ยลโฉม 13 โปรเจ็กต์ยักษ์ของไทย ห้าง - มิกซ์ยูส อยู่ระหว่างก่อสร้าง

30 มี.ค. 2565 | 04:01 น.

ยลโฉม 13 อภิมหาโปรเจ็กต์ยักษ์ โครงการอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างของเอกชนไทย นับถอยหลัง 2-3 ปี ห้างสรรพสินค้าใหม่ , มิกซ์ยูสกลางเมือง ,โครงการที่อยู่อาศัยระดับโลก เช่น วันแบงค็อก ,เดอะฟอเรสเทียร์ ,ไอคอนสยาม 2 , เทอมินัลพระราม3 และดุสิตเซ็นทรัลพาร์ค

30 มีนาคม 2565 - ดูเหมือนว่าประเทศไทยจะถูกขับเคลื่อนด้วยโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่มากมายทั่วกทม. เพราะแม้ที่เกิดสถานการณ์โควิด19 อภิมหาโปรเจ็กต์ขนาดยักษ์ที่ถูกพัฒนาโดยเอกชน ยังคงเดินหน้าก่อสร้าง และนับถอยหลังสร้าง สีสัน ความตื่นเต้นในตลาดต่างๆอย่างต่อเนื่อง ทั้งภาคที่อยู่อาศัยชั้นนำ ,ตลาดศูนย์การค้า - ห้างสรรพสินค้า และโรงแรม ซึ่งแต่ละโครงการรวมความเป็นที่สุดไว้ดังนี้ 
 

13 โปรเจ็กต์อสังหาริมทรัพย์ขนาดยักษ์ 

ยลโฉม 13 โปรเจ็กต์ยักษ์ของไทย  ห้าง - มิกซ์ยูส อยู่ระหว่างก่อสร้าง

  • One Bangkok

โครงการ วัน แบงค็อก เป็นโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชยกรรมแบบผสมบนพื้นที่ 104 ไร่บนถนนพระรามที่ 4 และถนนวิทยุ หัวมุมแยกวิทยุ ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของโรงเรียนเตรียมทหารและสวนลุมไนท์บาซาร์ และเป็นพื้นที่ในกรรมสิทธิ์ของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ บริหารงานโดยบริษัท เกษมทรัพย์วัฒน จำกัด ในเครือทีซีซี และ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด (เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้) ใช้เงินลงทุน 120,000 ล้านบาท ซึ่งเคยเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ใช้จำนวนเงินลงทุนที่สูงที่สุดในวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย ก่อนถูกทำลายสถิติลงโดยโครงการเดอะ ฟอเรสเทียส์ เริ่มลงเสาเข็มเมื่อมิถุนายน พ.ศ. 2562 มีกำหนดเปิดให้บริการระยะแรกภายในปี พ.ศ. 2566 และกำหนดแล้วเสร็จสมบูรณ์ทั้งโครงการในปี พ.ศ. 2570

  • Bangkok Mall

ยลโฉม 13 โปรเจ็กต์ยักษ์ของไทย  ห้าง - มิกซ์ยูส อยู่ระหว่างก่อสร้าง

แบงค็อก มอลล์ เป็นโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชยกรรมแบบผสมและสถานีขนส่งสาธารณะขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนถนนเทพรัตน ช่วงกิโลเมตรที่ 0-1 ตรงข้ามศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บริหารงานโดยกลุ่มเดอะมอลล์ กำหนดการก่อสร้างภายในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2561 กำหนดแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการบางส่วนภายในปี พ.ศ. 2567[2] โดยเมื่อเปิดทำการโครงการดังกล่าว ศูนย์การค้าและสนามกีฬาในร่มจะมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ศูนย์การค้าจะมีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงยังเป็นหนึ่งในศูนย์การค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วย

ยลโฉม 13 โปรเจ็กต์ยักษ์ของไทย  ห้าง - มิกซ์ยูส อยู่ระหว่างก่อสร้าง

 

