ถกคลังขยายเพดานลดค่าโอนบ้าน -เปิดต่างชาติซื้อที่ดินไทย

11 ก.ค. 2565 | 10:23 น.

นิพนธ์ บุญญามณี รมช.กระทรวงมหาดไทย ถกคลังขยายเพดานลดค่าโอนบ้าน -เปิดต่างชาติซื้อที่ดินไทย -บ้านบนพื้นที่ไม่เกิน1ไร่ เงื่อนไข นำเงินลงทุนในไทย40ล้านบาทติดต่อกันนาน3ปี

 

 

 

นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยปาฐกถาหัวข้อนโยบายรัฐกับการกระตุ้นอสังหาฯในงานสัมมนาPropertyinside2022 ทางรอดอสังหาฯหลังโควิดไฟสงครามจัดขึ้นโดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ เมื่อวันที่11กรกฎาคม2565 ที่ผ่านมาว่า

 

 

กระทรวงมหาดไทยได้หารือกระทรวงการคลังนอกรอบกรณีขยายมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาฯ  ลดค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์ -ค่าจดจำนอง ที่จะหมดอายุ ลงสิ้นปี 2565 ออกไป

โดยขยายระดับราคาบ้านที่ได้รับลดหย่อน เกิน 3 ล้านบาท ขึ้นไป เพื่อขยายฐานกำลังซื้อ ตามข้อเสนอของภาคเอกชน 

 

สำหรับเพดานราคาจะอยู่ที่เท่าใด ต้องหารือถึงความเหมาะสม เช่น ไม่เกิน 5ล้าน บาท 10ล้านบาท ฯลฯ  แต่การได้สิทธิ์ลดหย่อนค่าโอนกรรมสิทธิ์ เหลือ 0.01 % จะตัดที่3ล้านบาทแรก ส่วน ราคาที่เกินออกไป จะคิดในอัตราค่าธรรมเนียมปกติที่2% 

 

 

 

 

อย่างไรก็ตามการลดหย่อนภาษี หรือรายได้ หากมากเกินไปจะกระทบต่อรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.)

นอกจากนี้ยังเตรียมมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาฯเปิดทางต่างชาติซื้อบ้านแนวราบเนื้อที่ไม่เกิน1ไร่หากนำเงินมาลงทุนในไทยกว่า40ล้านบาทติดต่อกันเป็นเวลา3ปีล่าสุดร่างประกาศดังกล่าวผ่านคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายกระทรวงมหาดไทยแล้วและจะเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบต่อไป