รถไฟฟ้าสายสีส้มพลิกโฉมเมืองโซนตะวันออก-ตะวันตกกทม.บูมดันราคาที่ดินพุ่ง

18 ส.ค. 2565 | 01:40 น.

รถไฟฟ้าสายสีส้ม พลิกโฉมเมือง บูมทำเลทองโซนตะวันออก-ตะวันตกกทม.ฮอตปราทแตก บิ๊กทุนแห่ปักหมุด ชิงกำลังซื้อ จุดตัดรถไฟฟ้าดันราคาที่ดินพุ่ง

 

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เดินหน้าคัดเลือกผู้รับเหมาดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มระยะที่2(ตะวันตก)ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางขุนนนท์   โดยมีเป้าหมายก่อสร้างในช่วงต้นปี2566 และแล้วเสร็จภายในปี2570  มีเป้าหมายเชื่อมโยงโครงข่ายเป็นเนื้อเดียวกับสายส้มระยะที่1(ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรม -มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่ก่อสร้างรอไว้อยู่ก่อนหน้า

 

 

ช่วยกระชับ การเดินทางให้คนทั้งสองฝั่งของกรุงเทพมหานคร(กทม.)ลอดแม่น้ำเจ้าพระยาไปมาหาสู่กันได้อย่างสะดวก กำหนดระยะเวลาเดินทางได้อย่างแม่นยำ คาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการมากกว่า3แสนคนต่อวันเนื่องจาก สายสีส้มเป็นระบบรถไฟฟ้ารางหนัก (Heavy Rail)  รองรับการเดินทางได้คราวละค่อนข้างมาก มีระยะทางค่อนข้างยาว สามารถเปลี่ยนถ่ายการเดินทางเชื่อมต่อรถไฟฟ้าระบบเดียวกันหรือต่างระบบได้หลายเส้นทาง 

 

 

 

 

จุดเด่นสำคัญของแนวเส้นทางจะตัดผ่านโซนกรุงเทพฯชั้นใน ชุมชนขนาดใหญ่ใจกลางเมือง ยุทธศาสตร์สำคัญในการดึงนักท่องเที่ยว ทั้งไทยและต่างชาติให้เข้าถึงแหล่งวัฒนธรรมโบราณสถาน สถาปัตยกรรมเก่าแก่อันล้ำค่า วัด-เวียง-วัง  สถานที่สำคัญหลายแห่งรวมทั้งสถานบันเทิงถนนข้าวสารบริเวณใกล้เคียงได้อย่างยั่งยืน  

 

 

รวมถึงการจุดพลุทำเลทอง ให้เกิดการพัฒนาเมืองไปตามแนวเส้นทาง รอบสถานีรถไฟฟ้าก่อให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจที่สูงขึ้น ทั้งการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์รูปแบบผสมผสาน หรือมิกซ์ยูส อยู่อาศัย พาณิชยกรรมอาคารสำนักงานโรงแรม ห้างสรรพสินค้า กระจายความเจริญในหลายพื้นที่  ซึ่งปัจจุบันมีทั้งการจับจองทำเลรอพัฒนาและ ขึ้นโครงการดักรอล่วงหน้า ก่อนรถไฟฟ้าจะไปถึง ฉุดให้ราคาที่ดินวิ่งแซงหน้าไปก่อนเช่นกัน

  ขณะผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับปรับปรุงครั้งที่4  ที่จะประกาศใช้ในราวปี2567   หลังล้าช้าจากการที่ต้องนับหนึ่งใหม่เพื่อปฏิบัติตามขั้นตอนแห่งพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การผังเมืองพ.ศ.2562 ที่บังคับใช้แทนกฎหมายผังเมืองปี 2518  ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางกทม.ได้ปรับการใช้ประโยชน์ที่ดิน กำหนดย่านพาณิชยกรรมรองชุมชนชานเมือง ในหลายจุด

 

 

