ผู้ถือหุ้น IFEC เดินหน้าชน ยื่นก.ล.ต.สอบทุนสีเทาจ่ายเงินประมูล“ดาราเทวี”

08 ก.พ. 2566 | 07:34 น.

ผู้ถือหุ้นหวั่น IFEC ดึงทุนสีเทาร่วมทุน แก้ปัญหาสถานะการเงินติดลบกว่า 6,303 ล้านบาท หาเงินจ่ายค่าประมูลโรงแรมหรู “ดาราเทวี” เตรียมรวมตัวเคลื่อนไหวยื่นก.ล.ต.ตรวจสอบ

การประมูล โรงแรมดาราเทวี จ.เชียงใหม่  ที่บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เทอมอล พาวเวอร์ จำกัด (I Thermal) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC เป็นผู้ชนะการประมูลทรัพย์สินที่ดิน พร้อมสิ่งปลูกสร้างของบริษัท โรงแรมดาราทวี จำกัด และบริษัท เอ.พี.เค. ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด รวมเป็นเงิน 3,594.62 ล้านบาท สูงกว่าประมูลครั้งแรกกว่า 1,582 ล้านบาท

ล่าสุดกลุ่มผู้ถือหุ้นอีกฝั่งของ IFEC นำโดยนางสาวเยาวลักษณ์ ฤทธิ์สมจิตต์ ในฐานะผู้ถือหุ้น IFEC  ได้ตั้งโต๊ะแถลงข่าวคัดค้าน I Thermal บริษัทลูก IFEC ชนะประมูลซื้อทรัพย์โรงแรม 3,594 ล้าน สูงกว่าครั้งก่อน 1,582 ล้านบาท  เป็นพฤติกรรม  ลับ ลวง พรางโดยมองว่าการเข้าประมูลโรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2566 ที่บริษัท IThermal บริษัทย่อยของ IFEC เป็นพฤกรรมที่เกิดจากจากกระบวนการดำเนินงานที่ไม่ถูกต้องของ IThermal

ทั้งๆที่เคยชนะการประมูลไปแล้วในครั้งแรกแต่ไม่ยอมชำระเงิน จนถูกริบเงินมัดจำ 110 ล้านบาท มาชิงประมูลครั้งที่ 2 แข่งกับบริษัท เมฆสวัสดิ์ (ประเทศไทย) จำกัด จนชนะประมูลในราคา 3.59 พันล้าน มากกว่าครั้งแรก 1,582 ล้านบาทเป็นกรณีลับลวงพลาง และผู้ถือหุ้นกลุ่มนี้ก็ไม่เห็นด้วยในการประมูลซื้อโรงแรมดาราเทวี เชียงใหม่ มาตั้งแต่แรก

ภาพประกอบ การแถลงข่าวยื่นข้อเรียกร้อง

นางสาวเยาวลักษณ์ พร้อมด้วยทนายความ แถลงต่อสื่อมวลชน ว่า จากสถานะทางการเงินที่ติดลบของ IFEC กว่า 6,303 ล้านบาท คงเป็นไปได้ยากที่จะมีการนำเงินมาชำระการประมูลที่จะมีกำหนดจ่ายในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 รวมทั้งหากจะมีการหากลุ่มทุนเพิ่มเติม ควรแจ้งให้ผู้ถือหุ้นได้รับทราบว่าเป็นทุนจากกลุ่มใดที่จะเข้ามาร่วมลงทุน เพราะหากไม่มีความชัดเจนกังวลว่าทุนดังกล่าวอาจมาจากกลุ่มเงินทุนสีเทาที่ต้องการเข้ามาฟอกเงิน

ทั้งนี้ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2566 ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรทางกลุ่มผู้ถือหุ้นที่ไม่เห็นด้วย เตรียมรวมตัวเรียกร้อง และเดินทางไปยื่นเอกสารที่หน้าสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. หากไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน ถือได้ว่าทาง ก.ล.ต. นิ่งนอนใจ และไม่ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเงินทุนสีเทาที่อาจจะเข้ามาฟอกเงินในระบบตลาดหุ้นไทย

ภาพประกอบ นางสาวเยาวลักษณ์ ฤทธิ์สมจิตต์

อย่างไรก็ตามหาก IFEC มีเงินทุนในการเข้ามาจ่ายค่าประมูลของโรงแรม ดาราเทวี ถือเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากจะได้นำเงินที่ขายสินทรัพย์ได้มาชำระหนี้ต่างๆที่มีอยู่แต่ควรมีการชี้แจงถึงแหล่งที่มาของกลุ่มเงินทุน ให้ชัดเจนเพื่อคลายข้อสงสัยต่างๆที่เกิดขึ้น