อสังหาฯ บุกบ้านระดับกลาง ขานรับท่องเที่ยวฟื้น สวน 'หนี้ครัวเรือน'

20 ก.พ. 2566 | 01:13 น.

"เห็นสัญญาณธุรกิจท่องเที่ยวเดินหน้าเต็มที่ รายได้กลับมาเทียบก่อนโควิด ส่งผลตลาดบ้านราคาระดับกลางปีนี้ น่าสนใจ เพราะผู้ซื้อที่ทำงานในภาคท่องเที่ยว, โรงแรม, สายการบิน จะกลับเข้ามาในตลาดอย่างหนาแน่น"

ภาพรวมเศรษฐกิจไทย ที่มีทิศทางของการฟื้นตัวกลับมาดีขึ้น ถึงแม้จะมีปัญหา "เงินเฟ้อ"  แต่ก็มีปัจจัย ภาคการท่องเที่ยว ช่วยหนุนให้ขับเคลื่อนไปได้ ส่งผลผู้ประกอบการภาคอสังหาริมทรัพย์ ต่างเชื่อว่า นี่จะเป็นส่วนสำคัญ  ผลักดันการขยายตัวของภาคธุรกิจให้ดีกว่าปีก่อนอย่างแน่นอน

โดยเฉพาะ ประเมิน การกลับมาของผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ คนรายได้ระดับกลาง ในภาคธุรกิจการค้า-บริการ, ร้านอาหาร และ หมวดการท่องเที่ยว ให้กลับมามองหา ซื้อโครงการที่อยู่อาศัยอีกครั้ง 

อสังหาฯ บุกบ้านระดับกลาง ขานรับท่องเที่ยวฟื้น สวน 'หนี้ครัวเรือน'

 'เพอร์เฟค' เปิดบ้านระดับกลาง รับกลุ่มท่องเที่ยว 

สะท้อนจากการขยับของผู้พัฒนาที่ดินรายใหญ่ ซึ่งแม้อยู่ในตำแหน่ง TOP 5 ในตลาดบ้านเดี่ยวระดับบน อย่าง บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เผยว่า นอกจากปีนี้ บริษัทจะขยายยอดขายในกลุ่มบ้านลักชัวรีไว้ที่ 5 พันล้านบาทแล้ว จะเพิ่มน้ำหนักในกลุ่มโครงการบ้านเดี่ยวระดับกลางมากขึ้น

จากความน่าสนใจของ ฐานกำลังซื้อที่ใหญ่และหนาแน่นสุดของตลาด โดยจะเปิดใหม่ถึง 7 โครงการ กว่า 1 หมื่นล้านบาท ผ่านแบรนด์หลัก 'เพอร์เฟค เพลส' ราคา 5.6-12 ล้านบาท และ 'เพอร์เฟค พาร์ค' ราคา 3.7-8 ล้านบาท 

อสังหาฯ บุกบ้านระดับกลาง ขานรับท่องเที่ยวฟื้น สวน 'หนี้ครัวเรือน'

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาค กรรมการผู้จัดการ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ประเมินว่า ปีนี้ กลุ่มผู้ซื้อรายได้ระดับกลาง คงจะกลับเข้ามาในตลาดมากขึ้น จาก 2 ปีที่ผ่านมา ผู้ซื้อที่ทำงานในภาคท่องเที่ยว -สายการบิน  และธุรกิจโรงแรม-บริการ หายไปหมด แต่พบดีมานด์การซื้อ-ขาย เริ่ม กลับมาตั้งแต่เปิดประเทศ ในช่วง ต.ค.2565 ที่ผ่านมา

ซึ่งเจาะทำเลที่ตั้งของโครงการใหม่ พบว่าล้วนแต่อยู่โดยรอบ พื้นที่ที่มีการกระจุกตัวอยู่อาศัยของคนภาคท่องเที่ยวทั้งสิ้น ครอบคลุม ราชพฤกษ์ตัดใหม่ ,โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ ,กรุงเทพกรีฑา - ร่มเกล้า และ รามอินทรา - วงแหวน เป็นต้น 

" เห็นสัญญาณธุรกิจท่องเที่ยวเดินหน้าเต็มที่ รายได้กลับมาเทียบก่อนโควิด ส่งผล ตลาดบ้านราคาระดับกลางปีนี้ น่าสนใจ เพราะผู้ซื้อที่ทำงานในภาคท่องเที่ยว ,โรงแรม ,สายการบิน จะกลับเข้ามาในตลาดอย่างหนาแน่น "


เอ็น.ซี. ยึดฐานที่มั่นบ้าน 3-5 ล้าน

ขณะ นายสมนึก  ตันฑเทอดธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง ผู้พัฒนาแบรนด์บ้าน ตระกูล 'บ้านฟ้า' ชี้ในทิศทางเดียวกันว่า ปีนี้ แนวราบ ระดับกลางราคา 3-5 ล้านบาท จะเป็นที่ต้องการของตลาด เพิ่มความมั่นใจแผนการลงทุนใหม่เกือบ 5 พันล้านบาท ใน 6 โครงการ ภายใต้ ความเชื่อมั่นว่า จีดีพีไทยปีนี้จะเติบโตช่วง 3-4% และอสังหาฯจะเติบโต 5-10%