เชื่อมโครงข่ายรถ-ราง-เรือ กระจายความเจริญ ก่อให้เกิดการสร้างแหล่งงานสร้างอาชีพ ห้างค้าปลีก ใหม่ๆ คอมมูนินี้มอลล์ ควบคู่ไปกับการอยู่อาศัย โดยไม่ต้องเดินทางเข้ามาใช้บริการกระจุกตัวในเมือง สร้างปัญหาจราจรติดขัด โดยเฉพาะแนวรถไฟฟ้าสายสีส้ม ตะวันออก ที่ผังเมืองกำหนดให้ บริเวณสถานีปลายทาง มีนบุรี เป็นเมืองใหม่

 

 

เปิดการใช้ประโยชน์ที่ดินเป็นพื้นที่สีแดง ประเภทพาณิชยกรรม  รองรับการขยายตัวของเมือง ประชาชนคนรุ่นใหม่ที่จะขยับเข้ามา ซึ่งย่านดังกล่าวจะมีทั้งอาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า การพัฒนาที่อยู่อาศัยคอนโดมิเนียม นอกจากบ้านแนวราบหรืออาจพัฒนาเป็นศูนย์ราชการในย่านนั้นเช่นเดียวกับโซนบางขุนนนท์ไปจนถึงตลิ่งชันสามารถเนรมิตเป็นเมืองรองรับคนทำงานอยู่อาศัยชั้นดีและย่านพาณิชยกรรมขนาดย่อมได้

 

 

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากกทม.มองว่ารถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออกมีศักยภาพสูง เพราะตัดผ่านในย่านสำคัญของกรุงเทพฯ มีขีดความสามารถพาคนจำนวนมากจากชานเมืองเคลื่อนเข้าสู่ ใจกลางเมือง และรับส่งผู้โดยสารระหว่างทาง  มุ่งหน้าไปยังย่านพระราม9 – รัชดาภิเษก ศูนย์กลางธุรกิจใหม่ หรือนิวซีบีดีที่สถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย หรืออาจเปลี่ยนถ่ายเส้นทางไปย่านสุขุมวิท สีลม สาทรได้

 

 

ส่วนราคาที่ดิน ย่านมีนบุรีสถานีปลายทาง ราคา 2แสนบาทต่อตารางวาแนวโน้มขยับไปที่4-5แสนบาทต่อตารางวาเนื่องจากเป็นจุดเปลี่ยนถ่ายการเดินทางเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีชมพูที่จะเปิดให้บริการปี2566 ปัจจุบันจากการสำรวจพื้นที่พบว่ามี โชว์รูมวัสดุก่อสร้าง บ้านแนวราบคอนโดมิเนียมระดับบิ๊กแบรนด์ เกิดขึ้น

 

 

อีกทั้ง มีกระแสข่าวว่า บริเวณดังกล่าวจะมีห้างยักษ์เดอะมอลล์เตรียมไปปักหมุด แนวโน้มจะสร้างความเจริญที่นั่นอย่างมาก รวมถึงเจ้าถิ่น บริษัทพร็อพเพอร์ตี้เฟอร์เฟค จำกัด(มหาชน) ที่ระบุว่า มีที่ดินในโซน รามคำแหง ไปทางมีนบุรี ไม่ต่ำกว่า1,000ไร่ โดยมีแผนพัฒนาทั้งที่อยู่อาศัยแนวราบและ แนวสูง เช่นเดียวกับ บมจ.สัมมากร มีแผนนำที่ดินริมทะเลสาบภายในอาณาจักรสัมมากร รับการมาของรถไฟฟ้าสายสีส้ม

 

 

ราคาที่ดินก่อนหน้าที่จะมีรถไฟฟ้าราคา7หมื่นบาทถึง1แสนบาทต่อตารางวาแต่ปัจจุบันราคาวิ่งไปไกลเกินกว่า 2แสนบาทต่อตารางวา เช่นเดียวกับรามคำแหงตอนต้นและบริเวณมหาวิทยาลัยรามคำแหงมี ดีเวลอปเปอร์ซื้อที่ดินปักหมุดรอ ตลอดแนวพลิกโฉมตึกแถวเก่าหน้ากลายเป็นเมืองคอนโดมิเนียม

