“พรีบิลท์” เล็งปักหมุดทำเลทองสุขุมวิทตอนต้น ผุดบ้านหรู100ล้าน แข่ง คอนโด

19 ก.พ. 2566 | 04:46 น.

“พรีบิลท์ ดีเวลลอปเม้นท์” เล็งปักหมุด  บ้านหรู100ล้าน แข่ง ตลาดคอนโดลักชัวรี่ ทำเลสุขุมวิทตอนต้น  ไม่เกินทองหล่อ เป้า 5 ปี  พัฒนาโครงการครบทุกเซกเม้นต์

 

 

ตลาดอสังหาริมทรัพย์กลับมาคึกคักอีกครั้ง  หลังจาก สถานการณ์โควิดคลีคลาย นักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมา เศรษฐกิจประเทศมีแนวโน้มเริ่มฟื้นตัว สะท้อนจากแต่ละค่ายประกาศแผนพัฒนาโครงการกันอย่างต่อเนื่อง

เช่นเดียวกับ บริษัท พรีบิลท์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ในเครือ บริษัท พรีบิลท์  จํากัด (มหาชน) (PREB)  รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ ที่ประกาศ  แผนพัฒนาโครงการ ที่อยู่อาศัยในปี2566 อย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการแข่งขันของตลาด

นายวิโรจน์ เจริญตรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PREB  ประเมิน ภาพรวมอสังหา ฯในปีนี้ว่ามีแนวโน้ม ฟื้นตัวดีขึ้น เนื่องจากที่อยู่อาศัย ถือเป็นปัจจัย4 และผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อมีความต้องการอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะ บ้านแนวราบ  ที่เชื่อมโยงมาตั้งแต่ช่วงการระบาดโควิด อีกทั้งยังมีความเสี่ยงน้อยกับปริมาณซัพพลาย เมื่อเทียบกับคอนโดมิเนียม ที่คาดการณ์ว่า จะกลับมาพลิกฟื้นครองความนิยมอีกครั้งราวปี2567เป็นต้นไป

 

อย่างไรก็ตามบริษัทมีที่ดินรอการพัฒนาทำเลกลางใจเมือง สองแปลง ทำเล สุขุมวิท 24 เนื้อที่ 1ไร่ครึ่งมีแผนจะพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมสูง40ชั้น ร่วมทุนกับบริษัทอสังหาฯรายใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น  และสุขุมวิท 26 เนื้อที่  300 ตารางวาวางแผนพัฒนา คอนโดมิเนียม โลว์ไลท์ 8ชั้น แต่ปัจจุบันปล่อยเช่าเป็นร้านอาหารและแคมป์คนงาน ตามลำดับ

รอความต้องการกลับมาในปี2567  ขณะราคาที่ดินราคาตารางวาละ2ล้านบาท หากพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียมขายเฉลี่ยอยู่ที่ตารางเมตรละ2แสนบาท 

  นาย วิโรจน์สะท้อนแนวคิดพัฒนาที่แตกต่างไปจากคู่แข่งโดยเฉพาะค่ายใหญ่ ที่ว่า  เนื่องจากทำเลกลางใจเมือง ที่ดินมีจำกัด และผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักเน้นพัฒนาคอนโดมิเนียมขาย

ราคาขายจะสูงเป็นเงาตามตัว  หากขายในราคาตารางเมตรละ 4แสนบาท  ขนาดพื้นที่ 200ตารางเมตร  80ล้านบาท   เมื่อเที่ยบกับบ้านแนวราบในทำเลเดียวกัน มีพื้นที่ ใช้สอยมากกว่า ราคาใกล้เคียงกันมองว่า เป็นทางเลือกที่ดี สำหรับ ผู้บริโภค ที่มีกำลังซื้อสูง

ดังนั้น บริษัท มีแผนมุ่งพัฒนา บ้านหรูทำเลเดียวกับ คอนโดมิเนียม ขาย ทำเลสุขุมวิทตอนต้นหรือไม่เกินย่านทองหล่อ ขนาดพื้นที่ 70 ตารางวาขึ้นไป ราคา100 ล้านบาท คาดว่าจะมีลูกค้าตอบรับเป็นอย่างดีนอกจากทำเลชานเมือง

