงทุนในอสังหาฯต่างๆไว้ดังนี้

  • ต้องทราบความต้องการของตนเองว่า ซื้อเพื่ออยู่อาศัยเอง หรือปล่อยเช่า เพื่อสามารถประเมินดีมานของตลาด กลุ่มเป้าหมาย และคู่แข่งในตลาดได้ถูกต้อง
  • เลือกทำเล หรือโลเคชั่น ที่มีการพัฒนาแล้ว หรือเริ่มมีการพัฒนาแล้ว เช่น มีโครงการก่อสร้างห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล โรงเรียนนานาชาติ มีโครงการรถไฟฟ้า-สถานีรถไฟฟ้า หรือมีการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยเกิดขึ้น
  • เลือกทำเล หรือพื้นที่ที่จะไม่มีการเปลี่ยนผังสี และมีแนวโน้มที่จะมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น มีค่า FAR หรือ Floor Area Ratio (อัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดิน) ที่จะพัฒนาที่ดินได้มากขึ้น สามารถเปลี่ยนจากพื้นที่อยู่อาศัยหนาแน่น เป็นเชิงพาณิชย์ได้
  • ไม่ควรมองหาที่ดินที่มีราคาถูกเพียงอย่างเดียว เพราะอาจทำให้เงินทุนจม และได้ผลตอบแทนการลงทุนที่ไม่คุ้มค่า

อ่าน : รู้จัก สีที่ดิน และผังเมือง ก่อนซื้ออสังหาริมทรัพย์

วิธีตั้งราคาเช่า-ขาย อสังหาริมทรัพย์

อันดับแรกต้องพิจารณาอสังหาริมทรัพย์ที่มีในมือก่อนว่า หากไม่มีการปรับปรุงพัฒนา จะสามารถสร้างรายได้ได้เท่าไหร่ พร้อมศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อโน้มน้าวให้ผู้ซื้อ,ผู้เช่า เห็นโอกาสในการสร้างรายได้ หรือทำกำไรในอสังหาริมทรัพย์ของเรา

หรืออาจปรับปรุงก่อน แล้วค่อยขาย หรือให้เช่า ก็จะทำให้ผู้ซื้อเห็นว่าไม่ต้องมาลงทุนเพิ่ม และไม่เสียเวลาในการปรับปรุง สามารถสร้างรายได้จากอสังหาฯของเราได้ทันที ทั้งนี้ต้องตรวจสอบกฎระเบียบ และกฎหมายด้วยว่า ในพื้นที่นั้นๆสามารถปรับปรุงดัดแปลงอสังหาฯได้มากน้อยแค่ไหน