ผู้ถือหุ้น โวย แอบซื้อ "ดาราเทวี" โดยไม่ผ่านบอร์ด IFEC เตรียมขอพบ กลต.ด่วน

27 ธ.ค. 2564 | 06:31 น.

ผู้ถือหุ้นบริษัท อินเตอร์ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC โวย มีการ ฉีกกฎ กลต.  พบมีการแอบซื้อโรงแรมดาราเทวี ที่เปิดขายทอดตลาด  ทั้งที่ กรรมการบริษัทยังไม่ยินยอม

วันที่ 27 ธ.ค.64 นางสาวเยาวลักษณ์ ฤทธิ์สมจิตต์ ในฐานะผู้ถือหุ้นของบริษัท อินเตอร์ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC  เปิดเผยว่า ตนในฐานะผู้ถือหุ้นของบริษัท จะขอเข้าพบเลขาธิการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต. เพื่อแจ้งและสอบถามถึงเรื่องที่บริษัท IFEC ใช้บริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เทอมอล พาวเวอร์จำกัด หรือ I Thermal ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเข้าไปลงทุนสูงถึง 2,016 ล้านบาท ซื้อโรงแรมดาราเทวี  จากการขายทอดตลาดของกรมบังคับคดี ในวันที่ 24 ธันวาคม ที่ผ่านมา 

ทั้งที่บริษัท IFEC อยู่ในกระบวนการล้มละลาย และบริษัทย่อย I Thermal มีหนี้สินสูงเกินทุน อาจถูกเจ้าหนี้ฟ้องล้มละลายได้ตลอดเวลา

การเข้าซื้อโรงแรมดาราเทวีครั้งนี้ ทราบมาว่าคณะกรรมการบริษัท IFEC ไม่ได้รับรู้ ไม่มีมติยินยอมให้นายทวิช เตชะนาวากุล และนายหาญ เชี่ยวชาญ กรรมการของบริษัท I Thermal ไปวางเงิน 110 ล้านบาท เป็นหลักประกันการซื้อการโรงแรมดาราเทวีต่อกรมบังคับคดีแต่อย่างใด

นางสาวเยาวลักษณ์ กล่าวด้วยว่า  การซื้อสินทรัพย์ขนาดใหญ่เช่นนี้ กรรมการบริษัท IFEC จะต้องประชุมและมีมติอนุมัติให้ทำการลงทุน ก่อนที่จะมีการวางเงิน 110 ล้านบาทเป็นหลักประกันการซื้อโรงแรมดาราเทวี

บริษัทฯจะต้องมีการทำรายละเอียดเกณฑ์ที่ใช้กำหนดมูลค่าสิ่งตอบแทน, บริษัทฯจะต้องทำรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ และส่งรายงานต่อผู้ถือหุ้นถึงผลตอบแทนของการลงทุน จะต้องรายงานวิธีการได้มาของเงินทุน และอื่นๆอีกมาก

แต่นายทวิช  ฝ่าฝืนกฎเกณฑ์และละเมิดกฎหมาย ไม่ดำเนินการตามขั้นตอน เป็นที่น่าสงสัยยิ่งว่าเงิน 110 ล้านบาทนั้น นายทวิช นำมาจากไหน เพราะจากงบการเงินปีล่าสุดของบริษัท I Thermal เกือบไม่มีเงินสดอยู่เลย 

"หากนายทวิช นำมาจากเงินส่วนตัวหรือจากบุคคลใกล้ชิด ก็จะกลายเป็นการทำรายการที่เกี่ยวโยงระหว่างกัน ซึ่งมีกฎหมายควบคุมเข้มขึ้นไปอีก การซื้อโรงแรมดาราเทวีอย่างเร่งรีบของนายทวิชเช่นนี้ อาจจะสร้างผลเสียหายอย่างร้ายแรงต่อผู้ถือหุ้น IFEC ดิฉันจึงต้องรีบขอเข้าพบท่านเลขาธิการ กลต.โดยด่วนที่สุด" นางสาวเยาวลักษณ์ กล่าวในฐานะผู้ถือหุ้น IFEC