“ในอนาคตจะทำบ้านหรู 100 ล้านบาทต่อหลัง ทำเลในเมือง สุขุมวิท ไม่เกิน ทองหล่อ ระดับราคาที่ดิน หลักแสนไม่เกิน ล้านต่อตารางวา ขนาดที่ดินประมาณ 3 ไร่ขึ้นไป ประมาณ 10 ยูนิตๆ ละประมาณ 70 ตารางวา ปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดหาที่ดิน”

วิโรจน์ เจริญตรา

อย่างไรก็ตามในช่วง 5 ปีหลังจากนี้ บริษัทตั้งเป้าว่าจะมีการพัฒนาโครงการให้ครบทุกเซกเม้นต์ โดยเฉพาะโครงการบ้านเดี่ยว ยังมาแนวโน้มเติบโตได้ดี เนื่องความต้เองการของผู้บริโภคยังม่ต่อเนื่อง ปัจจุบันบริษัทได้มีการพัฒนาโครงการแนวราบ และมีแผนจะพัฒนาต่อเนื่อง โดยได้ทำอยู่ 2 กลุ่มระดับราคา

ได้แก่ 5-10 ล้านบาท และ กลุ่มระดับราคา 15-20 ล้านบาท ทาวน์เฮ้าส์ไม่เกิน 3 ล้านบาท ปัจจุบันบริษัทมีโครงการบ้านหรู 6 โครงการ ซึ่ง 3 โครงการอยู่ระหว่างการขาย มูลค่ารอการขาย 2,000 และโครงการที่อยู่เตรียมที่จะเปิดโครงการ 2 โครงการ 1,500 ล้านบาท

ทั้งนี้โครงการบ้านแนวราบ ยังคงเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค แต่การก่อสร้างของผู้ประกอบการยังไม่ทันต่อความต้องการของผู้บริโภค มีการเร่งซื้อ เนื่องจากลูกค้าเชื่อมั่นว่ามีศักยภาพในการขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินได้

แม้ว่าอัตราการปฏิเสธสินเชื่อมีบ้างแต่อาจไม่มาก เพราะมีการตรวจสอบลูกค้าตลอด ประกอบกับที่เรามีบริษัทรับเหมาก่อสร้าง สามารถทำให้ลดต้นทุนก่อสร้างได้ถึง 10% ซึ่งบริษัทจะนำส่วนต่างตรงนี้มาสร้างมูลค่าให้กับสินค้าให้ดียิ่งขึ้น

ขณะเดียวกันจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวส่งผลให้ ผู้ประกอบการเกิดความเชื่อมั่นและเป็นปัจจัยหนุนให้งานโครงการลงทุนต่างๆออกมามากขึ้น โดยในปีนี้ บริษัท   ได้มีการติดตามงานที่จะเข้าประมูลกว่า 10,000 ล้านบาท

คาดว่าจะได้รับงานเข้ามาราว 30% ซึ่งในเร็วๆนี้บริษัทอยู่ระหว่างรอการประกาศผลงานในช่วงต้นปีจำนวน 4 งาน มูลค่ารวม 4,000 ล้านบาท และคาดหวังจะได้รับงานเข้ามาเติม Backlog ไม่ต่ำกว่า 30% ซึ่งในแต่ละปีบริษัทจะต้องรักษาระดับ Backlog เพื่อรองรับรายได้ในอนาคตที่ 6,000-8,000 ล้านบาท/ปี

สำหรับบริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งในปี 2538 จากการรวมตัวของวิศวกรและสถาปนิกที่มีประสบการณ์ความรู้ความชำนาญในแขนงต่าง ๆ ประกอบด้วยธุรกิจรับเหมาก่อสร้างทุกประเภทที่มีลูกค้าทั้งทางภาครัฐวิสาหกิจและเอกชน โดยลักษณะงานก่อสร้างจะมีโครงการที่เป็นโครงการขนาดใหญ่ที่ต้องอาศัยความชำนาญและเทคโนโลยีระดับสูง

จนถึงโครงการขนาดกลาง และต่อยอดการพัฒนาในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่สำคัญ ยังเป็นเป็น 1 ใน 6  บริษัทผู้รับเหมาที่ได้รับการแต่งตั้งเพื่อพัฒนางานก่อสร้างในส่วนของอาคารสำนักงาน  อาคารที่อยู่อาศัย พื้นที่รีเทล พื้นที่ไลฟ์สไตล์ บนพื้นที่ 260,000 ตารางเมตร ของโครงการวันแบงค็อก ที่อยู่ระหว่างดำเนินการเป็นต้น