  • Dusit Central Park

ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค เป็นโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชยกรรมแบบผสม บนที่ดินขนาดใหญ่ จำนวน 23 ไร่ 2 งาน 2.72 ตารางวา บริเวณหัวมุม ถนนพระราม 4 ตัดถนนสีลม (แยกศาลาแดง) ตรงข้ามกับสวนลุมพินี ในพื้นที่แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นพื้นที่เดิมของ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ และ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) สำนักงานสีลม บริหารงานโดย บริษัท วิมานสุริยา จำกัด ภายใต้การร่วมทุนของ บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) และ กลุ่มเซ็นทรัล โดย บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ตั้งเป้าขึ้นเป็นแลนด์มาร์คหนึ่งของเส้นขอบฟ้ากรุงเทพมหานคร ด้วยความสูงสุดของอาคารที่ 69 ชั้น ภายใต้สถาปัตยกรรมแบบไทยโบราณร่วมกับสถาปัตยกรรมแบบไทยร่วมสมัย รองรับกลุ่มลูกค้าทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ

ยลโฉม 13 โปรเจ็กต์ยักษ์ของไทย  ห้าง - มิกซ์ยูส อยู่ระหว่างก่อสร้าง

  • The Forestias

โครงการ เดอะ ฟอเรสเทียส์ ถูกพัฒนาโดยบริษัท  แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น หนึ่งในผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทย ซึ่งมีขนาด พื้นที่ 398 ไร่อยู่ระหว่างการก่อสร้างบนถนนบางนาตราด กม.7 และเป็นโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของภาคเอกชนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย มูลค่า 125,000 ล้านบาท 

 

ใน เดอะ ฟอเรสเทียส์ ประกอบด้วยโครงการที่พักอาศัยหลากหลายรูปแบบ พื้นที่เชิงธุรกิจสำหรับสำนักงาน สปอร์ตคอมเพล็กซ์ กิจกรรมไลฟ์สไตล์ต่างๆ ร้านค้าปลีก ร้านอาหารและเครื่องดื่ม พื้นที่ Family Center สำหรับกิจกรรมสร้างสรรค์ของครอบครัว และพื้นที่ Town Center สำหรับกิจกรรมชุมชนและกิจกรรมทางวัฒนธรรมต่างๆ โรงละคร อีเว้นต์ฮอลล์ ตลาด และยังมีองค์ประกอบสำคัญที่โดดเด่นเป็นพิเศษคือ ป่าขนาดใหญ่พื้นที่ 30 ครอบคลุมพื้นที่ใจกลางของโครงการ นอกจากนั้น ยังมีทางเดินยกระดับความยาวกว่า 1.6 กิโลเมตร ซึ่งรวมทางเดินที่เชื่อมโยงไปยังพื้นที่ต่างๆ และทางเดินที่ทอดตัวอยู่เหนือผืนป่าซึ่งอยู่บริเวณใจกลางโครงการ

ยลโฉม 13 โปรเจ็กต์ยักษ์ของไทย  ห้าง - มิกซ์ยูส อยู่ระหว่างก่อสร้าง

  • The Mall Ramkhamhaeng

โครงการเดอะมอลล์ รามคำแหง ถูกพัฒนาขึ้น ผ่านการพลิกโฉมครั้งใหญ่ โดยก่อสร้างโครงการอาคารสรรพสินค้าเดอะมอลล์ รามคำแหง 2  ในรูปแบบ “MIXED USE COMPLEX”  บนพื้นที่กว่า 30 ไร่  โดยมีพื้นที่ใช้สอยกว่า 230,000 ตารางเมตร  ใช้งบลงทุนกว่า 10,000 ล้าน  โดยเริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้วและคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จเร็วๆนี้ โดยกลุ่ม เดอะมอลล์ กรุ๊ป

