โค้งท้ายปี 2565โละสต็อกเดือด! บิ๊กอสังหาฯลดเป็นล้าน               

20 พ.ย. 2565 | 01:05 น.

โค้งท้ายปี 65 บิ๊กอสังหาฯแห่เทกระจาด เร่งโอน บ้าน-คอนโด ล้างสต็อก อัดแคมเปญ รับผ่อนเกณฑ์ LTV หมดอายุ ลดเป็นล้าน อยู่ฟรี  2 ปี แบกดอกเบี้ยแทน เจาะบ้านหลังแรก กู้ 100%

 

 

 

การตัดสินใจของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไม่ต่ออายุ มาตรการผ่อนคลาย LTV กรณี ให้สถาบันการเงินปล่อยสินเชื่อเต็ม100%เป็นการชั่วคราว สำหรับบ้านราคาต่ำกว่า10 ล้านบาท สัญญาที่ 2 เป็นต้นไปและบ้านเกิน 10 ล้านบาทนับตั้งแต่สัญญาแรกตั้งแต่วันที่ 20ตุลาคม 2564 และจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธันวาคม 2565

 

โดยให้เหตุผลว่าสถานการณ์เศรษฐกิจตลาดอสังหาริมทรัพย์มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น สวนทางผู้ประกอบการสะท้อนในทิศทางเดียวกันว่า ควรขยายเวลาออกไปเพราะตลาดนี้ตลอดจนอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง ยังไม่ทันฟื้นไข้จากโควิด กำลังซื้อในประเทศยังไม่กลับมา

 

 

                             

 

 

 

 

สาดแคมเปญเดือด!ช่วยแบกดอกเบี้ย

 

เกมการตลาด ลดแลกแจกแถมแข่งขันระบายสต็อกเริ่มระเบิดศึกขึ้น ส่งผลให้โค้งสุดท้ายของปี คึกคักและหากมองมุมบวก อาจเป็นผลดีต่อทั้งสองฝ่าย คือกลุ่มซื้อลงทุน กลุ่มเรียลดีมานด์ ได้สินค้าราคาถูกของไม่ต้องควักทุนเพื่อวางดาวน์ ผู้ประกอบการ ได้กระแสเงินสดกลับเข้ามาในมือ

 

ทั้งดัมพ์ราคาหลักล้านบาท ผ่อนให้ฟรี สูงสุด 3 ปีหรืออยู่ก่อนผ่อนทีหลัง สมนาคุณทองคำรถยนต์ไฟฟ้า แบบเต็มหน้าตัก เพราะหากทอดเวลาออกไป การตัดสินใจซื้ออาจยากยิ่งรวมทั้งต้นทุนราคาบ้านใหม่จะปรับตัวสูง

 

นางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ริชี่เพลซ 2002 จำกัด (มหาชน)ในฐานะนายกกิตติมศักดิ์ สมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สถานการณ์ตลาดอสังหาฯในช่วงโค้งท้ายปีจะคึกคักขึ้นซึ่งมาจากความกดดัน จากมาตรการผ่อนคลาย LTV หมดอายุลง

 

ผู้ประกอบการต้องปิดการขายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เช่นเดียวกับ บริษัทได้นำคอนโดฯพร้อมอยู่กว่า 100 หน่วย มูลค่า 2,500-3,000 ล้านบาท ออกแคมเปญ ผ่อน 0% นาน 20 เดือน อาทิทำเลศรีนครินทร์ เตาปูน ฯลฯ ช่วยผู้ซื้อ เรื่องดอกเบี้ยของธนาคารที่คาดว่าจะบวกเพิ่มไม่ต่ำกว่า 1-2%

 

 

ดร.อาภา อรรถบูรณ์วงศ์

              

