REICชี้ราคาบ้านใหม่กทม.- ปริมณฑลแพงขึ้น

17 เม.ย. 2563 | 07:10 น.

REICชี้ดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่กทม.-ปริมณฑลสูงขึ้น2.6% ส่งผลบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ปรับราคาเพิ่ม

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) เผยถึงผลสำรวจดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไตรมาส 1 ปี 2563 พบว่า 1) ดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่  บ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์   ดัชนีราคาบ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างการขาย ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไตรมาส 1 ปี 2563 มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยมีค่าดัชนีเท่ากับ 128.4 จุด เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.6 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY)  และเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.6 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) เมื่อจำแนกตามพื้นที่แล้ว พบว่า  กรุงเทพฯ มีค่าดัชนีเท่ากับ 127.4 จุด เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.4 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน  (YoY) และเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.6 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ)  ปริมณฑล มีค่าดัชนีเท่ากับ 129.2 จุด เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.8 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.7 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) 

REICชี้ราคาบ้านใหม่กทม.- ปริมณฑลแพงขึ้น

ราคาที่อยู่อาศัยแนวราบทั้งบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ยังมีการปรับราคาเพิ่มขึ้น  ถึงแม้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบจะประสบกับปัจจัยลบรุมเร้ามากกว่าปัจจัยบวก  ทั้งทางเศรษฐกิจและโรคระบาดจากไวรัส COVID-19   เนื่องจากต้นทุนในการพัฒนาที่อยู่อาศัยแนวราบทั้งราคาที่ดิน  ราคาวัสดุและค่าแรงในการก่อสร้างประกอบกับที่อยู่อาศัยแนวราบ  เป็นประเภทที่มีผู้ต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงมากกว่าการซื้อเพื่อลงทุน จึงส่งผลให้มีความต้องการที่อยู่อาศัยประเภทนี้ซึ่งมีอยู่มาก ทำให้ราคายังคงมีการปรับตัวเพิ่ม แต่ในอัตราที่น้อยตามสถานการณ์ตลาดที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน 

ในไตรมาสนี้ผู้ประกอบการได้ใช้กลยุทธ์ส่งเสริมการขายตลาดบ้าน โดยช่วยผู้ซื้อจ่ายค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์ และ/หรือ ฟรีค่าส่วนกลาง  เพื่อจูงใจให้ผู้ซื้อที่ไม่ได้รับสิทธิ์ตามมาตรการลดค่าโอน และค่าจำนองของ ภาครัฐ ที่ประกาศมาก่อนหน้านี้ (ให้สิทธิ์เฉพาะผู้ซื้อบ้านราคาต่ำกว่า3 ล้านบาท) และให้ของแถมต่าง ๆ เพื่อเป็นแรงจูงใจผู้ซื้อมากกว่าการลดราคาขายโดยตรง

2) ดัชนีราคาบ้านเดี่ยวในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ไตรมาส 1 ปี 2563 มีค่าดัชนีเท่ากับ 126.7 จุด เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.9 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.7 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ)   กรุงเทพฯ มีค่าดัชนีเท่ากับ 126.3 จุด เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.9 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.9 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ)   ส่วนปริมณฑล มีค่าดัชนีเท่ากับ 126.8 จุด เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.0 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน(YoY) และเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.6 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ)

REICชี้ราคาบ้านใหม่กทม.- ปริมณฑลแพงขึ้น

3) ดัชนีราคาทาวน์เฮ้าส์ ในกรุงเทพฯ – ปริมณฑล ไตรมาส 1 ปี 2563 มีค่าดัชนีเท่ากับ 130.3 จุด เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.3 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.6 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ)  กรุงเทพฯ มีค่าดัชนีเท่ากับ 128.5 จุด เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.1 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.5 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ)
ส่วนปริมณฑล มีค่าดัชนีเท่ากับ 132.2 จุด เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.6 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (YoY) และเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.8 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า (QoQ)

สำหรับรายการส่งเสริมการขายโครงการบ้านจัดสรรใหม่ที่อยู่ระหว่างการขายในไตรมาสนี้   ส่วนใหญ่ร้อยละ 41.5  จะช่วยผู้ซื้อจ่ายค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์และ/หรือ  ฟรีค่าส่วนกลาง   รองลงมาร้อยละ 41.2 เสนอของแถม เช่น  เครื่องปรับอากาศ เฟอร์นิเจอร์ ผ้าม่าน ปั๊มน้ำ  แท้งก์น้ำ ฯลฯ และร้อยละ 17.3 จะให้เป็นส่วนลดเงินสด

ในขณะที่ไตรมาส 4 ปี 2562 ส่วนใหญ่ร้อยละ 41.0 จะช่วยผู้ซื้อจ่ายค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์และ/หรือ ฟรีค่าส่วนกลาง รองลงมาร้อยละ 39.1 เสนอของแถม เช่น เครื่องปรับอากาศ เฟอร์นิเจอร์ ผ้าม่าน ปั๊มน้ำแท้งก์น้ำ ฯลฯ  และร้อยละ 19.9 จะให้เป็นส่วนลดเงินสด