ยลโฉม 13 โปรเจ็กต์ยักษ์ของไทย  ห้าง - มิกซ์ยูส อยู่ระหว่างก่อสร้าง

  • Terminal 21 Rama III

โครงการ เทอร์มินอล 21 พระราม 3  โดยผู้พัฒนา บริษัท แอล เอช มอลล์ แอนด์ โฮเทล จำกัด(บริษัทในเครือ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ) ซึ่งโปรเจ็กต์นี้ ตั้งอยู่บนถนนพระราม 3 ด้านหลัง โครงการติดแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นงานก่อสร้างออกแบบ อาคารศูนย์การค้า สูง 7 ชั้น พร้อมชั้นใต้ดิน 2 ชั้น รวมมีพื้นที่ใช้สอย 140,000 ตร.ม. และจำนวนที่จอดรถ 1,658 คัน (สัญญาไม่รวมงานระบบประกอบอาคาร,ลิฟท์,บันไดเลื่อนและตกแต่งภายใน)  ว่า ขณะนี้ ในปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการ ก่อนเปิดให้บริการเร็วๆนี้ หลังการก่อสร้างมีความล่าช้าจากสถานการณ์โควิด19 เมื่อปี 2564

ยลโฉม 13 โปรเจ็กต์ยักษ์ของไทย  ห้าง - มิกซ์ยูส อยู่ระหว่างก่อสร้าง

  • ICONSIAM 2

โครงการไอคอนสยาม 2 เป็นการพัฒนาพื้นที่ เฟส 2 ของกลุ่มบริษัท สยามพิวรรธน์  บนพื้นที่ 5 ไร่เศษ ฝั่งตรงข้ามไอคอนสยาม โดยจะเปิดให้บริการในอีก 2 ปีข้างหน้า ประกอบไปด้วย โรงแรมฮิลตัน การ์เดน อินน์ กรุงเทพฯ ในเครือฮิลตัน ประกอบด้วยห้องพัก 244 ห้อง ห้องอาหารรูฟท็อปบาร์ ห้องประชุม สระว่ายนํ้า ฟิตเนสเซ็นเตอร์ เปิดให้บริการในปี 2565 จุดเด่นใหม่ คือ โค-เวิร์กกิ้ง สเปซ , ร้านค้า และซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่ เป็นต้น

ยลโฉม 13 โปรเจ็กต์ยักษ์ของไทย  ห้าง - มิกซ์ยูส อยู่ระหว่างก่อสร้าง

 

  • The Rice

โครงการ “THE RICE by SRISUPHARAJ (เดอะ ไรซ์ บาย ศรีศุภราช)”เป็นการสร้างตำนานบทใหม่ ในรูปแบบของอาคารที่ทันสมัย พัฒนาเป็นโปรเจกต์มิกส์ยูซที่จะปลุกทำเลย่านสะพานควาย หลังหลายปีก่อน เข้าหลังรื้อถอนห้างเมอรี่คิงส์ ห้างศรีศุภราช และศรีศุภราชอาเขต มีที่ดินรวมเกือบ 4 ไร่ โดยมีเจ้าของที่ดินคือ “วิเชียร กลิ่นสุคนธ์” พลิกโฉมเป็นอาคารรูปแบบใหม่ที่มีความทันสมัย บริเวณแยกสะพานควาย ห่างจากสถานีรถไฟฟ้า BTS สะพานควาย 250 เมตร  ความโดดเด่น คือ เป็นอาคารสำนักงานใหม่ที่สุดในย่านสะพานควาย ที่มีรูปแบบสถาปัตยกรรมโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งรูปทรงอาคารเมล็ดข้าวแห่งแรกและแห่งเดียวในกรุงเทพฯจะทำให้กลายเป็น Iconic ของทำเล

ยลโฉม 13 โปรเจ็กต์ยักษ์ของไทย  ห้าง - มิกซ์ยูส อยู่ระหว่างก่อสร้าง

  • Vanit Place

โครงการ วานิชเพลซ ถูกพัฒนาโดย กลุ่มแหลมทองสหการ เป็นออฟฟิศ 31 ชั้น และคอมมูนิตี้มอลล์ ในย่านธุรกิจของกรุงเทพฯ อย่างอารีย์ มีพื้นที่ให้เช่ารวมกว่า 33,510 ตร.ม. พร้อมที่จอดรถได้ 598 คัน