เช่นเดียวกับ นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บมจ.บริษัทพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค ยอมรับว่ากลุ่มลูกค้าระดับกลางล่าง ได้รับผลกระทบแม้ซื้อบ้านหลังแรก กู้ได้ 100% ซึ่งเชื่อว่าหลายรายถูกปฏิเสธสินเชื่อ และผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ย กระทบสองต่อ บริษัทจึงออกแคมแคมเปญ ช่วยผู้ตัดสินใจซื้อบ้านทุกโครงการ ให้ได้รับสิทธิพิเศษดอกเบี้ย 2% นาน 2 ปี

 

 

วงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต

 

 

อยู่ฟรี2ปี - ชูกู้ 100%

 

นาย โอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ (LPN) สะท้อนภาพรวมอสังหาฯ ปีหน้า จะมีการเปิดตัวกันมากขึ้นโดยเฉพาะบ้านแนวราบ สำหรับ เรียลดีมานด์

 

โอภาส ศรีพยัคฆ์

 

ที่ต้องการบ้านหลังแรกซึ่งจะได้สิทธิ์ กู้ได้ 100% สำหรับสต็อกที่ต้องระบายภายในปลายปีนี้ มีกว่า 500 หน่วยเป็นคอนโดพร้อมอยู่ทั้งหมด ซึ่งจะลดราคาสูงสุด 2 ล้านบาทและบริษัทผ่อนให้ อยู่ฟรี 36 เดือน ฟรีโอน ฟรีเฟอร์ ฟรีดาวน์

              

นางเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.บริษัท เสนาดีเวลลอปเมนท์ บริษัทนำโครงการคอนโดฯ ออกขาย เร่งโอน 90 โครงการ พร้อมลดแลกแจกแถม ฟรีโอน ฟรีเฟอร์ ทั้งนี้ บริษัทยังจับกลุ่มลูกค้าบ้านหลังแรกซึ่งจะกู้ได้100% เช่นเดิมโดยไม่มีผลกระทบจากการยกเลิกมาตรการ LTV ในปีหน้า

 

‘พฤกษา’ ดันสต็อกหมื่นล้านจับโอกาส

              

ด้าน นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ.พฤกษา โฮลดิ้ง ระบุว่า ภายใต้แนวโน้ม ธปท.เดินหน้าปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย และไม่ต่อมาตรการผ่อนปรน LTV นับเป็นโอกาสของลูกค้าที่อยู่อาศัย ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี และเป็นโอกาสของบริษัทที่มีสต็อกโครงการต้นทุนเดิมจำนวนมาก อย่าง พฤกษา ด้วย เพราะลูกค้าคงจะเร่งตัดสินใจ

              

ทั้งนี้ บริษัท มีสต็อกพร้อมขายและโอนฯมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท ประกอบกับโครงการ ที่อยู่ระหว่างก่อสร้างอีก ราว 129 โครงการ รวมมูลค่าเกือบ 7 หมื่นล้านบาท ครอบคลุมตั้งแต่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท และ มากกว่า 7 ล้านบาท ที่จะใช้ในการดึงดูดลูกค้าได้ เพราะล้วนเป็นโปรดักต์ที่มีความต่างด้านฟังก์ชั่น บวกบริการเฮลแคร์ ซึ่งเป็นจุดแข็งของบริษัท คาดจะเป็นที่สนใจของลูกค้า

              

“การขึ้นของดอกเบี้ย และไม่ต่ออายุผ่อนปรน LTV อยู่นอกเหนือการควบคุม แต่บริษัทได้มีการวางแผน และปรับฟังก์ชั่น ตรึงราคาบ้านให้ลูกค้าเข้าถึงได้ - ผ่อนน้อยลง มาตั้งแต่ต้นปี คาดคงกระทบไม่มากนัก อย่างไรก็ดี ในช่วง 1-2 เดือน ก่อนหมดมาตรการ จะเป็นโอกาส ที่สต็อกต้นทุนเดิม จะได้รับความสนใจจากลูกค้า จากการเข้าถึงสินเชื่อที่ใช้เกณฑ์เดิม”

 

ฮาบิแทท ย้ำเลิกผ่อนผัน LTV กระทบสั้น

              

