หมดอายุเกณฑ์ผ่อนปรน LTV  ยกเลิกมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ

14 พ.ย. 2565 | 05:48 น.

คอลัมน์ Property insid หมดอายุเกณฑ์ผ่อนปรน LTV ยกเลิกมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ เห็นสัญญาณฟื้น ผู้ประกอบการเร่งโอนมากที่สุดสิ้นปี2565

 

 

 

 

 

นาย สุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ ดีเอ็นเอ จำกัด (Property DNA) ระบุว่า  2 – 3 ปีที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ชะลอตัวรุนแรง เพราะสถานการณ์โควิด-19 ที่มีผลต่อเศรษฐกิจ ภาวการณ์มีงานทำ และการใช้จ่ายของคนทั้งโลก ในประเทศไทยเห็นได้ชัดเจนในเรื่องการขาดรายได้ของคนบางกลุ่ม บางอาชีพ หรือมีรายได้ลดลงของคนจำนวนมากในประเทศไทย

 

แน่นอนว่ามีผลต่อกำลังซื้อและการหมุนเวียนของเงินในระบบ รัฐบาลพยายามกระตุ้นผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งการออกนโยบายให้คนใช้เงินผ่านนโยบายต่างๆ โดยที่รัฐบาลช่วยออกด้วยส่วนหนึ่งเพื่อให้เกิดการใช้จ่ายหมุนเวียนมากกว่าที่เป็นอยู่ ณ ตอนนั้น การออกมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์

 

ทั้งในเรื่องของการลดค่าจดจำนอง และค่าโอนกรรมสิทธิ์ รวมไปถึงการผ่อนคลายเกณฑ์ LTV เพื่อให้เกิดการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะในกลุ่มของผู้ซื้อขนาดใหญ่ที่สุด คือ กลุ่มของผู้ซื้อที่รายได้ไม่มาก เนื่องจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เกี่ยวข้องกับธุรกิจจำนวนมาก และคนอีกไม่น้อย การกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์จึงเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศอีกทาง 

หมดอายุเกณฑ์ผ่อนปรน LTV  ยกเลิกมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ

 

มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ทั้ง 2 มาตรการที่กล่าวไปแล้วกำลังจะหมดอายุในสิ้นปี2565 ช่วงเวลา 2 – 3 เดือนสุดท้ายของปี2565 คาดว่าจะมีการเร่งโอนกรรมสทธิ์ทั้งในฝั่งของผู้ประกอบการ

 

ที่ต้องเร่งการก่อสร้าง ตกแต่งหรือทำให้โครงการของตนเองพร้อมที่จะโอนกรรมสิทธิ์ให้เร็วที่สุด และมากที่สุด รวมไปถึงการเร่งประชาสัมพันธ์หรือการขายเพื่อกระตุ้นให้ผู้ซื้อเข้ามาซื้อและรีบโอนกรรมสิทธิ์ในช่วงก่อนสิ้นปี2565 เพื่อให้ทันก่อนที่จะสิ้นสุดทั้ง 2 มาตรการ

 

ในฝั่งของผู้ซื้อเองก็จำเป็นต้องรีบตัดสินใจเรื่องของการซื้อที่อยู่อาศัยให้เร็วขึ้นก่อนสิ้นปีนี้ ถ้าเข้าเกณฑ์ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงมหาดไทยกำหนด โดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่อาศัยที่มีราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท นอกจากนี้การซื้อในปีนี้อาจจะยังได้อัตราดอกเบี้ยที่ไม่ได้แตกต่างจากก่อนหน้านี้มากนัก

 

ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่เห็นว่าโครงการของตนเองสอดคล้องกับเกณฑ์ที่รัฐบาลกำหนดคงเร่งการก่อสร้างเพื่อให้สามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้ทันในสิ้นปีนี้ รวมไปถึงการออกมาตรการทางการตลาด และกิจกรรมทางการตลาดต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเข้าไปเยี่ยมชมโครงการ และตัดสินใจซื้อบ้านหรือคอนโดมิเนียมของพวกเขา ช่วงที่ผ่านมาจึงเห็นการเปิดให้ชมโครงการของโครงการคอนโดมิเนียมและบ้านจัดสรรหลายโครงการ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ และเร่งให้เกิดการซื้อขายรวมไปถึงการโอนกรรมสิทธิ์

 

นอกจากนี้ การโชว์ให้เห็นถึงความสวยงามของโครงการ ส่วนกลาง และภายในโครงการเท่ากับเป็นการกระตุ้นความน่าสนใจ ความอยากโอนกรรมสิทธิ์ของผู้ซื้อที่จับจองมาก่อนหน้านี้แล้ว ประกอบการเร่งให้ทันทั้ง 2 มาตรการ

 

เท่ากับว่าเป็นการกระตุ้นผู้ซื้อให้ตัดสินใจโอนกรรมสิทธิ์ เพียงแต่อุปสรรคสุดท้ายของการโอนกรรมสิทธิ์ คือ การขอสินเชื่อธนาคาร ซึ่งธนาคารต่างๆ ยังคงมีความเข้มงวดในการพิจารณาสินเชื่อเช่นเดิม