‘เอพี’ เขย่าอุตสาหกรรมอสังหาฯ ปี 66 ดันเปิดใหม่พุ่ง 7.7 หมื่นล.

11 ก.พ. 2566 | 00:49 น.

'เอพี ' เขย่าอสังหาฯ ปี 66 ดันเปิดใหม่พุ่ง 7.7 หมื่นล. สูงสุดในอุตสาหกรรม หลังประเมินเศรษฐกิจไทยฟื้นดี เพิ่มอัตราซื้อบ้านใหม่ขยับ จับตา ชิงแชร์บ้านหรู 20-100 ล. หวนคอนโดกลางเมือง รับ 'กำลังซื้อ' เทียบเคียงปี 2562

จากข้อมูล 10 บริษัทพัฒนาที่ดินที่พัฒนาจำนวนหน่วยที่อยู่อาศัยมากที่สุดในปี 2565  โดยมีหน่วยขายรวมกันถึง 62,455 หน่วย มูลค่าร่วมกว่า 2.78 แสนล้านบาท    หรือ 59% ของทั้งตลาด ปรากฎชื่อ บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ยืนหนึ่งเหนือตารางด้วยจำนวนเปิดใหม่ทั้งสิ้น 51โครงการ มูลค่ากว่า 6.3 หมื่นล้านบาท 

ขณะล่าสุด บมจ.เอพี ยังประกาศเดินหน้าทำสถิติใหม่ต่อเนื่อง ผ่านการกางแผนธุรกิจ ว่าปี 2566 จะเปิดตัวโครงการใหม่มากถึง 58 โครงการ ด้วยมูลค่าสูงสุดในอุตสาหกรรม 7.7 หมื่นล้านบาท จนทำให้ปัจจุบันบริษัทอสังหาฯ รายใหญ่รายนี้ มีโครงการที่อยู่อาศัยสะสมทั่วประเทศพร้อมขายถึง192 โครงการ มูลค่ากว่า 1.65 แสนล้านบาท จึงเป็นคำถามอะไรที่ทำให้อสังหาฯรายนี้มีความเชื่อมั่นและกล้าวางแผนธุรกิจใหม่อย่างดุดันภายใต้ความท้าทายทางเศรษฐกิจหลายแง่เช่นนี้

‘เอพี’ เขย่าอุตสาหกรรมอสังหาฯ ปี 66  ดันเปิดใหม่พุ่ง 7.7 หมื่นล.

ปี65 อสังหาฯฟื้นดี 

“ฐานเศรษฐกิจ” เจาะการให้ข้อมูลของหัวเรือใหญ่ นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กร และการสร้างสรรค์ เอพี กล่าวว่า ปีนี้อสังหาฯไทยมีโอกาสขยายตัวต่อเนื่อง จากภาพสะท้อนปี 2565 ที่ตลาดที่อยู่อาศัยกลับมาเติบโตทุกกลุ่ม แม้แต่คอนโดมิเนียม ที่มูลค่าตลาดกลับมาแตะ 5 หมื่นล้านบาทอีกครั้ง ,การเปิดตัวโครงการบ้านเดี่ยวที่มีจำนวนยูนิตใกล้เคียงช่วงก่อนโควิด-19 และทาวน์เฮ้าส์ ที่ฟื้นตัวดีกว่า ปี 2564 ซึ่งเมื่อพิจารณาตามระดับราคา ตลาดถูกขับเคลื่อนโดยกลุ่มที่อยู่ 2-3ล้านบาท นำธงโดยคอนโดฯและทาวน์เฮ้าส์, บ้าน 3-5 ล้านบาท โตขึ้น 52% รวมไปถึงบ้านแพง 5-10 ล้านบาท และ บ้านหรูมากกว่า 10 ล้านบาท ช่วยขับเคลื่อนตลาด ถึง 43.8%

 

เศรษฐกิจขยับ ดัน ซื้อ-ขายบ้าน

ขณะปัจจัยส่งเสริมอสังหาฯปีนี้ นายวิทการ ระบุว่า เชื่อเศรษฐกิจไทยปีนี้ จะกลับมาอย่างชัดเจน มีสัญญาณที่ดีหลายแง่ หลายธุรกิจขยับ แม้ถูกประเมินว่า ยังมีปัจจัยลบท้าทายอื่นๆอยู่ แต่เชื่อว่าแรงส่งภาคการท่องเที่ยวจะโดดเด่นกว่า กระตุ้นการบริโภคภายในประเทศ ซึ่งเมื่อเศรษฐกิจดี อสังหาฯก็จะดีตาม เพราะนำมาซึ่งอัตราการซื้อบ้านที่จะเพิ่มขึ้น เมื่อบวกกับในระยะข้างหน้า ที่คาดว่าอัตราดอกเบี้ยมีโอกาสขยับลง จะยิ่งช่วยหนุนกำลังซื้อในอสังหาฯ 