ขณะผู้พัฒนาอสังหาฯ เพื่อการลงทุน นายชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป จำกัด ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า มาตรการผ่อนปรนเกณฑ์ LTV สำหรับผู้กู้ซื้อที่อยู่อาศัย ที่กำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธ.ค.65 นี้นั้น เดิมเป็นส่วนกระตุ้นให้ผู้บริโภคที่คิดจะซื้อบ้าน ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ด้วยมาตรการที่ผ่อนปรน ด้านสินเชื่อที่อยู่อาศัยได้ ในวงเงินกู้เต็ม 100% มาตั้งแต่ เริ่มประกาศใช้ 20 ต.ค.2564 นั้น

              

ทั้งนี้ มีความกังวลว่า ภายหลังจาก 31 ธ.ค.65 ไปแล้ว การขอสินเชื่อจะปรับเข้าสู่โหมดของการวางซื้อที่อยู่อาศัยจริง โดยในส่วนของหลังที่สองขึ้นไปต้องวางเงินดาวน์ 10-30% และได้วงเงินกู้น้อยลง เหลือ 70-90% เท่านั้น อาจมีผลต่อทิศทางสถานการณ์ของตลาดอสังหาฯ เนื่องจาก คาดว่าจะมีกำลังซื้อส่วนหนึ่ง อาจชะลอการตัดสินใจ ในระยะเวลาสั้นๆ

              

ขณะกำลังซื้อในกลุ่มที่มีความพร้อมจะเร่งตัดสินใจซื้อและยื่นขอสินเชื่อเพื่อให้ทันในช่วงเวลาที่มาตรการยังมีผลบังคับใช้ รวมถึงในส่วนของผู้ประกอบการเองที่เร่งจัดโปรโมชัน กระตุ้นยอดขาย และโอนให้ทันในกรอบเวลาดังกล่าวเช่นกัน

 

‘เรียลแอสเสท’ ลดแหลก 1 ล้าน

              

ขณะความเคลื่อนไหวในตลาดด้านกิจกรรมการตลาด พบ บริษัท เรียลแอสเสท ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด นำโครงการที่อยู่อาศัย 8 แห่ง ทำเลเด็ด เช่น บางนา-สุวรรณภูมิ /รัชดา-ห้วยขวาง และ สุขุมวิท 57 มาทำโปรโมชั่น ลดสูงสุด1 ล้านบาท

 

พร้อมให้เฟอร์นิเจอร์แต่งครบ ระบุ เพื่อต้องการกระตุ้นยอดขายในช่วงส่งท้ายปี และคืนกำไรให้กับลูกค้าแบบจัดหนักจัดเต็ม พร้อมข้อเสนอพิเศษทางด้านการเงินจากธนาคารชั้นนำต่างๆ โดยเป็นโครงการพร้อมโอนฯและเข้าอยู่ ในราคาเริ่มต้นที่ 1.89-9.49 ล้านบาท

 

‘อนันดา’ โละใหญ่ กู้ 100%

              

ด้าน นายณพงศ์อนันต์ สุขเกษม ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการตลาดบมจ. อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เผยว่า หลังทิศทางตลาดอสังหาฯ เริ่มฟื้นตัว และเป็นโอกาสสุดท้ายของมาตรการผ่อน LTV ที่จะหมดในสิ้นปีนี้ จึงเดินหน้าจัดแคมเปญใหญ่

 

ผ่านการขนคอนโดฯ 13 โครงการ มาจัดโปรโมชั่นดีลพิเศษ “แต่งครบ ฟรี! ค่าโอนฯ กู้ 100% กู้ไม่ผ่านยินดีคืนเงิน” ในราคาเริ่ม 1.49-12.9 ล้าน ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 ธ.ค. 2565 ตรวจสอบพบมีแบรนด์ดัง ทั้ง แอชตัน,ไอดีโอ คิว,ไอดีโอ โมบิ,ไอดีโอ เอลลิโอ และ ยูนิโอ เป็นต้น

 

 

แคมเปญส่งท้ายปี2565