ทำเลทองไชน่าทาวน์เมืองไทย มีที่ไหนบ้าง  

21 ม.ค. 2566 | 08:51 น.

ทำเลทองไชน่าทาวน์เมืองไทย มีที่ไหนบ้าง จีน แผ่อาณาจักร เยาวราช ห้วยขวาง บางนา สุวรรณภูมิ บางพลี ที่ดินราคาพุ่ง  

 

 

 

 

เทศกาลปีใหม่จีนปีนี้ สร้างความคึกคักและคาดการณ์ว่ามีเม็ดเงินสะพัดมากกว่า 4หมื่นล้านบาท เนื่องจากเป็นปีแรกที่ กลับมาจัดงานยิ่งใหญ่ หลังจากเกิดสถานการณ์โควิด   แต่ทั้งนี้ กลุ่มคนจีน นิยม ใช้ชีวิตอยู่ย่านไหนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล  ”ฐานเศรษฐกิจ” จะพาไปดู

เริ่มจาก “ เยาวราช”   ไชน่าทาวน์ เมืองไทย เส้นเลือดใหญ่ ย่านการค้าเก่าแก่ ของคนจีน พื้นที่เล็กๆ แต่มากไปด้วยคุณค่า เนื่องจาก ตั้งอยู่บนเกาะรัตนโกสินทร์ เขตชั้นในกรุงเทพมหานคร  มีกฎห้ามดัดแปลงอาคารห้ามก่อสร้างอาคารสูง ทำให้ กลายเป็นเสน่ห์ สร้างมูลค่าทางสถาปัตยกรรมชุมชนจีนโบราณ

 

 

มีถนนเยาวราช หัวใจสำคัญ ระยะทางสั้นๆ เพียง 1,510 เมตร  แต่สร้างความมั่งคั่งให้กับชาวจีน มีฮวงจุ้ยดี จุดเริ่มต้นของหัวมังกร ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษาบริเวณวงเวียนโอเดียน ท้องมังกรอยู่ที่บริเวณตลาดเก่าเยาวราชและสิ้นสุดปลายหางมังกรที่บริเวณปลายสุดของถนน จึงถูกขนานนามว่า ถนนมังกร

ปัจจุบันพลิกโฉมเป็น สตรีทฟู้ด กินดื่มช็อปยามราตรี มีร้านอาหารอร่อยบุคคลสำคัญของโลกการันตี ทำให้ที่นี่เป็นจุดหมายปลายทางนักท่องเที่ยวต่างชาติทั่วโลก อีกทั้งมีศูนย์รวมจิตใจ คือวัดมังกรกมลาวาส ( วัดเล่งเน่ยยี่ ) วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร  ดึงดูดคนเข้าท่องเที่ยว ไม่เพียงเฉพาะเทศกาลตรุษจีน มี MRTสีน้ำเงิน เป็นแม่เหล็กอีกแรง 

ย่านเยาวราช

ขณะบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ มองเห็นโอกาส  โดยเฉพาะเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ซื้อที่ดินผืนงามเวิ้งนาครเขษมที่มีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์  ต่อจาก ราชสกุลบริพัตร  14-1-91.0 ไร่  เตรียมพัฒนามิกซ์ยูส มูลค่า1.6 หมื่นล้านบาทพลิกโฉม ย่านเจริญกรุงให้มีกลิ่นอายไชน่าทาวน์ในปีนี้

 

นอกจากนี้มีค่ายแสนสิริ เข้าไปปักหมุดพัฒนาบ้านหรูทำเลเสือป่าขาย หลังละกว่า30 ล้านบาท ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับคนจีนและคนไทยเชื้อสายจีนคนรุ่นใหม่  เช่นเดียวกับค่ายพฤกษาพัฒนาบ้านหรูสถาปัตยกรรมจีนมีคนให้คนสนใจอย่างมากในรายแรกๆรวมถึง บริษัท ริชี่ เพลซ 2002 จำกัด (มหาชน) หรือ RICHY ซื้อที่ดินแปลงงามย่านสำเพ็งพัฒนาบ้านหรูขายราคา20ล้านบาทอัพ 

 

จากการบอกเล่าของ เจ้าของอาคารบริเวณแยกแปลงนาม ระบุว่า วันนี้เยาวราชเปลี่ยนแปลงรวดเร็วจาก ชุมชนเก่ากลายเป็นโครงการใหม่ ที่ดินและอาคารหลายแปลง ถูกเปลี่ยนมือ เป็นของชาวจีนแผ่นดินใหญ่เข้ามาซื้อตั้งแต่ช่วงกำลังสร้างส่วนต่อขยายMRTใต้ดินสายสีน้ำเงิน  ดังนั้นร้านค้าร้านรวงโรงแรม จึงเต็มไปด้วยนักลงทุนจีนเป็นเจ้าของ