พร้อมระบุว่า ลูกค้าบ้านระดับกลาง เป็นฐานที่ใหญ่มากดีมานด์สูง และปีนี้จะเติบโตได้ต่อ โดยที่ผ่านมา บริษัท นับเป็นตัวเลือกเบอร์ต้น ในโซนทางตอนเหนือของ กทม. เช่นเดียวกับ โซนตะวันตก และบางส่วนในโซนพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งปีนี้จะขยายเพิ่มเพื่อรับการเติบโตของตลาด หลังจาก การเปิดเดินทางของทั่วโลก ช่วยเพิ่มการท่องเที่ยวไทย สร้างงาน สร้างอาชีพ ช่วยเพิ่มกำลังซื้ออสังหาฯ 

อสังหาฯ บุกบ้านระดับกลาง ขานรับท่องเที่ยวฟื้น สวน 'หนี้ครัวเรือน'

ผู้บริหาร เอ็น.ซี ยังมองสวนตลาดว่า ดอกเบี้ยสูง ที่ถูกมองเป็นปัจจัยเสี่ยงต่ออสังหาฯปีนี้ กลับเป็นตัวปราบความร้อนแรงของ 'เงินเฟ้อ' ลง ซึ่งจะเป็นสัญญาณดีกับตลาดในอนาคต อีกทั้งพบแนวโน้ม ปีนี้ สถาบันการเงิน ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อเพิ่มกว่าปีก่อน ล้วนเป็นปัจจัยสนับสนุน 

"แม้ดอกเบี้ยจะขาขึ้น มาอยู่ที่ 1.50% แต่ก็ยังต่ำกว่าในอดีตที่อสังหาฯเคยเจอ ในระบบ สถาบันการเงิน ก็ยังมีพื้นที่ในการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ยื่นกู้ที่อยู่อาศัย มองไปข้างหน้าจนถึงสิ้นปี ยังมีสัญญาณดีๆ โดยเฉพาะบ้าน 3-5ล้าน "

'หนี้ครัวเรือน-ดอกเบี้ย' ปัจจัยเสี่ยง

อย่างไรก็ดี ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญสุดของตลาดที่อยู่อาศัยรวมปีนี้ คือ ภาวะหนี้ครัวเรือนที่ยังคงอยู่ระดับสูง เกือบ 90% ของ จีดีพี  โดยนายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) ระบุว่า เหตุผลนี้ จะกดดันให้ผู้มีรายได้ระดับปานกลาง ยังเข้าถึงสินเชื่อบ้านได้ยาก ท่ามกลางมุมมองต่อทิศทางดอกเบี้ยของไทย ที่ต่างไปจากกลุ่มดีเวลลอปเปอร์ 

โดยประเมินว่า ดอกเบี้ยของไทยปีนี้ อาจสูงขึ้นอีก 0.75 -1.00% ประกอบกับ ราคาที่อยู่อาศัยปรับตัวขึ้น และ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไม่ผ่อนปรน LTV สวนทางกับรายได้ของประชาชนยังปรับตัวดีขึ้นไม่สม่ำเสมอนั้น จะกระทบต่อความสามารถการซื้อและการกู้ลดลงอย่างแน่นอน 

อสังหาฯ บุกบ้านระดับกลาง ขานรับท่องเที่ยวฟื้น สวน 'หนี้ครัวเรือน'

"แรงส่งอสังหาฯที่เคยมีเหมือนปีที่แล้วหายไป นอกจาก ธปท.หยุดผ่อนปรน LTV ส่งผล ผู้ซื้อบ้านหลัง 2,3 ต้องหาส่วนต่างสินเชื่อ 10-20% แล้ว มาตรการหนุน ณ วันโอนฯ รัฐให้น้อยลง ค่าธรรมเนียมการโอนฯ จากลดให้ 0.01% ขยับมาอยู่ที่ 1% เพิ่มขึ้นมาถึง 100 เท่า จึงเป็นภาระของคนที่ไม่มีความพร้อม ยิ่งไทยพึ่งพิงภาคท่องเที่ยวเป็นหลักอย่างเดียว ภายใต้ปัจจัยนอกประเทศ เหนือการควบคุมแล้ว เศรษฐกิจไทย และ กำลังซื้อกลุ่มใหญ่จึงยังอยู่ในความเสี่ยงต่อไป  "

อสังหาฯ บุกบ้านระดับกลาง ขานรับท่องเที่ยวฟื้น สวน 'หนี้ครัวเรือน'

ทั้งนี้ REIC ชี้ว่าตลาดอสังหาฯ ปี 2566 ภาพรวมยังอยู่ในภาวะทรงตัว ถึงขั้นติดลบ 10% ในแง่การโอนกรรมสิทธิ์ ส่วนการขอสินเชื่อทั่วประเทศ คาดติดลบ 5.7% ท่ามกลางบ้านจัดสรรในระดับราคา  2-3 ล้านบาท ,3-5 ล้านบาท และ 7.5 - มากกว่า 10 ล้านบาท มีแนวโน้มหน่วยเข้าใหม่ในตลาดจำนวนมากในปีนี้