 

 

ขณะราคาที่ดิน บริษัท วิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์ คอลลิเออร์ส ประเทศไทย เคยประเมินไว้เมื่อปีที่ผ่านมาบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง อยู่ที่ 7แสนบาทต่อตารางวา ซึ่งปัจจุบันอาจขยับเพิ่มไปมากกว่านี้

 

 

ทำเลที่น่าจับตา  สถานีหัวหมาก ค่ายศุภาลัย เข้ามาบุกเบิกในยุคต้นๆซื้อแฟลตเก่ากว่า10ไร่ ทุบทิ้งพลิกโฉมขึ้น โครงการศุภาลัย เวอเรนด้า รามคำแหงและคอมมูนิตี้มอลล์ บริเวณ เช่นเดียวกับ ค่ายเสนา พฤกษา   ที่ฮอตฮิตคือจุดเปลี่ยนถ่ายการเดินทางสถานีลำสาลี สี่แยกจุดตัดถนนศรีนครินทร์ กับถนนรามคำแหง ในพื้นที่เขตบางกะปิ  มีรถไฟฟ้าพาดผ่าน3เส้นทาง ทั้ง สายสีส้ม สายสีเหลือง และสายสีน้ำตาล 

 

 

ที่เวลานี้มีกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกจากฮ่องกง ริสแลนด์ ประเทศไทย  เข้ามาพัฒนาเมืองThe Livin รามคำแหง เจาะตลาดใหม่ในย่านรามคำแหง โดยกลุ่มเป้าหมายหลักจะเป็นกลุ่มมหาวิทยาลัย และวัยทำงาน ในระดับราคาเริ่มต้น1ล้านบาทปลายๆ เป็นต้น ปัจจุบันสายสีส้มตะวันออกบริเวณสถานีลำสาลีได้คืนผิวจราจรจากการก่อสร้างเรียบร้อยแล้วเพียงรอเวลาได้ผู้เดินรถ มากดปุ่มเชื่อมการเดินทางเท่านั้น

 

สำหรับ แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มที่เชื่อมโยงการเดินทางในแนวตะวันออก-ตะวันตกของกรุงเทพมหานคร เริ่มต้นจากจุดตัดทางรถไฟสายธนบุรี (สายใต้เดิม) ใกล้แยกบางขุนนนท์ กับถนนจรัญสนิทวงศ์ ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยาเข้าสู่ใจกลางเกาะรัตนโกสินทร์ ผ่านย่านที่สำคัญในพื้นที่เมืองเก่าเขตดุสิต และเขตพระนคร ผ่านสถานที่สำคัญหลายแห่ง

 

เช่น โรงพยาบาลศิริราช ท้องสนามหลวง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จากนั้นเข้าสู่ย่านการค้าใจกลางเมืองบริเวณแยกประตูน้ำ แล้วมุ่งขึ้นทางเหนือเข้าสู่ศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร และศาลาว่าการกรุงเทพมหานครแห่งใหม่ (อาคารธานีนพรัตน์) ชุมชนประชาสงเคราะห์ ออกสู่ถนนรัชดาภิเษก ถนนพระราม 9 และถนนรามคำแหง

 

 

สิ้นสุดโครงการบริเวณชานเมืองทิศตะวันออกของกรุงเทพมหานครบริเวณจุดตัดถนนรามคำแหงกับถนนสุวินทวงศ์ หรือมีนบุรี รวมระยะทาง35.9 กิโลเมตร เป็นเส้นทางที่เน้นการขนส่งผู้โดยสารจากชานเมืองทิศตะวันออกเข้าสู่ใจกลางเมืองและย่านเมืองเก่าทางทิศตะวันตกของกรุงเทพมหานครได้อย่างรวดเร็วและจุดประกายทำเลทองแห่งใหม่ ที่น่าจับตายิ่ง ตลอดเส้นทาง

รถไฟฟ้าสายสีส้มพลิกโฉมเมืองโซนตะวันออก-ตะวันตกกทม.บูมดันราคาที่ดินพุ่ง