ทะลวงทางตัน 'อสังหาฯไทย' เอพี ชิมลางบ้านเดี่ยว 3-5 ล. การแข่งขันที่ไม่ง่าย!

07 ธ.ค. 2565 | 02:24 น.

เปิดมุมมอง เจาะกรอบความคิดใหม่ของเอพี ผ่าน ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานบริหารแบรนด์และพัฒนาสินค้าบ้านเดี่ยว บมจ.เอพี ไทยแลนด์ 'นางพิมพรรณ ปรีชานนท์' ภายใต้ความท้าทายของตลาดในเซกเม้นท์ ECONOMY ถอดสมการบ้านเดี่ยวที่ไม่แพง แต่มีพื้นที่และฟังก์ชั่นครบ

ปรากฎการณ์ทุบสถิติตัวเอง และตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย ภายใต้ ภาพปัญหาของ 'กำลังซื้อ' ฟื้นตัวช้า เศรษฐกิจติดหล่ม 'หนี้ครัวเรือน' ด้วยรายได้ 37,560 ล้านบาท และคว้ากำไรกว่า 4,700 ล้านบาท ในงวด 9 เดือน ปี 2565 ของ บริษัทเอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) กับ ความท้าทาย วางตำแหน่งตัวเอง ให้เป็น 'ผู้นำ' ในตลาดแนวราบนั้น ยังคงมีความเคลื่อนไหวให้จับตามอง กระทั่งช่วงโค้งสุดท้ายของปีอย่างน่าสนใจ 

 

เมื่อเอพี เปิดศึกตลาดใหม่ ผ่านการดันแบรนด์น้องใหม่ 'โมเดน' ในกลุ่มบ้านเดี่ยว มาชิมลางตลาดแบบดุดัน และถูกคาดหมายว่า น่าจะเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวสำหรับ ผู้พัฒนาฯ ที่กำลังปักหลัก บุกเจาะกำลังซื้อกลุ่มใหญ่ Young Generation คนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ซับซ้อนและเฉพาะตัว แต่ราคาบ้าน ต้องจับต้องได้

ทั้งนี้ 'ฐานเศรษฐกิจ' เปิดมุมมอง เจาะกรอบความคิดใหม่ของเอพี ผ่าน ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานบริหารแบรนด์และพัฒนาสินค้าบ้านเดี่ยว บมจ.เอพี ไทยแลนด์ 'นางพิมพรรณ ปรีชานนท์' ภายใต้ความท้าทายของตลาดในเซกเม้นท์ ECONOMY ถอดสมการบ้านเดี่ยวที่ไม่แพง แต่มีพื้นที่และฟังก์ชั่นครบ ประเดิม 3 ทำเลใหม่ ชู 'พระราม 2' สนามแข่งของรายใหญ่ และ ก้าวต่อไปของอสังหาฯปี 2566 ยังไปต่อได้หรือไม่? 

 

ทะลวงทางตัน 'อสังหาฯไทย' เอพี ชิมลางบ้านเดี่ยว 3-5 ล. การแข่งขันที่ไม่ง่าย!

แบรนด์ MODEN พอร์ตใหม่บ้านเดี่ยว

นางพิมพรรณ ฉายภาพเบื้องต้นว่า ไตรมาสสุดท้ายของปี บริษัทยังเดินหน้าเปิดโครงการใหม่อีก 11 โครงการ ภายใต้แผนงานทั้งปีที่ 60 โครงการ  ส่วนแบรนด์ใหม่ข้างต้น จะเข้ามาเติมเต็มพอร์ตบ้านเดี่ยวให้ครบสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น จากเดิมมี CENTRO ราคา 6-12 ล้านบาท , CITY 12-มากกว่า 20 ล้านบาท และ ระดับท็อป THE PALAZZO มากกว่า 30 ล้านบาท ขณะราคาเริ่มไม่ถึง 4 ล้านบาท เป็นโอกาสที่น่าสนใจ แม้ต้องเล่นกับ กรอบต้นทุน และ ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ถอดรหัสหาวิธีทำให้บ้านดูครบที่สุด ในราคาขายที่ลูกค้าต้องการ  เพราะพบว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่ ต้องการบ้านที่ใช้ชีวิตแบบคนเมือง อยู่ง่าย มีความปลอดภัยสูง แต่มีพื้นที่ธรรมชาติ ต้องการใช้พื้นที่เต็มที่ทั้งในและนอกบ้าน เพื่อเติมเต็ม และ ส่งเสริมตัวเองในโลกโซเซียล โดยจะประเดิมเปิด 'โมเดน' (MODEN) รวม 3 โครงการ มูลค่ากว่า 3,600 ล้านบาท 

ถ่าง 'ทำเล' แข่งดุพระราม 2 

ขณะโจทย์สำคัญของการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยอีกแง่ คือ การขุดเจาะหาทำเล ที่ยังมีดีมานด์ และ มีต้นทุนที่ดินไม่สูง เพื่อพัฒนาโปรดักส์ให้ลูกค้าเข้าถึงได้ นางพิมพรรณ กล่าวว่า ภายใต้การบริหารต้นทุน ร่วมกับ ทีมออกแบบโปรดักส์ เพื่อขยายเซกเม้นท์ให้ครอบคลุมกับดีมานด์ที่น่าสนใจ  ทำเลที่ตั้งของ แบรนด์ MODEN เซกเม้นท์ล่างสุด (ECONOMY) ระดับราคา 3-5 ล้านบาทนั้น ได้แก่ พระราม2 ,บางนา-ศรีนครินทร์ และ บางนา โดยจะเห็นได้ว่า ล้วนอยู่ในทำเลที่สามารถเข้า-ออก เมืองได้สะดวก มีจุดเชื่อมต่อกับทางด่วน และ วงแหวนรอบนอก  

ทะลวงทางตัน 'อสังหาฯไทย' เอพี ชิมลางบ้านเดี่ยว 3-5 ล. การแข่งขันที่ไม่ง่าย!

