‘อนันดา’ เตรียมออกหุ้นกู้ 2 รุ่น ดอกเบี้ยสูงสุด 5.60%

19 พ.ค. 2565 | 09:08 น.

บมจ.อนันดา เตรียมออกหุ้นกู้ 2 รุ่น ให้ผู้ลงทุนทั่วไป อายุ 1 ปี 7 เดือน อัตราดอกเบี้ย 4.70% ต่อปี และอายุ 2 ปี 7 เดือน อัตราดอกเบี้ย 5.60% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน คาดเปิดจองช่วงวันที่ 10 และ 13 – 14 มิ.ย.65

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน) หรือ ANAN เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ยื่นข้อมูลเพื่อเสนอขายหุ้นกู้ให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไปต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยเป็นหุ้นกู้ ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ จำนวน 2 รุ่น ประกอบด้วย รุ่นอายุ 1 ปี 7 เดือน อัตราดอกเบี้ย 4.70% ต่อปี และรุ่นอายุ 2 ปี 7 เดือน อัตราดอกเบี้ย 5.60% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด(มหาชน)

 

ทั้งนี้ หุ้นกู้ดังกล่าวได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2565 ที่ระดับ “BBB-” เช่นเดียวกับอันดับเครดิตองค์กร และมีแนวโน้ม “คงที่” (Stable) โดยคาดว่าจะเสนอขายในช่วงวันที่ 10 และ 13 – 14 มิถุนายน 2565

นายชานนท์กล่าวว่า  ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ (มกราคม-มีนาคม 2565) บริษัทฯ มียอดโอน 1,412 ล้านบาท และมียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) กว่า 12,417 ล้านบาท ขณะที่ในปี 2565 บริษัทฯ มีแผนเปิดโครงการใหม่อีก7 โครงการ มูลค่ากว่า 29,000 ล้านบาท ด้วยกลยุทธ์ ANANDA NEW BLUE มองหาโอกาสใหม่ ๆ พร้อมแนวคิดที่พัฒนาที่อยู่อาศัยและบริการในรูปแบบใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการชีวิตคนเมืองที่ปรับเปลี่ยนไปหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด19

 

การออกหุ้นกู้ครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในการรองรับจังหวะที่สำคัญในการเติบโตของบริษัทฯ หลังจากปี 2564 บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งนอกจากจะสะท้อนความมั่นใจของผู้ถือหุ้นที่พร้อมจะเติบโตไปกับบริษัทแล้ว ยังทำให้บริษัทฯ มีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง มีโครงสร้างเงินลงทุนที่เหมาะสมกับการขยายธุรกิจตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ ตอกย้ำด้วยความสำเร็จจากการเสนอขายหุ้นกู้จำนวน 5,000 ล้านบาท เมื่อต้นปีที่ผ่านมา

รวมถึงการที่บริษัทฯ ได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากสถาบันการเงินชั้นนำ ทำให้มีทางเลือกที่หลากหลายในการจัดหาแหล่งเงินทุน  ขณะเดียวกันโครงการของบริษัทฯ ได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากพันธมิตรชั้นนำระดับอินเตอร์เนชั่นแนล เช่น มิตซุย ฟูโดซัง, บีทีเอส กรุ๊ป, เพรสซิเดนท์ ดี เวนเจอร์, ดุสิตธานี, สแครทช์ เฟิร์สท์ และดิ แอสคอทท์ เป็นต้น ซึ่งสะท้อนความมั่นใจของพันธมิตรทางธุรกิจและสถาบันการเงินที่ให้การสนับสนุนการเติบโตของบริษัทฯได้เป็นอย่างดี

 

“เราเชื่อว่า ผู้ลงทุนจะให้ความสนใจลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัทฯ เหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา โดยเฉพาะหลังจากสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย และมีการเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวเต็มรูปแบบตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้เศรษฐกิจค่อยๆกลับมาฟื้นตัว ซึ่งเชื่อว่าแนวโน้มจะดีขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงครึ่งหลังของปีนี้"นายชานนท์กล่าว

 

ดังนั้นจะส่งผลต่อความมั่นใจของผู้บริโภค ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์  เรามั่นใจว่า ปัจจัยดังกล่าวจะยิ่งเพิ่มโอกาสในการเติบโตให้กับบริษัทฯ ในอนาคต รวมถึงจะเพิ่มความน่าสนใจให้กับผู้ลงทุนในการเลือกลงทุนหุ้นกู้ฯ ของบริษัทฯ ซึ่งเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในขณะนี้อย่างแน่นอน