'อนันดา' ปลุกอสังหาฯไทย เทียบสิงคโปร์ เปิดประเทศ มูลค่าพุ่ง20%

22 พ.ค. 2565 | 05:43 น.

ผ่ามุมคิด : 'อนันดา' ปลุกอสังหาฯไทย เทียบสิงคโปร์ เปิดประเทศ มูลค่าพุ่ง 20% ดัน สต็อกโครงการที่อยู่อาศัยพร้อมอยู่ ต้นทุนเดิม 5.8 หมื่นล้านบาท รับดีมานด์คนไทย - คนต่างชาติ ฟื้น พร้อมเปิด ไฮไลท์ 'บ้านอนันดา' 'พลูวิลล่ากลางเมือง' พระราม9 เผยคนลาว ,เมียนมาร์ ให้ความสนใจสูง

แม้กลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เป็นกำลังซื้อหลักของตลาดคอนโดมิเนียมไทย ยังคงเข้ามาในประเทศไทยได้น้อยจากผลกระทบของโควิด-19 และสงครามยูเครน - รัสเซีย ทำให้ความต้องการซื้อคอนโดฯไทย ภาพรวมยังฟื้นตัวช้ากว่าที่คิด ก็ตาม

 

ในมุมของผู้บริหารเจ้าตลาดคอนโดฯใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ทั้ง ' ชานนท์ เรืองกฤตยา' และ 'ประเสริฐ' แต่ดุลยสาธิต' ประเมินสัญญาณตลาด ว่า อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม หลังรัฐเดินหน้าเปิดเมืองเต็มที 1 ก.ค. ซึ่งนอกจากจะวางแผน ผลักดัน สต็อกโครงการที่อยู่อาศัยพร้อมอยู่ 5.8 หมื่นล้านบาทแล้ว  ไฮไลท์ 'บ้านอนันดา' กลยุทธ์ดันพอร์ตโครงการหรู ผุด 'พลูวิลล่ากลางเมือง' จุดพลุพระราม 9 นั้น ยังเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ หลังพบกระแสความต้องการของคนต่างชาติในไทย กลุ่ม CLMV ทะลัก เทียบ อานิสงส์ 'สิงคโปร์' เปิดประเทศ ทำมูลค่าอสังหาฯอัพ 20% ขณะเดียวกัน หวัง ลูกค้าจีนฟื้น 'บิ๊กบอม' ดีมานด์ 

เปิดเมือง ฟื้นชีวิตคอนโดฯ

นายชานนท์ เผยมุมมองต่อตลาดอสังหาฯไทย ว่า ขณะนี้หากพิจารณาดีๆ จะพบว่า สถานการณ์ภาพรวมของประเทศไทย เริ่มมีแนวโน้มในทิศทางดีขึ้น จากการเปิดเมือง สะท้อนจากนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมา ขณะการจองห้องพักโรงแรมเพิ่มขึ้น หลังจากมีการปลดล็อกระบบ "Test & Go" อีกทั้ง การที่ประชาชนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตคล้ายปกติ หวนภาพปัญหารถติด ได้ฟื้นวิถีชีวิตของคนเมือง ที่ย่อมแสวงหาที่อยู่อาศัยในเมืองตามแนวรถไฟฟ้า คาดทำให้ตลาดคอนโดฯครึ่งปีหลัง

 

โดยเฉพาะโครงการติดรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นคีย์หลักของบริษัท จะดีดกลับมาฟื้นตัวแรง กลายโอกาสดี เนื่องจาก มีสินค้าพร้อมอยู่ เป็น Inventory สร้างเสร็จและใกล้แล้วเสร็จ พร้อมโอนกรรมสิทธิ์ได้ทันที ในช่วง 1-3 ปีนี้ ราว 58,725 ล้านบาท (คอนโด,บ้าน) ได้เปรียบจากคู่แข่งในตลาด ที่ขณะนี้กำลังเผชิญกับความผันผวนของราคาวัสดุก่อสร้าง เงินเฟ้อ และพลังงาน รวมถึง ราคาที่ดิน 

 

" ขณะนี้อสังหาฯ เจอมรสุม เงินเฟ้อ,ราคาน้ำมัน ,วัสดุก่อสร้าง โดยเฉพาะเหล็ก ปรับขึ้นแรง เป็นข้อจำกัดสร้างโครงการใหม่ ส่วนราคาที่ดินยังวิ่งต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม จากการที่บริษัทบริหารสต็อก ทยอยขายออกโดยรักษามูลค่าไว้ รอโอกาสหลังวิกฤติ ทำให้กลายเป็นข้อได้เปรียบ จากต้นทุนเก่า"

