เปิดสูตร สมาคมอสังหาฯ ชงบิ๊กตู่ ต่างชาติซื้อบ้านจัดสรร 1ไร่ ราคา100ล้าน อัพ

06 พ.ย. 2565 | 13:16 น.

เปิดสูตร สมาคมอสังหาฯ ชงบิ๊กตู่ ต่างชาติซื้อบ้านจัดสรรสูงสุด 1ไร่ ในกทม. -ปริมณฑล 100ล้าน อัพ ดีเดย์วันที่ 10พ.ย. นี้ แก้ปมนอมินี -กฎหมายต่างชาตินำเงินลงทุน40ล้านซื้อที่ดินไทยไม่เกิน1ไร่

 

การออกมาคัดค้าน เป็นวงกว้างว่าเป็นกฎหมายขายชาติ สำหรับ การเปิดทาง"ต่างชาติซื้อที่ดินไทย"  กรณีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการผ่านร่างกฎกระทรวง การได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว

 

ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยดึงดูดคนต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทยพ.ศ... ตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอให้ต่างชาติได้สิทธิครอบครองที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ เพื่ออยู่อาศัยแลกการนำเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท ติดต่อกันไม่น้อยกว่า 3 ปี ประกอบด้วย 4 กลุ่ม ผู้ได้สิทธิวีซ่าระยะยาว 10 ปี (LTR Visa) ได้แก่

  1. ประชากรโลกผู้มีความมั่งคั่งสูง
  2. กลุ่มเกษียณอายุจากต่างประเทศ
  3. กลุ่มต้องการทำงานในไทย
  4. กลุ่มมีทักษะชำนาญพิเศษ เพื่อให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนไม่ต่ำ 1 ล้านล้านบาท ภายใน 5 ปี (ปี2565-2569)

 

ขณะกลุ่มภาคอสังหาริมทรัพย์กังขาว่า ก่อนหน้านี้เคยเสนอรัฐบาลกรณีมาตรการกระตุ้นคนต่างชาติซื้อที่อยู่อาศัยในไทยประเภทบ้านแนวราบกระตุ้นเศรษฐกิจ กลับไม่ได้รับการเหลียวแล แต่อนุมัติให้ซื้อที่ดินได้ไม่เกิน1ไร่แลกนำเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า40ล้านบาท มองว่าเป็นตัวเลขค่อนข้างต่ำเกินไป

 

ดังนั้นในวันที่ 10 พฤศจิกายน นี้ ( 2565) เตรียมตั้งโต๊ะแถลงและเสนอต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ซึ่งจะช่วยสนับสนุนอุตสหากรรมที่อยู่อาศัยและธุรกิจเกี่ยวเนื่องได้อย่างแน่จริง เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจนอกจากคอนโดมิเนียม

 

ทั้งนี้นาย มีศักดิ์​ ชุนหรักษ์โชติ​ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ ระบุว่า  มาตรการของรัฐบาลมีความเสี่ยงต่อการนำพวกพ้องซื้อที่ดิน1ไร่ติดต่อกันสร้างอาณาจักรอีกทั้ง ยังกำหนดให้ซื้อได้ตามผังเมืองรวมตั้งแต่พื้นที่สีเหลือง(ที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย)เป็นต้นไป แต่หากมองในภาพใหญ่จะทำให้ต่างชาติกว้านซื้อที่ดินได้ทุกที่ ย้อนแย้งการกำหนดโซนของรัฐบาล

 

 

 

 

 

 อย่างไรก็ตาม สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทยหารือกับ 14 สมาคมในภูมิภาค  มีแผน เสนอทางเลือกใหม่  เพื่อแก่ปัญหานอมินีและสกัดการใช้กฎกระทรวงที่จะออกมา จนถูกต่อต้านว่าเป็นกฎหมายขายชาติ

 

 

สำหรับราคาที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างในโครงการบ้านจัดสรร ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดสรรที่ดิน ของคนต่างชาติได้แก่  ในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล  เนื้อที่ไม่เกิน50ตารางวา ราคาไม่น้อยกว่า 5ล้านบาท ขณะต่างจังหวัด ราคาไม่น้อยกว่า 3ล้านบาท

 

เนื้อที่ไม่เกิน100ตารางวา ราคาไม่น้อยกว่า 10ล้านบาท ต่างจังหวัด ราคาไม่น้อยกว่า8ล้านบาท  เนื้อที่ไม่เกิน 200ตารางวา กทม.ปริมณฑลไม่น้อยกว่า50ล้านบาท ต่างจังหวัดไม่น้อยกว่า 20ล้านบาท เนื้อที่ ไม่เกิน1ไร่ กทม.และปริมณฑล ราคาไม่น้อยกว่า100ล้านบาท ต่างจังหวัดไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท ขึ้นไป สัดส่วน49% เท่ากับคอนโดมิเนียม

 