ขณะทำเลสำคัญอย่าง 'พระราม 2' ประเมินว่าเป็นอีกทำลที่มีความท้าทาย เพราะวันนี้กลายเป็น 'ทำเล' ยุทธศาสตร์ของผู้พัฒนารายใหญ่ๆ ระดับ TOP 10 มีโปรดักส์และระดับราคาใกล้เคียงกัน นับ 10 โครงการ ไม่นับรวม โครงการจาก ผู้ประกอบการเจ้าถิ่น เพราะ อนาคตพระราม2 จะมีดีมานด์ที่ร้อนแรง จากแผนมอเตอร์เวย์ใหม่ ทั้งดีมานด์ของคนในพื้นที่ ,คนทำงานกลุ่มโรงงานในนิคม และ คนทำงานในเมือง อย่างไรก็ดี คาดว่า ด้วยดีไซน์รูปลักษณ์ และ ฟังก์ชั่นใหม่ ของ MODEN จะแข่งขันได้ ประเมิน 204 ยูนิต มูลค่า 1,100 ล้านบาท จะสามารถปิดขายได้ไม่เกินระยะ 2 ปี 

 

'บ้านเดี่ยว - แนวราบ' ยอดขายเกินเป้า

ความมั่นใจดังกล่าว ยังมาจากที่นางพิมพรรณ เผยว่า ขณะนี้ ทั้ง 3 โครงการ มียอดจองผ่านการลงทะเบียนเบื้องต้นมาแล้วไม่ต่ำกว่า 600-700 ล้านบาท ทั้งๆที่ยังไม่เปิดขาย สะท้อนถึงความสำเร็จของแนวคิด 'การเอาราคาขายเป็นตัวกำหนดสิ่งที่ลูกค้าต้องการ' และตอกย้ำ กลยุทธ์กลุ่มธุรกิจบ้านเดี่ยว ที่บริษัททำผลงานได้เติบโตดีเยี่ยม 

 

โดย ม.ค.-ต.ค. 2565 บริษัท มียอดขายเกิดขึ้นจากโครงการแนวราบทั้งสิ้น 3.6 หมื่นล้านบาท ขยับเข้าใกล้เป้าหมายทั้งปีที่ 3.8 หมื่นล้านบาทแบบไม่ต้องลุ้น ขณะเฉพาะ 'บ้านเดี่ยว' หลังจากบริษัทให้น้ำหนัก และ เปิดโครงการใหม่ไปแล้ว 17 โครงการ พบในช่วง ม.ค.-ก.ย. มียอดขายอยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท 

ทะลวงทางตัน 'อสังหาฯไทย' เอพี ชิมลางบ้านเดี่ยว 3-5 ล. การแข่งขันที่ไม่ง่าย!

"ตลาดบ้านเดี่ยว 3-5 ล้านบาท ใหญ่มาก และ ท้าทายในแง่การแข่งขัน เพราะเป็นพื้นที่ของ TOP10 และ ยึดดีมานด์โดย TOP5 ขณะเอพีเอง เพิ่งเริ่มเข้ามา จากโอกาสที่มองเห็น ต่อยอดทาวน์เฮ้าส์ ส่วนตลาดใหญ่แนวราบ ยอมรับการแข่งขันดุ และแต่ละรายมีความเก่ง แต่จุดชี้วัด ประเมินว่า ขึ้นอยู่ที่กับการออกแบบเป็นหลัก"


 เชื่อมั่น อสังหาฯ 66 ไปต่อไม่สะดุด 

ทั้งนี้ เอพี ภายใต้ แผนขยายโครงการใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง และ บุกตลาดอย่างหนัก ในช่วงปี 2566 นั้น ผู้บริหารคนเดิม ให้มุมมองว่า มีความเชื่อมั่นว่าตลาดอสังหาฯ ปีหน้า ยังฟื้นตัวเติบโตได้ดี แม้แรงส่ง จากมาตรการกระตุ้นต่างๆ ของรัฐ จะหมดไป เช่น การกลับมาบังคับใช้ LTV หรือ ท้ายที่สุด มาตรการลดค่าธรรมเนียมการจดจำนองและโอนกรรมสิทธิ์ 0.01% อาจไม่ได้รับการขยายต่อ  แต่เนื่องจาก 'ที่อยู่อาศัย'เปรียบเป็นปัจจัย 4 ที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการไทยมีความเก่งในการปรับตัว จะเห็นได้ว่า ในหลายๆวิกฤติที่เกิดขึ้น ก็ยังหาช่องทางไปต่อได้เสมอๆ 

 

" อสังหาฯ ยังไม่ถึงทางตัน ความท้าทายก่อนๆหน้า เป็นเครื่องพิสูจน์ ว่าอุตสาหกรรมนี้เข้มแข็ง แม้ไม่มีมือหนุน หรือ ภาครัฐคอยกระตุ้น กลไกของตลาดก็ยังทำหน้าที่ได้ดี เพียงแต่ ในระยะข้างหน้า ดอกเบี้ยขาขึ้น ,ปัญหาแรงงาน ,กำลังซื้อหด และ พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน ดีเวลลอปเปอร์ อาจต้องตื่นตัวมากขึ้น ประเมินต้นทุน และพัฒนาโปรดักส์ยังเป็นที่ต้องการของลูกค้าให้ได้ "