 “ถ้าดูจากกราฟการเปิดตัวโครงการใหม่ปี 2565 จะเห็นเทรนด์ขาขึ้น นั่นสะท้อนถึงภาพตลาดที่เริ่มฟื้นตัวกลับ จึงมั่นใจว่าตลาดอสังหาฯปีนี้จะสดใสและไปต่อ” 

‘เอพี’ เขย่าอุตสาหกรรมอสังหาฯ ปี 66  ดันเปิดใหม่พุ่ง 7.7 หมื่นล.

ชิงแชร์บ้านหรู 20-100 ล.
ภายใต้จำนวนโครงการที่ดุดันดังกล่าว มาพร้อมกับเป้าแง่ตัวเลขที่ท้าทาย ปีนี้ เอพี ตั้งเป้ายอดขายไว้ 5.8 หมื่นล้านบาท โตขึ้น 15% และ รายได้รวม 5.75 หมื่นล้านบาท โดยกลยุทธ์ถูกวางไว้น่าสนใจหลายด้าน โดยเฉพาะการปล่อยหมัดใหญ่และหนักในตลาดแนวราบ ซึ่งนอกจาก ตั้งธงให้กลุ่มธุรกิจทาวน์โฮม ,บ้านแฝด ผ่าน 6 แบรนด์หลัก (เช่น บ้านกลางเมือง ,แกรนด์ พลีโน่) ครองส่วนแบ่งตลาดไม่หลุด TOP3 โดยจะขยายโครงการมากขึ้น 27โครงการ ดัน “บ้านกลางเมือง คลาสเซ่ รัชโยธิน” ในกลุ่มลักชัวรีทาวน์โฮมเขย่ากลางเมืองแล้ว 

การบุกในตลาดสินค้าบ้านเดี่ยว อีก 22 โครงการ มากที่สุดเท่าที่เคยเปิดตัวมาก โดยจะมาพร้อมกับโมเดลที่ใช้กินแชร์ในตลาดบนมากขึ้นด้วยก็น่าสนใจ โดยจะบุกแบรนด์ The City ขนาดใหญ่  บนฐานราคาที่ 24-40 ล้านบาท ,บ้านกลางกรุง ระดับราคา 30-50 ล้านบาท และคฤหาสถ์หรูThe Palazzo ราคา70-100 ล้านบาท
  ‘เอพี’ เขย่าอุตสาหกรรมอสังหาฯ ปี 66  ดันเปิดใหม่พุ่ง 7.7 หมื่นล.

“บ้านซูเปอร์ลักชัวรี ลูกค้าตอบรับดีมาก เป็นตลาดที่น่าสนใจ มูลค่ารวมกว่า 1.2หมื่นล้าน เอพีจะเจาะ 50-100ล้าน โดยความท้าทายคือ ผู้เล่นไม่เยอะแต่แข็งแกร่งทุกรา ” นายรัชต์ชยุตม์ นันทโชติโสภณ ผู้บริหารกลุ่มบ้านเดี่ยว ระบุ

เข็น 4 คอนโด รับตลาดฟื้นเทียบปี62

ทั้งนี้ อีกไฮไลท์ที่น่าจะปลุกตลาดคอนโดปีนี้ไม่น้อย คือ การประกาศว่า จะเปิดคอนโดใหม่ 4 โครงการ มูลค่ารวม 1.18 หมื่นบาท (รวมการร่วมทุน) ประเดิม โครงการแรก Life พหล-ลาดพร้าว ขยายในแปลงเดิม ภายใต้สัญญาณฟื้นตัวดีในแง่ยอดขายของบริษัทในปีที่ผ่าน  ซึ่งขยับจาก 2.2 พันล้านบาท สู่ 1.14 หมื่นล้านบาทโตขึ้น 418% ใกล้เคียงกับปี 2562 (ก่อนโควิด) นั่นสะท้อนดีมานด์ตลาดฟื้นกลับ ขณะปีนี้การเปิดประเทศจะช่วยหนุนผู้ซื้อต่างชาติด้วย แม้เปรยว่า ทั้งหมดจะอยู่ภายใต้ความท้าทาย ประเด็น ดอกเบี้ย, การปรับขึ้นของต้นทุนใหม่และการแข่งขันที่กลับมาดุเดือดอีกครั้ง

‘เอพี’ เขย่าอุตสาหกรรมอสังหาฯ ปี 66  ดันเปิดใหม่พุ่ง 7.7 หมื่นล.