CCPตั้งเป้าโกย2.5พันล้าน ขี่กระแสเร่งโครงสร้างพื้นฐาน-ลุ้นภาคเอกชนลงทุนเสริม

13 ม.ค. 2560 | 09:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

CCP มั่นใจอุตสาหกรรมคอนกรีตปี 2560 ฟื้นตัวดี รัฐขับเคลื่อนเมกะโปรเจ็กต์โครงสร้างพื้นฐานตามแผน รอความมั่นใจภาคเอกชนลงทุนเสริมช่วงครึ่งปีหลัง ตั้งเป้ารายได้ 2,550 ล้านบาท

นายอาทิตย์ ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัทผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน) (CCP) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้างปีนี้มีทิศทางดีขึ้น จากการที่ภาครัฐมีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจและขับเคลื่อนโครงการเมกะโปรเจ็กต์ตามแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง โดยจะมีโครงการต่างๆ ทยอยออกมาต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี อาทิ โครงการก่อสร้างถนน รถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ และมอเตอร์เวย์ ฯลฯ

ทั้งนี้หากการก่อสร้างภาครัฐมีความต่อเนื่องและเป็นไปตามแผน จะทำให้ภาคเอกชนมีการลงทุนตาม ซึ่งจะส่งผลทางบวกต่อทุกอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง โดยคาดว่าจะเห็นการลงทุนของภาคเอกชนทยอยมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

“อุตสาหกรรมก่อสร้างถือว่าผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว ปีนี้น่าจะเข้าสู่ภาวะที่ดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ความต้องการใช้คอนกรีตตลอดจนวัสดุก่อสร้างประเภทต่างๆทยอยปรับตัวสูงขึ้น ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทมีการลงทุนกว่า 200 ล้าน เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิตในโรงงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถผลิตคอนกรีตพรีคาสต์ได้หลากหลายรูปแบบ เพิ่มศักยภาพรองรับการใช้งานก่อสร้างด้านโครงสร้างพื้นฐานและงานก่อสร้างทั่วไป และมีกำลังการผลิตที่เพียงพอรองรับความต้องการใช้งานที่เพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งการลงทุนดังกล่าว ยังสามารถรับสิทธิทางภาษีจากการลงทุน โดยหักรายจ่ายทางภาษีเพิ่มได้ 1 เท่า ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้อัตรากำไรของบริษัทปรับตัวดีขึ้น”นายอาทิตย์กล่าว

สำหรับเป้าหมายการเติบโตปี 2560 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ไว้ที่ประมาณ 2,550 ล้านบาท ซึ่งการเติบโตจะเป็นไปตามการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ คาดว่าสัดส่วนรายได้ของบริษัทปีนี้จะมาจากงานภาครัฐ 80% และงานภาคเอกชน 20%

โดยในส่วนของงานภาคเอกชนบริษัทจะมุ่งเน้นการเปิดตลาดใหม่จาก B to B เป็น B to C มากขึ้น เพื่อขยายฐานลูกค้าและกระจายความเสี่ยง รวมทั้งขยายช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูป พร้อมออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆรองรับความต้องการกลุ่มลูกค้า ซึ่งจะช่วยผลักดันให้เกิดการรับรู้รายได้อย่างสม่ำเสมอ

“ปี 2560 ยังชูสินค้าใหม่พรีคาสท์ คอนกรีตหล่อสำเร็จสำหรับงานแลนด์สเคป ส่วนภาพรวมสินค้าในกลุ่มซีซีพียังต้องขยายการลงทุนต่อเนื่อง โดยกลุ่มพรีคาสจะต้องขยายไลน์การผลิตเพิ่ม เช่นเดียวกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ระบายน้ำ ประเภทแลนด์สเคปแมเนจเมนท์ที่มีออเดอร์ป้อนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดซีซีพีได้ปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจแตกไลน์ไปผลิตสินค้าที่มีคู่แข่งน้อยรายมากขึ้น อีกทั้งอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรในไลน์ที่เกี่ยวข้องเพื่อเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจเนื่องจากได้ลงทุนราว 200 ล้านบาทในกลุ่มรถให้บริการเรดดี้มิกซ์คอนกรีต และแท่นผลิต”

ปัจจุบัน CCP มี Backlog ประมาณ 2,500 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ในระยะเวลา 1 ปี 6 เดือน แบ่งเป็นการรับรู้รายได้ภายในปีนี้ 60-65% โดยบริษัทจะทยอยหางานเข้ามาเพิ่มอีกในอนาคต เพื่อรักษาระดับมูลค่างานในมือ (Backlog) ไว้ไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท ขณะที่งบลงทุนปี 2560 จะเน้นการลงทุนในการปรับปรุงเครื่องจักรเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ออกสินค้าใหม่ สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้น เพื่อรองรับออเดอร์และความต้องการใช้งานที่หลากหลายในอนาคต

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,226 วันที่ 12 - 14 มกราคม 2560