“เศรษฐา” ทวิต ชี้ช่องรัฐเปิดต่างชาติเช่าที่ดินระยะยาวดีกว่าขายขาด

06 พ.ย. 2565 | 00:27 น.

ต่างชาติซื้อที่ดินในไทย2565 “เศรษฐา ทวีสิน” ทวิต แนะรัฐบาล เปลี่ยนเงื่อนไข ขยายเวลา ต่างชาติเช่าที่ดินระยะยาวดีกว่า ขายขาด

 

 

กระแสการเปิดต่างชาติถือครองที่ดินในประเทศไทยไม่เกิน1ไร่ แลกนำเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า40ล้านบาทของรัฐบาล เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศ จากการแก้ไขเพิ่มเติม กฎกระทรวงมหาดไทยปี2545   กลายเป็นประเด็นร้อนพูดถึงมากที่สุดในเวลานี้ทั้งการเห็นด้วยและคัดค้าน

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) แคนดิเดต นายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ทวีตข้อความแสดงความคิดเห็นเรื่องการออกกฎกระทรวงให้ต่างชาติสามารถถือครองที่ดินได้ ซื้อที่ดินได้ไม่เกิน 1 ไร่ โดยมีเงื่อนไขเงินลงทุนขั้นต่ำ 40 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยระบุว่า

 

“เรื่องต่างชาติซื้อที่ดิน มีคนถามว่าผมคิดยังไง การเพิ่มน้ำหนักผูกมัดในรูปแบบการเช่าระยะยาวแทนก็อาจจะเป็นทางออกที่ดีไม่แพ้กันนะครับ โดยให้เช่าได้ระยะยาวมากขึ้น และทำให้การเช่ามีศักดิ์และสิทธิในการครอบครองและใช้ประโยชน์เสมือนเป็นเจ้าของ”

นายเศรษฐาสะท้อนต่อว่า และเมื่อเช่าไปแล้ว สิทธิการใช้ที่ดินตรงนั้นต้องเป็นสิทธิขาดในการครอบครองใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ของผู้เช่า เว้นแต่ทำผิดกฎหมายและ/หรือสัญญาที่ตกลงกันไว้

 

“ถ้าโครงสร้างนี้เกิดขึ้นได้ ผมว่า ไม่จำเป็นที่จะต้องขายที่ดินให้ขาดก็ได้ และยังสามารถทำหน้าที่ดึงให้คนต่างชาติเข้ามาอยู่ในไทย และมีความผูกพันระยะยาว สร้างรายได้เข้าประเทศจากภาษีค่าเช่า และการใช้ประโยชน์ได้อย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน”

 

นอกจากเรื่องที่ดินแล้ว  นายเศรษฐาทวีตอีกว่า “นโยบายเรื่องการบริหารจัดการน้ำก็สำคัญยิ่ง เงินลงทุนเรื่องนี้ทั้งหมดจะถูกนําไปใช้ในการสร้าง GDP ของประเทศเราผ่านภาคเกษตร ในขณะที่การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานใหญ่ๆ เงินเราไปสร้าง GDP ให้คู่ค้าเราที่เราซื้อของจากเขา ภาวะงบจำกัดคอร์รัปชั่นยังเป็นปัญหาใหญ่ เรื่องนี้ต้องระวัง”