โดยผู้ถือกรรมสิทธิ์  ในโครงการบ้านจัดสรรสำหรับต่างชาติ มีสิทธิ์ออกเสียงได้กึ่งหนึ่งของสิทธิ์ การนำเงินเข้ามาซื้อบ้านจัดสรร ต้องผ่านสถาบันการเงินและมีหลักฐานถูกต้องตามกฎหมาย

 

ส่วนที่ดินในโครงการจัดสรรสนามกอล์ฟซื้อเพื่ออยู่อาศัยเท่านั้น การออกเสียงได้กึ่งหนึ่งของสิทธิ์ กรณีเนื้อที่ไม่เกิน1ไร่มีเงื่อนไขว่า ต้องเข้าหลักเกณฑ์ขออนุญาต LTR Visa หรือถือวีซ่าระยะยาว 

 

 

ขณะกระทรวงมหาดไทย  ออกมาชี้แจงว่า ร่างกฎกระทรวงมหาดไทยฉบับนี้ มีการปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขเพิ่มเติมเพื่อดึงดูดนักลงทุนรายบุคคล ในขณะเดียวกันก็เพิ่มการควบคุม และคัดกรองให้รัดกุมขึ้น ดังนี้

 

1. อนุญาตให้เฉพาะคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูง 4 กลุ่ม คือกลุ่มประชากรโลกผู้มีความมั่งคั่งสูง กลุ่มผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ กลุ่มที่ต้องการทำงานจากประเทศไทย และกลุ่มผู้มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษ ที่ได้รับสิทธิวีซ่าประเภทผู้พำนักระยะยาวใหม่ (long-term resident visa : LTR) เท่านั้น

 

2. การซื้อขายไม่เปิดช่องให้นอมินีสามารถกว้านซื้อที่ดินได้ เนื่องจากมีหลักเกณฑ์ขั้นที่ 1 ที่กำหนดคุณสมบัติคนต่างด้าว 4 กลุ่ม ข้างต้นแล้วยังกำหนดให้ต้องลงทุนไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท ในธุรกิจหรือกิจการตามที่ร่างกฎกระทรวง กำหนด และต้องคงการลงทุนไว้ไม่น้อยกว่า 3 ปี โดยให้นับมูลค่าการลงทุน ณ วันที่ยื่นคำขอ หากถอนการลงทุนก่อนครบกำหนด 3 ปี ก็จะถูกระงับสิทธิ และสามารถออกเงื่อนไขในการป้องกันนอมินีเพิ่มเติมได้

 

3. ไม่สามารถถือครองขยายพื้นที่ได้ มากกว่า 1 ไร่ ต่อ 1 คน ดูสิทธิการซื้อครบ 1 ไร่ ไม่มีสิทธิซื้ออีกถึงแม้จะขายออกไปแล้ว

 

4. การซื้อที่ดิน กำหนดบริเวณชัดเจน ไม่ใช่ซื้อที่ไหนก็ได้ในประเทศไทย แต่ต้องเป็นพื้นที่ในเขตเมืองที่มีราคาสูง อยู่ภายในเขตกรุงเทพมหานคร เขตเมืองพัทยา เขตเทศบาล หรืออยู่ภายในบริเวณที่กำหนดเป็นเขตที่อยู่อาศัยตามกฎหมายว่าด้วยการผังเมือง ไม่ใช่อนุญาตให้ซื้อพื้นที่เกษตรกรรม

 

5. การซื้อขายเป็นระหว่างพื้นที่เอกชนกับเอกชนตกลงกันเอง และเป็นราคาที่ต้องจ่ายเพิ่มเอง ไม่ใช่ ลงทุน 40 ล้านแล้วได้ที่ 1 ไร่

 

6. แต่หากตกลงซื้อขายที่ดินแล้วตามขั้นตอน นอกจากยื่นเรื่องต่อเจ้าพนักงานที่ดินแล้ว ยังกำหนดให้ยื่นเรื่องต่ออธิบดีกรมที่ดินเพื่อตรวจสอบเงื่อนไขทั้งหมดก่อน เช่นพบว่า เป็นนอมินี หรือมีการกว้านซื้อบริเวณใกล้เคียง ก็นำไปสู่การตรวจสอบเพิ่ม และสุดท้ายเมื่อถูกต้อง ถึงจะเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยพิจารณาเป็นรายกรณีไป ไม่ใช่ซื้อได้ในทันที

 

7. รัฐบาลไม่ได้เป็นผู้จัดหาที่ดินให้ เพียงออกกฎหมายรองรับ และสิทธิอำนาจในการพิจารณาเงื่อนไขการอยู่ในแผ่นดินไทย ยังเป็นของรัฐบาลไทย

 

8. การใช้ชีวิตของต่างชาติในไทย ต้องดำรงเงื่อนไขก่อนซื้อ ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายไทย ไม่มีเอกสิทธิ์เหนือแผ่นดินไทย

 

9. ทุกตารางนิ้วที่ต่างชาติมีที่พักอาศัยอยู่ในแผ่นดินไทย ยังต้องเคารพกฎหมายไทย จึงไม่ใช่การเสียอธิปไตยของชาติ