ยลโฉม 13 โปรเจ็กต์ยักษ์ของไทย  ห้าง - มิกซ์ยูส อยู่ระหว่างก่อสร้าง

  • The Unicorn

โครงการ The Unicorn พัฒนาโดย บริษัท ยูซิตี้ จำกัด (มหาชน) โครงการนี้มีทั้งโรงแรมระดับ 5 ดาว พื้นที่ค้าปลีก อาคารสำนักงานเกรด A กว่า 22,000 ตร.ม. และ Premium Residence มูลค่าการพัฒนารวมกว่า 9,500 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2565 

ยลโฉม 13 โปรเจ็กต์ยักษ์ของไทย  ห้าง - มิกซ์ยูส อยู่ระหว่างก่อสร้าง

  • EmSphere 

โครงการ Emsphere (เอ็มสเฟียร์) อีกหนึ่งชิ้นส่วนสำคัญ ที่เป็นเสมือนจิ๊กซอว์ชิ้นล่าสุดของ THE EM DISTRICT ผ่านแนวคิด การสร้างความเร้าใจให้กรุงเทพมหานครแบบใหม่ แบบที่ไม่เคยมีใครเคยสัมผัสมาก่อนบนย่านพร้อมพงษ์ ตั้งอยู่ระหว่าง ซอยสุขุมวิท 22 และ 24 บริเวณพื้นที่สวนสนุกไดโนซอร์แพลนเน็ตเดิม ที่หมดสัญญาเช่าพื้นที่ เดิมการก่อสร้าง The Emsphere มีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2563 แต่ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างแปลงโฉม คาดแล้วเสร็จในปีนี้ โดยกลุ่ม The Mall Group โดยคาดหวังการพลิกพื้นที่รวมกว่า 50 ไร่ ครอบคลุม ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์ และดิ เอ็มสเฟียร์  เป็น Shopping District ระดับโลก ภายใต้ชื่อ “The EM District”

ยลโฉม 13 โปรเจ็กต์ยักษ์ของไทย  ห้าง - มิกซ์ยูส อยู่ระหว่างก่อสร้าง
• One City Centre
อีกหนึ่งโครงการที่จะแล้วเสร็จในปีนี้ คือ โครงการ ONE CITY CENTRE อาคารสำนักงานแห่งใหม่ จากความร่วมมือของกลุ่ม Raimon Land  และ Mitsubishi Estate เป็นอาคารสำนักงานเกรดเอให้เช่า บนทำเลศักยภาพใจกลางเมืองบนถนนเพลินจิต มูลค่าลงทุนกว่า 8.8 พันล้านบาท แบ่งเป็นค่าก่อสร้างมูลค่า 5.5 พันล้านบาท และเช่าที่ดินมูลค่า 3.3 พันล้านบาท คาดสร้างเสร็จไตรมาส 4 ที่ตั้งติดกับสถานีรถไฟฟ้าเพลินจิต ห้างสรรพสินค้าชั้นนำและโรงแรมระดับ 5 ดาว บนพื้นที่รวม 6 ไร่ 28 ตารางวา ภายใต้สัญญาเช่าระยะยาว 30 ปี

ยลโฉม 13 โปรเจ็กต์ยักษ์ของไทย  ห้าง - มิกซ์ยูส อยู่ระหว่างก่อสร้าง

 

  • Park Silom 

โครงการ Park Silom เป็นอาคารสำนักงานและร้านค้า (Mixed-use) แห่งใหม่ใจกลางสีลม ถูกพัฒนาโดยบริษัท นายณ์ แอนด์ อาร์จีพี ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด
เนื้อที่โครงการ มากกว่า 6 ไร่ แบ่งเป็นอาคารสำนักงาน สูง 39 ชั้น แบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก
ได้แก่ ส่วนอาคารสำนักงานและ co-working space รวมพื้นที่ให้เช่ากว่า 56,000 ตารางเมตร หรือกว่า 2,000 ตารางเมตรต่อชั้น และ ส่วนคอมมิวนิตี้มอลล์บริเวณชั้นล่างครอบคลุมบริเวณอาคารทั้งหมด 5 ชั้น พื้นที่กว่า 9,000 ตร.ม.

 

ที่มา ข้อมูล ,ภาพ : วิกิพีเดียProgressiveThailand