Nexter Incubator เดินหน้าปั้นสตาร์ทอัพ รุกหนักธุรกิจรีโนเวทบ้าน

09 ส.ค. 2565 | 09:19 น.

เอสซีจี โฮม รุกหนักธุรกิจรีโนเวทบ้าน ดัน Nexter Incubator ปั้นสตาร์ทอัพ สร้างนวัตกรรมและต่อยอดธุรกิจ “คิด สร้าง ซ่อม อยู่” ชู “คิวช่าง” แพลตฟอร์มรวมช่างคุณภาพและบริการดูแลบ้านครบวงจร เปิดบริการในร้าน SCG HOME ทุกสาขา

นายศานิตย์ ภู่บุบผา ผู้อำนวยการ เน็กซเตอร์ อินคิวเบเตอร์  เปิดเผยว่า จากการก่อตั้ง Nexter Incubator ของ SCG Home Business เมื่อปี 2560 เพื่อทำหน้าที่บ่มเพาะธุรกิจสตาร์ทอัพ ที่สามารถตอบโจทย์การซ่อมและปรับปรุงที่อยู่อาศัย ภายใต้คอนเซ้ปท์ “คิด สร้าง ซ่อม อยู่” ขณะนี้ Nexter Incubator ได้พัฒนา Q-CHANG (คิวช่าง) แพลตฟอร์มศูนย์รวมช่างคุณภาพและบริการดูแลบ้านครบวงจร โดยมีเป้าหมายขยายการให้บริการในทุกสาขาของ ร้าน SCG HOME

 

คิวช่าง ถือเป็นหนึ่งความสำเร็จของ Nexter Incubator ที่สามารถพัฒนาแพลทฟอร์มที่มีบริการครอบคลุม ตั้งแต่งานติดตั้ง ต่อเติม ปรับปรุง และบริการภายในบ้าน โดยปัจจุบันคิวช่างมีกลุ่มงานบริการกว่า 120 บริการ พร้อมทีมช่างอีกกว่า 1,350 ทีม โดยมีพื้นที่ให้บริการทั่วประเทศ ทั้งนี้ คิวช่างได้ให้บริการลูกค้าไปแล้วกว่า 65,000 งาน

นายศรัณย์วิศว์ ภักดีนอก ผู้บริหารของคิวช่าง กล่าวว่า คิวช่างถือเป็น Key Strategic Partner ของร้าน SCG HOME เรามีแผนที่จะมีบริการในร้าน SCG HOME ทั้ง 27 สาขา พร้อมกับการพัฒนาบริการใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์เจ้าของบ้านในแต่ละพื้นที่ พร้อมทั้งจัดทำแคมเปญออนไลน์ " 8.8 เปย์แรงมากแม่ #ให้แม่ได้พักทักคิวช่าง " โดยมีโปรโมชันตลอดเดือนสิงหาคม

 

นอกจากนี้ คิวช่างยังมีส่วนช่วยส่งเสริมและสร้างรายได้ให้กับช่างต่างๆ โดยได้สร้างรายได้ให้กับช่างแล้วกว่า 130 ล้านบาท ขณะเดียวกัน ก็พยายามพัฒนาช่างต่างๆ อย่างต่อเนื่อง อาทิ ร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานในการพัฒนา ให้ช่างในเครือข่ายมีทักษะฝีมือสูงขึ้น และมีมาตรฐานในการทำงานที่ดียิ่งขึ้น

นายศานิตย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ภาพรวมของตลาดบริการเรื่องการทำบ้านขยายตัวอย่างมาก Nexter Incubator จึงเดินหน้าทำหน้าที่เป็นผู้บ่มเพาะธุรกิจใหม่เพื่อเสริมทัพให้กับ SCG Home Business อย่างเต็มที่ โดยปรับกระบวนการพัฒนาธุรกิจใหม่ในรูปแบบ Internal Start-up และมีแนวทางในการดำเนินงาน 5 ส่วนหลัก ประกอบด้วย

 

  1. การคัดสรรพนักงานของ เอสซีจี ที่มีความสามารถ และความมุ่งมั่น (Passion) พร้อมจะเปลี่ยนตัวเองเป็นเถ้าแก่น้อย
  2. การนำกระบวนการในการพัฒนาธุรกิจในรูปแบบ Agile & Lean Start-up Process บ่มเพาะธุรกิจสตาร์ทอัพจากไอเดีย จนก่อร่างเป็นธุรกิจที่พร้อมออกสู่ตลาด โดยที่ผ่านมาเรามีประสบการณ์ในการบ่มเพาะธุรกิจสตาร์ทอัพมาหลากหลายโครงการ โดยหลังจากที่บ่มเพาะจนเป็นธุรกิจที่พร้อมออกสู่ตลาดแล้ว จะมีรูปแบบการดำเนินธุรกิจต่อ 2 ลักษณะ ได้แก่ (1) Spin-in คือ ทาง SCG Home Business นำธุรกิจดังกล่าวเข้ามาอยู่ใน Core Business (2) Spin-off คือ ทางพนักงานของ เอสซีจี จะออกไปดำเนินธุรกิจต่อด้วยตนเองในฐานะเจ้าของธุรกิจโดยสามารถระดมเงินลงทุนจากแหล่งอื่นๆ ได้เพิ่มเติม
  3. ปรับระบบบริหารจัดการให้เป็น Sand Box เพื่อให้สตาร์ทอัพได้ทดลองทำธุรกิจในรูปแบบใหม่ๆ ด้วยกระบวนการทำงานที่สั้นลงและคล่องตัว ซึ่งทำให้ธุรกิจสตาร์ทอัพของ Nexter Incubator สามารถพัฒนาธุรกิจเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และมีต้นทุนในการดำเนินงานต่ำ
  4. การทำ Open Innovation กับพาร์ทเนอร์ภายนอกบริษัทฯ โดยเน้นความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ที่สามารถมาช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับ Nexter Incubator มากยิ่งขึ้น
  5. นำ Internal Start-up ที่ Nexter Incubator บ่มเพาะ เข้าไปเสริมความแข็งแกร่งให้กับ Ecosystem ของ SCG HOME ซึ่งเป็นร้านค้าปลีกในรูปแบบ Retail OMNI-Channel ที่จำหน่ายสินค้าเรื่องการทำบ้านและตกแต่งบ้าน ให้มีบริการเรื่องการทำบ้านที่ครบวงจร ตั้งแต่การออกแบบ, สร้าง, ปรับปรุง, ต่อเติม, ซ่อมแซม รวมถึงบริการหลังอยู่อาศัย ซึ่งช่วยร้อยเรียงประสบการณ์การทำบ้านของเจ้าของบ้านให้เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นเพื่อให้ SCG HOME เป็น Lifetime Home Partner ให้กับลูกค้า