'อนันดา' ปลุกอสังหาฯไทย เทียบสิงคโปร์ เปิดประเทศ มูลค่าพุ่ง20%

เข็นอสังหาฯไทยเทียบสิงคโปร์

สำหรับตลาดต่างชาติ ซึ่งถือเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของคอนโดฯไทยนั้น  บริษัทยังคงจะให้ความสำคัญ หลังจากเห็นความเคลื่อนไหวการลงทุนกลับเข้ามา อีกทั้ง การที่ กทม.เป็นศูนย์กลางของ Urbaniation (การขยายของเมืองระดับโลก) เป็น 'เมืองเนื้อหอม' ที่ต่างชาติอยากเข้ามาอยู่อาศัย คาดหลังวิกฤติโควิด ที่อยู่อาศัยในกทม.จะเป็นที่ต้องการของชาวต่างชาติ เทียบการเปิดประเทศนำร่องของสิงคโปร์ ปัจจุบัน ทำให้มูลค่าของอสังหาฯ ปรับเพิ่มขึ้นแล้ว 20% จากจำนวนดีมานด์ที่พุ่งขึ้น แต่ซัพพลายมีน้อย ซึ่งไทยเป็นรองแค่สิงคโปร์เท่านั้น หาก 1 ก.ค.นี้ เปิดประเทศเต็มที่ และอนาคต ประเทศจีนปลดล็อกนโยบายซีโร่โควิด ตลาดคอนโดฯไฮเอนด์ และระดับกลาง จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง 

 

"ลูกค้าต่างชาติ หลัก ยังเป็นจีน ,ฮ่องกง ซึ่งเห็นนัยะเพิ่มขึ้น จากการปิดเมืองเข้มงวดของจีน ทำให้ผู้คนอึดอัด และอยากหาที่อยู่สำรอง ทำให้ตอนนี้ อสังหาสิงคโปร์ มีดีมานด์มหาศาล เราหวังไทยจะตามรอย ยิ่งจีนเกิดภาพระบบสาธารณสุขมีปัญหา ขณะไทยมีเวลเนส เฮลแคร์รองรับ ที่อยู่ไทยยิ่งเป็นที่ต้องการ"

 

ชาว CLMV โอกาสใหม่ 

ขณะนายประเสริฐ กล่าวเสริมว่า ไม่เพียงแต่ตลาดผู้ซื้อชาวจีน และ ฮ่องกง ที่มีบทบาทสำคัญต่ออนาคตอสังหาฯไทย แต่ขณะนี้ เห็นสัญญาณเร่งตัวที่น่าสนใจ ในผู้ซื้อกลุ่มประเทศ CLMV เช่น ลาว ,เมียนมา ที่อาศัยอยู่ในไทย มีความต้องการ และเข้ามาซื้อโครงการแนวราบ ผ่านการซื้อและโอนด้วยเงินสด ไม่ขอสินเชื่อ สะท้อนจากการที่บริษัท ปรับพอร์ตใหม่ขยายสู่เซกเมนต์ลักชัวรี่ (Luxury Segment) เปิดขายโครงการ Pool Villa หรูกลางใจเมือง "ARTALE อโศก - พระราม9" อย่างไม่เป็นทางการ ราคาเริ่ม 35 ล้านบาท ผ่านการต้องวางดาวน์ 40% พบมียอดพรีบุ๊คกิ้งแล้วกว่า 20% ของ 800 ล้านบาท ซึ่งก็มีกลุ่มลูกค้าชาติดังกล่าวให้ความสนใจจำนวนมาก 

 

"คนต่างชาติอยากมีบ้านกลางเมือง พลูวิลล่าเทียบภูเก็ต ซึ่งบริษัทนำรูปแบบการพัฒนาคอนโดฯหรูมาผสานไว้ ทำงานผ่านร่วมโบรกเกอร์ พบมีต่างชาติ ที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลในไทย ทั้ง จีน ,ยุโรป ,เมียนมาร์ และ ลาว ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ทั้งวางซื้อแล้วและอยู่ระหว่างการตัดสินใจ"

 

เปิดตามเป้า 7 โครงการ 

โดยหลังจากเชื่อมั่นตลาดอสังหาฯ บริษัทจะเดินหน้าเปิดใหม่ 7 โครงการ มูลค่ากว่า 29,098 ล้านบาท แบ่งเป็นคอนโดฯ 5 โครงการ และแนวราบ 2 โครงการ ซึ่งจะทยอยเปิดในช่วงครึ่งปีหลังทั้งหมด ซึ่ง 1 ใน 5 โครงการดังกล่าว เป็นโครงการในรูปแบบคอนโดมิเนียม Branded Residence ร่วมทุนกับบริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) หรือ DUSIT ที่สร้างเสร็จก่อนขาย  ทั้งนี้ ณ ไตรมาส 1 บมจ.อนันดา มีผลขาดทุนสุทธิ 281ล้านบาท และมีรายได้รวมที่ 778 ล้านบาท