ส่วนราคาที่ดิน แพงหูฉี่ ราคาประเมินที่ดินกรมธนารักษ์รอบปี2566-2569 อยู่ที่7แสนบาทต่อตารางวา ขณะราคาซื้อขายตลาดอยู่ที่1.75-1.8ล้านบาทต่อตารางวา ที่ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (area.co.th)ประเมินไว้ก่อนหน้านี้

   ทั้งนี้ ‘เยาวราช’  เป็นหนึ่งในไชนาทาวน์หรือชุมชนจีนนอกประเทศจีนที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2325 พร้อมกับการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ในสมัยรัชกาลที่ 1 และเพิ่มความยิ่งใหญ่มาจนถึงปัจจุบัน

  ห้วยขวาง รัชดาฯ ขุมทองจีน

  ห้วยขวาง ถนนรัชดาภิเษก อีกทำเลที่มีชาวจีนอยู่อาศัยทำกิจการการค้าสร้างตำนานบทใหม่ และขยายวงไปตามถนนรัชดาฯ  ศูนย์วัฒนธรรม ถนนพระราม9   ศูนย์กลางธุรกิจใหม่  “ฐานเศรษฐกิจ"ลงพื้นที่สำรวจพบว่า ตามตรอกซอกซอย เต็มไปด้วยสังคมชาวจีน  ป้ายหน้าร้านอาคารพาณิชย์ เป็นภาษาจีน

บ่งบอกถึงความเป็นมหานครจีน เพราะทั้งโรงแรม ร้านรวง ร้านอาหาร ร้านทอง  ล้วนคนจีนเป็นเจ้าของ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่ รวมถึงอาคารสำนักงาน  มีชาวจีนซื้อเพื่ออยู่อาศัยและลงทุน เพราะทำเลนี้ ใกล้สถานทูตจีน แนวเส้นทางรถไฟฟ้า เดินทางสะดวกทั้งเข้าสู่ย่านใจกลางเมืองและ สนามบินสุวรรณภูมิ

ทำเลทองไชน่าทาวน์เมืองไทย มีที่ไหนบ้าง   

สุวรรณภูมิ –บางพลี ดงบ้านหรู 

ขยับออกชานเมือง ทำเลที่ได้รับความนิยมสูงของชาวจีนได้แก่ โซนตะวันออกของกรุงเทพมหานคร อย่าง บางนา ยกระดับให้เป็นนิวซีบีดีใหม่ในอนาคตที่มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด อีกหมุดหมายที่คนจีนที่ตั้งบริษัทประกอบธุรกิจในไทย ซื้อบ้านหรูเพื่ออยู่อาศัย 

ฮอตที่สุดได้แก่รอบสนามบินสุวรรณภูมิ ย่านบางพลีจังหวัดสมุทรปราการ เพราะ1.ใกล้สนามบิน 2.ใกล้เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี3.ใกล้โรงเรียนนานาชาติ 4.ใกล้โรงพยาบาล 5.การเดินทางสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน6.อยู่ได้ทั้งครอบครัว 

จากการบอกเล่าของ  นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) ผู้พัฒนาบ้านหรูในย่าน บางพลี สุวรรณภูมิ ระบุว่า ปัจจุบันชาวจีน ไม่มองเรื่องการลงทุนคอนโดฯ เหมือนที่ผ่านมา  กลับให้ความนิยมซื้อที่อยู่อาศัยประเภทแนวราบ ราคา ตั้งแต่50ล้านบาทขึ้นไปในทำเลบางนา สุวรรณภูมิ บางพลี

เนื่องจากเป็นทำเลที่สงบ ครบทั้งโรงเรียนนานาชาติ โรงพยาบาลชั้นนำ สะดวกต่อการเดินทางเพราะใกล้สนามบิน ที่สำคัญเป็นทำเลที่ค่ายใหญ่เข้ามาพัฒนาโครงการบ้านหรู ที่มีทุกอย่างตามที่เขาต้องการ จึงกลายเป็นที่ชื่นชอบ

อนาคต เราอาจเห็น ไชน่าทาวน์ทำเลใหม่ๆ จะเป็นที่ไหนต้องจับตา !!!