"ศักดิ์สยาม" ดอดพบ"อาคม" ถกแผนฟื้นฟูขสมก.ปลดหนี้ 1.2 แสนล.

20 ต.ค. 2563 | 11:58 น.

ข่าวเศรษฐกิจ อัพเดทข่าววันนี้ ราคาทอง น้ำมัน ข่าวตลาดหุ้น การเงิน ธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ การตลาด เจาะลึกแบบตรงประเด็น | ฐานเศรษฐกิจ


วันนี้ ( 20 ต.ค.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 19 ต.ค.2563 ที่ผ่านมา นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เข้ามาชี้แจงถึงแผนการฟื้นฟูองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) เพิ่มเติม โดยภายใต้แผนฟื้นฟูยังคงมีแนวทางที่จะให้กระกระทรวงการคลังรับภาระหนี้ขสมก.ทั้งหมดอยู่ แต่เรื่องนี้จะต้องรอให้กระทรวงคมนาคมเสนอแผนเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาก่อน


ทั้งนี้แนวทางที่จะให้กระทรวงการคลังรับภาระหนี้นั้น กระทรวงการคลังจะต้องพิจารณาฐานะการเงินและแผนฟื้นฟู ขสมก. ว่าจะมีแนวทางอย่างไรเพื่อให้รายได้กลับเข้ามา และจะต้องมีข้อแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับแนวทางการบริการที่ดีขึ้น เช่น การจัดหารถใหม่ เน้นการเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม วิธีการบริหารจัดการเรื่องรถ รวมถึงมีการใช้ราคาโดยสารอัตราเดียว 30 บาทขึ้นได้ทุกสายทุกเที่ยว ซึ่งเป็นข้อเสนอของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) สำหรับผู้ที่เดินทางไปกลับ ซึ่งจะช่วยประหยัดในเรื่องค่าโดยสารด้วย

 

 

“เขาก็มาชี้แจงถึงการปรับรายละเอียดของแผนให้รับทราบ เพื่อเสนอให้ครม.พิจารณา ก่อนเดินหน้าตามแผน โดยเขามีคณะทำงานดูแลอยู่ ทางคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) ก็ดูร่วมกัน ซึ่ง 4 เดือนที่ผ่านมา ก็มีการปรับปรุงแผนฟื้นฟูกันตลอด ทางเจ้าหน้าที่ก็กำลังดูกันอยู่”นายอาคม กล่าวและว่า 

 

ปัจจุบันหนี้ของขสมก. มีประมาณ 122,102 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นหนี้สาธารณะอยู่แล้ว ส่วนการจะยกหนี้ให้ขสมก.โดยให้คลังรับภาระหนี้แทนนั้น ต้องดูข้อเท็จจริงว่าหนี้ที่เกิดขึ้นเป็นหนี้ของอะไร เดิมเคยมีการเสนอการแยกหนี้นโยบายกับหนี้ที่มีประสิทธิภาพออกจากกันแล้ว  อย่างไรก็ตามทางรัฐบาลยังเป็นผู้รับภาระหนี้ให้อยู่ในขณะนี้ ส่วนแผนฟื้นฟูที่ปรับใหม่ในเบื้องต้นแผนดังกล่าวผ่านคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เรียบร้อยแล้ว